svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไอติม" น้อมรับความเห็น "ปิยบุตร" หลังสวดยับ ปม "สส.ก้าวไกล" คุกคามทางเพศ

16 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไอติม" น้อมรับความเห็น "ปิยบุตร" หลังสวดยับ ปม "สส.ก้าวไกล" คุกคามทางเพศ เชื่อเจตนาดี ชี้ ข้อเสนอแนะตรงกับมาตรการพรรคอยู่แล้ว ลั่น จะพิสูจน์ให้เห็น

16 ตุลาคม 2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง สส.ภายในพรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ พร้อมให้ข้อเสนอแนะ พรรคก้าวไกลเองน้อมรับความเห็นของนายปิยบุตร รวมถึงข้อเสนอแนะว่า เราจะปรับปรุงพรรคฯอย่างไรได้บ้าง ตนคิดว่าเป็นความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อพรรค เชื่อว่าเป็นความเห็นที่มีเจตนาที่ดีที่จะทำให้พรรคก้าวไกลทำได้ดียิ่งขึ้นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

“ทางพรรคฯเราก็ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า เราสามารถทำให้ดีขึ้นได้ และป้องกันปัญหาคุกคามทางเพศ รวมถึงปรับปรุงกระบวนการในการรับมือเมื่อปัญหาเกิดขึ้น ผมคิดว่าข้อเสนอแนะของอาจารย์ปิยบุตรหลายข้อ เป็นข้อเสนอที่เราจะนำมาใช้ในการทบทวนปรับปรุงกระบวนการภายในของเรา” นายพริษฐ์ กล่าว

พร้อมย้ำว่า มีหลายประเด็นของนายปิยบุตร ที่สอดคล้องกับที่พรรคได้ประกาศไป 3 มาตรการ ได้แก่ การปรับองค์ประกอบของคณะกรรมการวินัย ให้มีสัดส่วนของคนนอกที่ไม่ได้เป็น สส. และเป็นผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงไม่ได้เป็นเพศชายมากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าการปรับปรุงมาตรการดังกล่าว จะทำให้คณะกรรมการทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พอมีคนนอกมาแล้วอะไรที่มีความเชี่ยวชาญ ก็จะทำให้ลดข้อครหาหรือข้อกังวลได้ ถึงกรณีคนในตรวจสอบกันเอง

ส่วนข้อที่สอง เราก็มีแผนในการทบทวนกระบวนการตั้งแต่ ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ตั้งแต่รับเรื่องร้องเรียนไปจนถึงการดำเนินการ รวมถึงการลงโทษในกรณีที่มีการกระทำผิดว่า เราจะทำอย่างไรให้ทุกขั้นตอน ทุกกระบวนการมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อป้องกันไม่เกิดความล่าช้าโดยไม่จำเป็น

ส่วนข้อที่สาม ที่เราได้ประกาศไว้ คือเรื่องความเข้มข้นในการอบรมบุคลากรพรรค ไม่ว่าจะเป็นการขยายจำนวนผู้เข้าร่วมในการอบรมให้ครอบคลุมไม่ใช่เพียงแค่ สส. หรือผู้ช่วย สส. แต่ครอบคลุมบุคลากรทุกระดับ รวมถึงการเพิ่มความถี่ เพิ่มรูปแบบในการอบรม ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ใช้เวลาในการอบรมทบทวนรายละเอียด ซึ่งหลักสูตรการอบรมทั้งหมดก็จะนำมาใช้ในการคัดกรองบุคลากรด้วย

ส่วนที่นายปิยบุตรกังวลว่า อาจจะเป็นการลูบหน้าปะจมูกนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ตนคิดว่าการกระทำของพรรคจะเป็นเครื่องพิสูจน์ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องอย่าสร้างวัฒนธรรมที่ปกปิดหรือเราจำเป็นต้องสร้างวัฒนธรรมที่ไม่มีการปกปิดผู้กระทำผิดภายในองค์กร เพราะกังวลชื่อเสียงองค์กร เราต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า เราได้ดำเนินการตามมาตรการที่ได้ประกาศออกไป

ส่วนที่มีการมองว่า พรรคก้าวไกล ส่งนายพริษฐ์ และน.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หรือทนายแจม มาแถลงข่าว ซึ่งเป็นผู้ไม่เกี่ยวข้อง ภาพลักษณ์ดูดี แต่แสดงถึงความไม่กล้าเผชิญปัญหาหรือไม่ นายพริษฐ์ ชี้แจงว่า ตนยืนยันว่าตนทำหน้าที่ในฐานะโฆษกพรรค ส่วนน.ส.ศศินันท์ ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการวินัย แน่นอนว่า ปัญหาคุกคามทางเพศและการเผชิญหน้าเป็นภารกิจร่วมกันของทุกคนในพรรค ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตนหรือน.ส.ศศินันท์ เราต้องทำให้พรรคก้าวไกลเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนที่เข้ามาทำงานและคนในสังคมจริงๆ

logoline