svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" เผย "กบฉ." จ่อเสนอ ครม. ขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 3 เดือน

11 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" เผย "กบฉ." จ่อเสนอ ครม. ขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 3 เดือน พร้อมเพิ่ม อ.ศรีสาคร เนื่องจากสถิติการเกิดเหตุเพิ่มขึ้น ปรับ 3 อำเภอใช้พ.ร.บ.มั่นคง

11 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลัง การประชุม กรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.)ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการปรับเพิ่มหรือลด การใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ที่จะครบระยะเวลาการบังคับใช้ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ออกไปอีก 3 เดือน โดยจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เนื่องจากที่ประชุมได้เห็นสถิติกราฟความรุนแรงในพื้นที่ลดลง ในปี 2550 จนถึงปัจจุบัน มีเหตุการณ์ความไม่สงบบางปี 1,600 กว่าครั้ง ช่วงโควิดเหลือ 70 กว่าครั้ง และในปีนี้มีสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น 100 กว่าครั้ง

\"สมศักดิ์\" เผย \"กบฉ.\" จ่อเสนอ ครม. ขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 3 เดือน

สำหรับอำเภอที่จะปรับลดจากการ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง คือ อ.กรงปีนัง จ.ยะลา, อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี, อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ส่วนที่เสนอเพิ่มจากการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง มาเป็นการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เพราะสถิติการเกิดเหตุเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนการแต่งตั้ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(เลขาฯ สมช.)คนใหม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี อีกทั้งตนไม่ได้กำกับดูแล สมช.

logoline