svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พล.ท.ภราดร" แนะ ตั้งศูนย์ศอร. ไว้แถลงข่าว-รายงานเหตุการณ์ สงครามอิสราเอล

09 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.ท.ภราดร" แนะ รัฐบาลใช้หน่วยงานรัฐ ผสมประชาคมข่าวกรอง ตั้งศูนย์อำนวยการร่วม (ศอร.) เฉพาะกิจ ไว้แถลงข่าว-รายงานเหตุการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส เพื่อประชาชนจะได้เข้าใจไม่คลาดเคลื่อน

9 ตุลาคม 2566 พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แสดงความเห็นต่อการรับมือกรณีความขัดแย้งเข้าสู่สงครามอิสราเอล-ฮามาส ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องใช้งานประชาคมข่าวกรอง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหลายหน่วย อาทิสำนักนายกฯ กระทรวงต่างประเทศ แรงงาน กลาโหม มหาดไทย คลัง คมนาคม ดิจิทัล พาณิชย์ สาธารณสุข สตช. สำนักข่าวกรอง ฯลฯ

เพื่อเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา จึงสมควรประกอบกำลังจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วม (ศอร.) เฉพาะกิจขึ้นมาเป็นเจ้าภาพ เพื่อบูรณาการการบริหารจัดการกับหน่วยงานดังกล่าวในการรับมือเหตุการณ์ รวมทั้งการเป็นศูนย์กลางการแถลงข่าว และการตอบคำถามพี่น้องประชาชนได้อย่างมีเอกภาพและประสิทธิภาพ

พล.ท.ภราดร ระบุว่า "ศอร." จะประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯและรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นรองฯ อาจมอบหมายให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นหน่วยงานเลขานุการและไปจัดตั้งศูนย์ฯ ไว้ที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อการรับรู้ข่าวสารอย่างทันการณ์ ประชาคมข่าวกรองรับภารกิจประเมินสถานการณ์ความมั่นคงและผลกระทบของสถานการณ์

ทั้งเฉพาะหน้าและอนาคตครอบคลุมในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมืองระหว่างประเทศ ด้านเศรษฐกิจและอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ศอร.เป็นศูนย์สั่งการและประสานภารกิจกับศูนย์ปฏิบัติการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา การจัดองค์กรเฉพาะกิจตามรูปแบบที่กล่าวข้างต้น จะทำให้การรับมือกับสถานการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส เป็นไปอย่างบูรณาการมีเอกภาพและประสิทธิภาพ แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้องทันเวลา ประชาชนติดต่อถามหาคำตอบที่จุดเดียวได้สะดวกตรงตามประสงค์

logoline