svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" ถกเคลียร์ใจพีมูฟ 3 ชม.ครึ่ง จ่อ เสนอ ครม. ตั้งคณะกรรมการสางปัญหา

09 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส" ถกเคลียร์ใจพีมูฟ 3 ชม.ครึ่ง จ่อ เสนอ ครม. ตั้งคณะกรรมการสางปัญหา เผย ผู้ชุมนุมกลับ 17 ต.ค.นี้ เชื่อจบด้วยดี

9 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ให้สัมภาษณ์ภายหลังพูดคุยหารือกับ ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) กว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งมาเรียกร้องเรื่องทวงสิทธิประชาชนบนนโยบายพื้นฐาน 9 ด้าน และลดความเหลื่อมล้ำ โดยนโยบาย 9 ด้านที่พีมูฟ เรียกร้อง ประกอบด้วย

1. แก้ไขรัฐธรรมนูญและยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ส่งผลกระทบต่อเสรีภาพของประชาชน
2. กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น
3. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
4. กระจายที่ดินทำกินและคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม
5. ทบทวนนโยบายการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
6. ส่งเสริมให้ชุมชนมีการจัดการร่วมในภัยพิบัติ
7. คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ และสิทธิความเป็นมนุษย์
8. คุ้มครองสิทธิของคนไร้สถานะ
9. ส่งเสริมรัฐสวัสดิการ 

ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า การหารือเป็นไปด้วยดี ซึ่งวันนี้ (9 ต.ค.) เป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการก่อนที่จะนำผลการหารือวันนี้แจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (10 ต.ค.) รับทราบ โดยข้อสรุปได้มีมติตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของขบวนการดังกล่าว ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นประธาน ส่วนตนเป็นรองประธาน

โดยหลังจากนั้นคณะกรรมการชุดใหญ่ จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อมาแก้ไขปัญหาต่อไป ยืนยัน สำหรับเรื่องใดที่รัฐบาลชุดที่แล้วนำเข้าพิจารณาใน ครม. คณะกรรมการก็จะเดินหน้าต่อทันที

เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ชุมนุมที่มาเคลื่อนไหวจะยังคงอยู่หรือเดินทางกลับ ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า หลังนำเรื่องเข้าสู่ ครม. กลุ่มผู้ชุมนุมก็จะย้ายออกจากจุดประตู 5 ซึ่งเมื่อมีการตั้งคณะอนุกรรมการและวางแนวทางการทำงานเสร็จ กลุ่มดังกล่าวก็จะเดินทางกลับในวันที่ 17 ตุลาคมนี้

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ไม่อยู่ร่วมการประชุม ครม. วันพรุ่งนี้ เนื่องจากเดินทางไปราชการที่ต่างประเทศนั้น ไม่มีปัญหา เพราะได้ลงนามให้นายภูมิธรรม รับผิดชอบเรื่องแล้ว

 

 

ส่วนเรื่องคดีความที่เกี่ยวข้องขณะนี้ขอให้เบรกไว้ก่อน ให้ดำเนินการกระบวนต่าง ๆ เสร็จสิ้นเสียก่อน โดยตนจะเป็นผู้ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วยตัวเอง

logoline