svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อดิศร" จี้ "ก้าวไกล" เลือก ผู้นำฝ่ายค้านหรือรองปธ.สภาฯ เพื่อความสง่างาม

25 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดิศร" จี้ "ก้าวไกล" เลือก ผู้นำฝ่ายค้านหรือรองปธ.สภาฯ เพื่อความสง่างาม ยันหาก"หมออ๋อง"ถูกขับจะไม่ยื่นวินิจฉัย เหตุเคยโหวตให้ พร้อมส่งสัญญาณครม.ยื่นร่างกฎหมายให้สภาฯพิจารณาโดยเร็ว

25 กันยายน 2566 ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยภายถึงการประชุมวิปรัฐบาลว่า เป็นไปตามวาระปกติ เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายจากคณะรัฐมนตรี แต่ก็ได้ส่งสัญญาณไปยังคณะรัฐมนตรีว่า ขอให้ฝ่ายกฎหมายของทุกกระทรวง ทบวง กรม ควรจะได้มีการเสนอกฎหมายมายังสภาฯ รวมถึงกฎหมายสำคัญๆ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และประชามติ ควรจะได้แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะที่เข้าใจง่าย ซึ่งคณะรัฐมนตรีถือเป็นการนับ 1 ทางวิปรัฐบาล นับ 2 จึงต้องทำให้เข้าใจง่าย และทำให้การประชุมมีรสชาติ

นอกจากนี้ ในที่ประชุมวิปรัฐบาล ยังจะพิจารณาบุคคลไปเป็น คณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 5 คน ซึ่งวิปรัฐบาลพร้อมแล้วรอเพียงฝ่ายค้าน

ประชุมวิปรัฐบาล

"จึงอยากให้ฝ่ายค้านรีบส่งตัวแทน 5 คน มาเป็นคณะกรรมการประสานงานเช่นกัน เพื่อให้การทำงานของทั้ง 2 ฝ่ายได้ดำเนินการต่อไป ส่วนพรรคก้าวไกล จะเลือกผู้นำฝ่ายค้านหรือรองประธานสภาฯคนที่ 1 ขอให้แจ้งวิปรัฐบาลทราบด้วย อย่าให้เรามโนเอง เพื่อให้คณะกรรมการประสานงานขับเคลื่อนไปได้" นายอดิศร กล่าว และกล่าวต่อว่า

พรรคก้าวไกล ต้องเลือกว่าจะเอาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านหรือรองประธานสภา คนที่1 จะเลือกไว้ทั้งสองไม่ได้ยกเว้น จะเล่นปาฏิหาริย์ทางกฎหมาย ซึ่งเป็นนิติกรรมอำพรางและความสง่างามที่เกิดจากการกระทำ

\"อดิศร\" จี้ \"ก้าวไกล\" เลือก ผู้นำฝ่ายค้านหรือรองปธ.สภาฯ เพื่อความสง่างาม

"ผมส่งความปรารถนาดี ผมเสียดายหมออ๋อง เวลาขึ้นบัลลังก์ ท่านก็ทำงานได้ดี ขณะเดียวกันผมก็อยากได้ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เพราะบทบาทของผู้นำฝ่ายค้าน เป็นบทบาทที่มีสาระสำคัญของชาติบ้านเมือง และยินดีต้อนรับ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล มาทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งทราบว่าจะมีการเจรจากับ หมออ๋องในสัปดาห์นี้ ก็ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จทั้งสองคน แต่คงต้องมีคนผิดหวัง 1 คน "นายอดิศร กล่าว

ทั้งนี้ หากมีการขับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ออกจากพรรคก้าวไกล เพื่อที่จะให้คงตำแหน่ง รองประธานสภาคนที่ 1 ไว้ ทางวิปรัฐบาลจะมีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เราจะไม่แทรกแซง เพราะตนเป็นคนเลือกนายปดิพัทธ์ เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 ดังนั้นเราจะไม่ตีความคนที่เราเลือกไป และยังเคารพเสียงตอนที่เลือกนายปดิพัทธ์ว่า เป็นเสียงที่สง่างาม

"ตอนนี้เราอย่าไปแทรกแซงเพราะ หายใจอะไรออกไปเขาก็ต่อว่าเราไม่ว่าจะ หายใจผิดหรือหายใจถูก"

ทั้งนี้ นายอดิศร ได้รับหนังสือจาก นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่มายื่นร่างพ.ร.บ. สร้างเสริมสังคมสันติสุข หรือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเคยยื่นไปในสมัยประชุมที่แล้วก่อนที่จะยุบสภาฯ จึงมายื่นให้ทางวิปรัฐบาลยื่นต่อสภาฯเพื่อดำเนินการต่ออีกครั้ง โดยเนื้อหานิรโทษคดีทางการเมืองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทางแพ่งหรืออาญา ยกเว้นคดีทุจริตและคดีที่เกี่ยวกับมาตรา 112

\"อดิศร\" จี้ \"ก้าวไกล\" เลือก ผู้นำฝ่ายค้านหรือรองปธ.สภาฯ เพื่อความสง่างาม

logoline