svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราชทัณฑ์" แจง การรักษาตัว "ทักษิณ" ยังไม่สิ้นสุด หลังส่งตัวออกครบ 30 วัน

20 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจง "ทักษิณ" รักษาตัวโรงพยาบาลภายนอกครบ 30 วัน แต่การรักษายังไม่สิ้นสุด เพราะได้เข้ารับการผ่าตัดฯ และยังคงต้องรักษาตัวต่อ รพ.ตำรวจ

20 กันยายน 2566 "กรมราชทัณฑ์" ชี้แจงประเด็นนายทักษิณ ชินวัตร หลังอยู่ในความควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งรับตัวไว้เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ต่อมามีอาการป่วยฉุกเฉินต้องส่งตัวออกรักษาพยาบาล ณ โรงพยาบาลตำรวจ ในคืนดังกล่าว โดยจะครบระยะเวลา 30 วัน ที่ส่งตัวออกไปรักษาพยาบาลภายนอก ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย. 66)

กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ.2563 กำหนดไว้ว่า กรณีผู้ต้องขังพักรักษาตัวนอกเรือนจำ เกินกว่า 30 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมความเห็นของแพทย์ที่ทำการรักษาผู้ป่วยและหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 

โดยกรมราชทัณฑ์ได้รับหนังสือจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รายงานความเห็นแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจ ระบุเหตุผลความจำเป็นของนายทักษิณ ที่จำเป็นต้องรักษาตัวเกิน 30 วัน เนื่องจากการรักษายังไม่สิ้นสุดเพราะได้เข้ารับการผ่าตัดฯ และยังคงต้องรักษาตัวอยู่ต่อ ณ โรงพยาบาลตำรวจ
 

ทั้งนี้ ในห้วงระยะเวลาปี งบประมาณ พ.ศ.2566 กรมราชทัณฑ์ มีสถิติผู้ต้องขังรักษาตัวนอกเรือนจำ เกินกว่า 30 วัน จากเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศกว่า 140 ราย และในเดือนนี้มีสถิติ จำนวน 14 ราย ที่เสนอมายังกรมราชทัณฑ์ (รวมเคสนายทักษิณ) และกรมราชทัณฑ์ ได้เห็นชอบตามความเห็นของแพทย์ที่ทำการรักษาเสนอมา 

logoline