svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อ.สิริพรรณ" เผย ถอดบทเรียนเลือกตั้งล่าสุด พบ คนอยากให้ กกต. ลาออกทั้งชุด

"อ.สิริพรรณ" เผย ถอดบทเรียนเลือกตั้งล่าสุด ระบุ คนอยากให้ กกต. ลาออกทั้งชุด และตัดสิทธิเข้าทำงานต่อในภายหน้า ด้าน "สส.กทม." แนะแก้ รธน. ทำระบบเลือกตั้งดีขึ้น ชี้บัตร 2 ใบเบอร์ต่างกัน ทำคนสับสน ขณะที่ "ปริญญา" แนะ กกต. ใช้ไปรษณีย์เป็นหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า จบทุกปัญหา

19 กันยายน 2566 รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานสัมมนา การประเมินผลและถอดบทเรียน การจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จัดขึ้นที่ โรงแรมอัศวิน เขตหลักสี่ ว่า การจัดเลือกตั้งที่ผ่านมา มีข้อร้องเรียนจากประชาชนเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่าเลือกตั้งทั่วไป และควรมีการจัดเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่า 1 วัน และควรประหยัดค่าใช้จ่ายบางอย่างลง ทั้งนี้มองว่าการมีผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นเรื่องย้อนแย้งของ กกต. เพราะต้องอบรม ให้งบผู้ตรวจการ และผู้ตรวจการมาตรวจการทำงานของกกต. และไม่มีอำนาจสืบสวน ไม่ใช่คนในพื้นที่

จากการสำรวจสิ่งที่ประชาชนอยากให้ กกต. ปรับปรุงในเรื่องใด ผลปรากฏว่า ไม่อยากให้ กกต. มาจากการแต่งตั้งของ คสช. พร้อมให้ลาออกไปทั้งชุด และตัดสิทธิเข้าทำงานต่อในภายภาคหน้า ขณะเดียวกันอยากให้ปรับปรุงวิธีการขั้นตอนและอุปกรณ์ พร้อมอบรมให้มีประสิทธิภาพ ปรับลดเวลาในการใช้สิทธิลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า และลดช่วงเวลาในการลงคะแนน โดยประเมินไว้ในช่วงระหว่าง 08:00-14:00 น.

กกต.จัดสัมมนาการประเมินผลและถอดบทเรียน การจัดการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี

นางสิริพรรณ กล่าวต่อ ทั้งนี้ได้มีการนำเสนอบัตรเลือกตั้งของเยอรมนีให้ดู ซึ่งมีการจัดพิมพ์รายชื่อผู้สมัครครบถ้วน พร้อมแนะให้การรับรอง สส. เร็วขึ้น โดยการแก้รัฐธรรมนูญ ปรับลดจาก 60 วัน รวมถึงขยายจำนวนวันเลือกตั้งล่วงหน้า อาจจะเป็นวันเสาร์สองเสาร์ เพราะวันเดียวดูบีบบังคับคนเกินไป และทำให้เกิดความแออัด

นอกจากนี้ กกต. ต้องสร้างความเชื่อมั่นและความศรัทธา กลับคืนสู่ความคาดหวังและความตื่นตัวของประชาชน โดยหมั่นชี้แจงให้สาธารณชนรับทราบ ให้ไว้วางใจว่า กกต. เป็นกลาง โปร่งใส และควรมีโฆษกทำหน้าที่สื่อสาร จะได้ไม่เป็นตำบลกระสุนตก ปลอดจากอิทธิพลของนักการเมืองทั้งระดับชาติและท้องถิ่น

ด้าน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวณิช สส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา พบปัญหาบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเป็นปัญหาที่มองได้ง่ายที่สุด เพราะมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่เบอร์คนกับเบอร์พรรคต่างกัน ทำให้คนสับสบในการจดจำหมายเลข จึงควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ระบบเลือกตั้งดีขึ้น ทั้งนี้ส่วนตัวเคยทักท้วงในเรื่องการแบ่งเขตที่มีความซ้ำซ้อนกัน โดยเฉพาะการซอยแขวง ทำให้เขตหนึ่งมีผู้สมัคร 2 คน

\"อ.สิริพรรณ\" เผย ถอดบทเรียนเลือกตั้งล่าสุด พบ คนอยากให้ กกต. ลาออกทั้งชุด

\"อ.สิริพรรณ\" เผย ถอดบทเรียนเลือกตั้งล่าสุด พบ คนอยากให้ กกต. ลาออกทั้งชุด

ขณะที่ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า บัตรเสียทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อในการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีจำนวนมากกว่า 1 ล้านใบ ปัญหาเกิดจากบัตรเลือกตั้งทำให้ประชาชนสับสนในการลงคะแนน แม้ว่ากกต. ไม่ได้ทำผิดระเบียบ แต่ก็ควรออกแบบให้สะดวกกับประชาชนจะดีกว่า เมื่อเทียบกับปี 2554 ที่บัตรเลือกตั้งเหมือนกัน แต่หมายเลขพรรคและผู้สมัครเป็นเบอร์เดียวกัน พร้อมตั้งข้อสังเกตพรรคการเมืองที่ได้หมายเลขตัวเดียว ได้คะแนนบัญชีรายชื่อมากกว่าแบบแบ่งเขต เช่น พรรคใหม่ ที่ได้เบอร์ 1 ได้ ได้คะแนนแบ่งเขต 1,365 คะแนน แต่คะแนนบัญชีรายชื่อได้ 249,731 คะแนน โดยสันนิษฐานว่า เกิดจากประชาชนกาเลขผิด ทำให้บัตรเสียกลายเป็นคะแนนดีของพรรคอื่น

ส่วนการแก้ปัญหาเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งกรณีหย่อนบัตรผิดเขต กรอกรายละเอียดไม่ชัดเจน ผิดพลาด อ่านไม่ออก ซึ่งนอกจากบัตรจะโหลแล้ว ซองยังโหลอีก ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาคือ ให้ไปรษณีย์ทุกที่กลายเป็นหน่วยเลือกตั้ง เพราะไปรษณีย์มีทั้งสถานที่ และบุคลากร ซึ่งพร้อมจัดส่งบัตรเลือกตั้งได้เลย