svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นลินี" แจงชัดไม่ได้ติดบัญชีดำสหรัฐฯ ย้ำไม่ใช่ญาติ "นายกฯเศรษฐา"

17 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นลินี" แจงชัดไม่ได้ติดบัญชีดำสหรัฐฯ ยันมีหลักฐานแสดงความโปร่งใส ย้ำไม่ใช่ญาติ "นายกฯเศรษฐา" แม้นามสกุลพ้องกัน

17 กันยายน 2566 นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยถึงกรณที่สื่อมวลชนบางสำนักนำเสนอข่าวว่า ตนติดบัญชีดำของสหรัฐฯ ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์(ชินวัตร) และแนะให้ถอนตัวจากตำแหน่งผู้แทนการค้าไทย เพราะไม่สง่างาม ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลเก่าที่เกิดความเข้าใจผิดกันตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว และตนได้เคยชี้แจงไปแล้วว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการเงินและทรัพย์สิน

ซึ่งต่อมาทางสำนักงานการควบคุมทรัพย์สินฯ สหรัฐฯ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด และมีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการว่า ได้ถอนชื่อตนออกแล้ว ดังนั้นหากไม่ถูกต้องจริงทางการสหรัฐฯ คงไม่ออกเอกสารรับรองให้ ขณะเดียวกันทุกคนยังสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์ทางการของสหรัฐฯ อีกด้วย

นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย

"ตนมีวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐฯ และยังได้รับเชิญให้ไปร่วมงานวันชาติสหรัฐฯ ที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ที่จัดขึ้นเป็นประจำรวมทั้งในปีนี้ด้วย ดังนั้นจึงอยากวิงวอนสื่อมวลชนและสังคมให้เข้าใจความจริง โดยเชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อมูล จนเชื่อมั่นแล้วจึงได้แต่งตั้งตน ทั้งนี้ตนขอใช้ความรู้และประสบการณ์ ทั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนการค้าไทย 2 สมัย รวมทั้งเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยมากที่สุด" นางนลินี กล่าวและกล่าวอีกว่า

 

นอกจากนี้ ขอย้ำว่า แม้ตนจะมีนามสกุลพ้องกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่ไม่ได้เป็นญาติกันและไม่เคยรู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อน โดยที่ผ่านมาได้พบกับนายกฯ ครั้งแรกในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ครั้งล่าสุดที่สนามกีฬาเมืองทองธานี

logoline