svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สหรัฐฯ-อียู"ยินดีกับ"เศรษฐา"เป็นนั่งนายกฯ คนที่ 30

24 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สหรัฐฯ-อียู" แสดงความยินดี "เศรษฐา ทวีสิน" จากพรรคเพื่อไทย ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

24 สิงหาคม 2566 "นางกาญจนา ภัทรโชค" อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลัง "นายเศรษฐา ทวีสิน" ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทยว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ในนามสหรัฐฯ ได้มีข้อความแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย

\"สหรัฐฯ-อียู\"ยินดีกับ\"เศรษฐา\"เป็นนั่งนายกฯ คนที่ 30
 

ขณะเดียวกัน และในปีนี้จะเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ 190 ปี จึงหวังว่า ทั้ง 2 ประเทศ จะได้มีโอกาสทำงานร่วมกันเพื่อสานต่อความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ และกระชับความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนต่อไป เพื่อพัฒนาค่านิยมร่วมกันในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรี เปิดกว้าง เชื่อมโยงกัน และสันติสุข 

\"สหรัฐฯ-อียู\"ยินดีกับ\"เศรษฐา\"เป็นนั่งนายกฯ คนที่ 30

นอกจากนี้ เช่นเดียวกับ สหภาพยุโรป ที่ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีต่อ นายเศรษฐา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา

\"สหรัฐฯ-อียู\"ยินดีกับ\"เศรษฐา\"เป็นนั่งนายกฯ คนที่ 30

อย่างไรก็ตาม ซึ่งสหภาพยุโรป หวังว่าจะได้ทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลไทยต่อไป เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ และสนับสนุนระเบียบระหว่างประเทศที่ยึดกฎเกณฑ์ เสถียรภาพของภูมิภาค และการพัฒนาที่ยั่งยืน ส่งเสริมประชาธิปไตย และหลักสิทธิมนุษยนชน ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง และการค้าที่เสรี และเป็นธรรม

 

logoline