svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" ย้ำรอผลศาลรธน. ก่อนหารือทุกฝ่ายกำหนดวันเลือกนายกฯ

16 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์"  ย้ำรอผลวินิจฉัยศาลรธน. ก่อนหารือทุกฝ่ายนัดวันโหวต พร้อมสั่งฝ่ายกฎหมายสภาฯ หาช่องให้ "เศรษฐา" แสดงวิสัยทัศน์ในสภา

16 สิงหาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการนัดวันโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปว่า จะรอผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้( 16 ส.ค.) ว่า จะวินิจฉัยออกมาเป็นอย่างไร จากนั้นในวันพรุ่งนี้(17 ส.ค.) จะนัดประชุมฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา เพื่อหารือถึงการกำหนดวันว่า จะสามารถโหวตได้วันไหน

ขณะเดียวกันต้องพิจารณาวาระที่ต้องหารือต่อไป ด้วยมีญัตติด่วนของ นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล เรื่องให้รัฐสภาทบมวนมติที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ไม่ให้เสนอชื่อบุคคลเดิมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ค้างอยู่จากครั้งก่อน ซึ่งประเด็นดังกล่าวต้องให้ฝ่ายกฎหมายเตรียมขั้นตอนในการประชุมให้เรียบร้อย เพื่อให้มีความพร้อมทุกฝ่าย ตน จะเชิญทุกฝ่าย ทั้งวิปสว. และวิปสส.มาประชุมพร้อมกัน ก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภาฯ

ส่วนการให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมาแสดงวิสัยทัศน์ในรัฐสภาวันโหวต ซึ่งขณะนี้ปรากฎชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมาย เพื่อให้เตรียมข้อกฎหมายและข้อบังคับการประชุมรัฐสภา

logoline