svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์" นักวิชาการชื่อดัง-ปัญญาชนคนสำคัญของไทย เสียชีวิต

07 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร่วมอาลัย "ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์" นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ชื่อดัง และปัญญาชนคนสำคัญของประเทศไทย เสียชีวิตแล้ว สิริอายุรวม 83 ปี

วันนี้ 7 ส.ค. 2566  ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ปัญญาชนคนสำคัญของไทยคนหนึ่ง ผมอ่านบทความในมติชนของแกประจำตั้งแต่เป็นนักเรียนมัธยม และมาอ่านงานของแกจริงจังมากขึ้นตอนเป็น นศ. ปี 1...แม้ชีวิตจะเป็นสิ่งไม่เที่ยง แต่การสูญเสียใครสักคนที่เรารู้สึกผูกพันด้วย ย่อมทำให้เราใจหายเสมอ"

\"ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์\" นักวิชาการชื่อดัง-ปัญญาชนคนสำคัญของไทย เสียชีวิต

 

\"ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์\" นักวิชาการชื่อดัง-ปัญญาชนคนสำคัญของไทย เสียชีวิต

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ อาจารย์ประวัติศาสตร์ชื่อดัง นักวิชาการอาวุโส เสียชีวิตแล้ว ในวันนี้เวลา 11.47 น. หลังล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด สิริอายุรวม 83 ปี

\"ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์\" นักวิชาการชื่อดัง-ปัญญาชนคนสำคัญของไทย เสียชีวิต

สำหรับประวัติ นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ เกิด 23 พฤษภาคม 2483 ที่เชียงใหม่ ในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา และสำเร็จการศึกษาสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ระดับปริญญาตรีและปริญญาโทจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ต่อมาเข้ารับราชการในตำแหน่งอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้ลาศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ณ มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2519

กลับมารับราชการตามเดิม จนได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์โดยวิธีพิเศษ เข้าโครงการลาเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดในพ.ศ. 2543

โดยนายนิธิ เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการแสดงความคิดสู่สังคมผ่านมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ซึ่งได้บุกเบิกมาก่อนหน้านี้แล้ว และผ่านรูปแบบบทความทางหนังสือพิมพ์ นิตยสารอยู่เป็นประจำ ในการลงประชามติรับร่างธรรมนูญปี พ.ศ. 2550 เป็นผู้หนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว

ถือเป็นนักคิด นักเขียน และศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์คนสำคัญชาวไทย ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นจากสภาวิจัยแห่งชาติ, รางวัลฟูกูโอกะ และรางวัลศรีบูรพา

logoline