svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กเสียง ส.ว. หนุนส่ง "พิธา" ลุ้นพลิกเกมนั่งนายกฯ

12 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จะเริ่มขึ้นแล้ว แต่เสียงจาก ส.ว. ที่จะสนับสนุนให้ "พิธา" ไปถึงฝั่งฝันได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสมใจ ยังอยู่ในสถานะฝุ่นตลบ

"เนชั่นทีวี" เช็กเสียง ส.ว. ผู้คุมเสียงโหวตหนุนนายพิธา มีใครบ้าง ไปเจรจาแล้วที่ยังยืนยันไม่เปลี่ยนใจ 10 ส่วนอีก 4 คน อยู่ในภาวะลังเล กำลังเจรจารอบสุดท้าย

ส่วนฝั่งพรรคก้าวไกลก็ยังมีหวัง ทั้งจากที่ตนเองล็อบบี้เอง ข่าวว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แกนนำคณะก้าวหน้า ลงทุนเดินสายพบ ส.ว.ด้วยตนเอง 

ประกอบกับมี “ส.ว.สายทหาร” แตกแถว คือ พลเอก อ. หรือ “เสธ.อ.” คนดัง ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นนายทหารหัวก้าวหน้า และพลาดตำแหน่งสำคัญในกองทัพ ไม่ได้ขึ้นคุมกำลัง และไม่ได้ร่วมทำรัฐประหารเมื่อปี 49 แม้เพื่อนในรุ่นจะเป็นกำลังหลักก็ตาม 

ข่าวว่า “เสธ.อ.” เดินหาคะแนนให้นายพิธากันเลยทีเดียว ทำให้ฝั่งแกนนำก้าวไกลมั่นใจเป็นพิเศษ ว่าจะได้เสียงสนับสนุนเกิน 65 เสียง แบ่งเป็น 

เช็กเสียง ส.ว. หนุนส่ง \"พิธา\" ลุ้นพลิกเกมนั่งนายกฯ

 

ส.ว.สายออร์แกนิก ที่จะโหวตให้แน่ๆ ราวๆ 15-20 เสียง โดยบางส่วนแฝงตัวไม่ให้ ส.ว.สายออร์แกไนซ์ ล่วงรู้ความคิด ความเคลื่อนไหว ไม่อย่างนั้นถูกชาร์จแน่

ส.ว.สายเลือกกันเอง หรือ สายอิสระ รวมๆ แล้ว 50 คน อาจหันมาโหวตหนุนคุณพิธา 20-30 คน โดยมี “เสธ.อ.” ช่วยเดินเกมสร้างความเชื่อมั่น 

“เสธ.อ.” เองก็อาจมีพรรคพวก เพื่อนพ้องน้องพี่ที่ร่วมอุดมการณ์ด้วยจำนวนหนึ่ง 

 

อย่าลืมว่านอกจากนั้นยังอาจมี ส.ส.ฝั่ง 188 ที่หันมาโหวตให้ โดยเฉพาะกลุ่มพรรคเล็ก เพื่อแลกเก้าอี้กรรมาธิการ โดยเฉพาะกรรมาธิการงบประมาณ 

ส.ส.ประชาธิปัตย์ ซึ่งตอนนี้เหมือน “เบี้ยหัวแตก” เพราะไม่มีหัวหน้าพรรค ไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แม้ว่ามติพรรคล่าสุด จะออกมาว่า ให้งดออกเสียง แต่ก็ไม่สามารถวัดอะไรได้

logoline