svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล กังวลหากมีการเสนอชื่อแข่งโหวต "พิธา" นั่งนายกฯ

09 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่แตกแถว ! พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เตรียมถกแนวทางดัน “พิธา” นั่งนายกฯ ยังไม่คุยแผนสำรอง รับ กังวลหากมีการเสนอชื่อแข่ง แต่เชื่อทุกคนเคารพเสียงข้างมาก หวัง โหวตรอบเดียวจบ เร่งแก้ปัญหาให้ประชาชน

9 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ประสานงานไปยังพรรคร่วมฯ นัดหมายหารือร่วมกันวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ ที่อาคารรัฐสภา เพื่อเตรียมความพร้อมการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 กรกฎาคม โดยแหล่งข่าวภายในพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ย้ำว่าพรรคร่วมฯ จะลงมติไปในแนวทางเดียวกันคือ สนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียว

แหล่งข่าว ยังยืนยันด้วยว่า ในวงหารือระดับสูงยังไม่มีการคุยถึงแผนสำรอง หากนายพิธา ไม่ผ่านการโหวตในรอบแรก มีแนวโน้มว่าจะเสนอชื่อนายพิธาอีก ในรอบต่อไป พร้อมหวังอยากให้ผ่านตั้งแต่รอบแรก เพราะจะได้เริ่มทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชนทันที ก่อนยอมรับว่า วงประชุมต่างก็มีความกังวล หากพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามเสนอชื่อแข่งขัน แต่เชื่อว่าสมาชิกทุกคนจะเคารพเสียงของประชาชนส่วนใหญ่

ส่วนความคืบหน้าในการรวบรวมเสียงสมาชิกวุฒิสภา แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวว่า แต่ละพรรคการเมืองกำลังพยายามช่วยกันอยู่ และเป็นไปในทิศทางที่ดี

สำหรับการแบ่งโควตากระทรวง เบื้องต้นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เริ่มมีการเจรจากันบ้างแล้ว ส่วนพรรคขนาดเล็กยังไม่มีความชัดเจน คาดต้องรอโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น

logoline