svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แค่ชะลอไม่ได้เลิก เงินดิจิทัลวอลเล็ต "เพื่อไทย" แจง ให้เกียรติพรรคแกนนำ

02 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แค่ชะลอไม่ได้เลิก เงินดิจิทัลวอลเล็ต "เพื่อไทย" แจง ให้เกียรติพรรคแกนนำ-ไม่สามารถใช้เงินก้อนเดียวกับนโยบายรัฐสวัสดิการได้

2 มิถุนายน 2566 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และโฆษกคณะกรรมการเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า การแถลงข่าววานนี้ (1 มิ.ย.) ไม่ได้บอกว่าจะยุติ หรือพับโครงการนี้ เพียงแต่จะชะลอ เพื่อเจรจาอย่างมีวุฒิภาวะ และให้เกียรติกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ที่ขณะนี้อยู่ในช่วงจับมือกันสร้างรัฐบาลประชาชนให้เกิดขึ้นให้ได้

แค่ชะลอไม่ได้เลิก เงินดิจิทัลวอลเล็ต \"เพื่อไทย\" แจง ให้เกียรติพรรคแกนนำ

สำหรับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะใช้งบประมาณ 560,000 ล้านบาท ขณะที่นโยบายรัฐสวัสดิการ จะใช้งบประมาณ 650,000 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองพรรคพูดตรงกันว่างบประมาณที่จะนำมาใช้ในนโยบายดังกล่าวจะไม่ใช่การกู้เงิน จะเป็นเงินที่อยู่ในงบประมาณ จึงเป็นการใช้เงินก้อนเดียวกัน ดังนั้นทั้ง 2 นโยบาย จะทำพร้อมกันไม่ได้ในภาวะการเงินเช่นนี้ ทำให้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง และผลเลือกตั้งออกมา พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคอันดับ 1 จึงต้องคำนึงความจริงคือการให้เกียรติพรรคแกนนำ

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยก็มีหน้าที่ชี้แจง ให้ความเห็น และแลกเปลี่ยนมุมมองเชิงนโยบายว่าอะไรเป็นประโยชน์กับประเทศ และประชาชน และยังเชื่อว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นนโยบายที่ตอบโจทย์ ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจ และความจำเป็นต้องวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้ประเทศ และจากการเจรจาเบื้องต้น เป็นเพียงวงเจาจรอย่างไม่เป็นทางการ และจะมีการพูดคุยอย่างทางการในอนาคต

ส่วนในอนาคตหากเศรษฐกิจดีขึ้น จะมีโอกาสเห็นนโยบายดิจิทัลหรือไม่ นายเผ่าภูมิ หวังว่าในระยะต่อไป ถ้ามีงบประมาณเพียงพอ จะมาร่วมสร้างดิจิทัลให้ประเทศ เพราะเป็นสิ่งจำเป็น

logoline