svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประเสริฐ" เผย พรุ่งนี้คุยกันแค่"ก้าวไกล-เพื่อไทย" ย้ำปธ.สภาฯ ต้องมีเหตุผล

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประเสริฐ" เผย พรุ่งนี้คุยกันแค่ ก้าวไกล-เพื่อไทย ย้ำประธานสภาฯ ต้องเอาเหตุผลมาคุยกัน ยังไม่ถกโผรัฐมนตรี สยบข่าว ดีลลับดับก้าวไกล ไม่มี ยัน สนับสนุน “พิธา” นั่งนายกฯ เหมือนเดิม

29 พฤษภาคม 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย มายื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) ว่า ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่ากลุ่มคนเสื้อแดง เป็นกลุ่มคนที่มีอุดมการณ์ และ ต้องการเห็นบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ แต่อย่างไรก็ตามทางกลุ่มก็มีสิทธิ์เสนอความเห็นต่างต่อพรรคได้ แต่พรรคเพื่อไทย ก็มีหน้าที่บริหารความต่างให้เป็นความเห็นร่วมกัน ตามที่หัวหน้าพรรคได้ให้ความเห็นไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนจะหยิบยกเข้ามาพูดคุยหรือไม่นั้น ทุกความเห็นจะนำไปสู่การหารืออยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามพรรคยังยืนยันว่า จะดำเนินตามเจตนารมณ์ในที่ลงไว้ใน MOU ที่จะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ และคณะรัฐมนตรีนั้น นายประเสริฐ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) ที่พรรคประชาชาติ จะมีการพูดคุยกัน และเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกล คุยกัน 2 พรรคเท่านั้น และจะไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมอื่นๆ

เมื่อถามย้ำ ถึงกรณีเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย โดยย้ำว่าตำแหน่งนี้จะเป็นของพรรคเพื่อไทย แต่พรรคก้าวไกลยังไม่ได้ตอบรับ โดยเลขาธิการพรรคก้าวไกล ตอบกลับมาว่า ขอเวลาอีก 2-3 วัน จะได้ความชัดเจนและจะมีการพูดคุยถึงเรื่องนี้อย่างแน่นอน แต่เรื่องนี้ก็อยากให้เอาเหตุผลมาคุยกัน ว่าในเมื่อพรรคก้าวไกล ได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ประธานสภาฯก็น่าจะเป็นของพรรคเพื่อไทยมาทำหน้าที่ ได้หรือไม่

เมื่อถามว่า ในวันพรุ่งนี้จะได้ข้อสรุปเรื่องประธานสภาฯเลยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ขอคุยกันให้ตกผลึกก่อน

ส่วนกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาปฏิเสธเรื่องดีลลับที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ว่า ดีลลับดับก้าวไกลตั้งรัฐบาลนั้น นายประเสริฐ ชี้แจงว่า พรรคเพื่อไทยได้พูดมาหลายรอบแล้วในกรณีนี้ ว่าไม่มีดีลรับอย่างแน่นอน และยังคงยืนยันเจตนารมณ์ที่เคยให้ไว้ ตั้งแต่หลังผลการเลือกตั้งออกมา ไม่มีดีล ไม่มีอะไรทั้งสิ้น

สำหรับข่าวที่ออกมาในช่วงเวลาต่อเนื่องนั้น ตนก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงออกมา และมีวัตถุประสงค์อะไร และขอให้ดูการกระทำมากกว่าคำพูด แต่ไม่อยากมองว่า เป็นการรับงาน เพื่อมาโจมตีพรรคเพื่อไทย

logoline