svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

7 เมษา "ศาลปกครองสูงสุด"นัดชี้ชะตาปม"แบ่งเขตเลือกตั้ง"ชอบด้วยกม.หรือไม่

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อรรถวิชช์" เผย ศาลปกครองสูงสุด รับการไต่สวน คดี ฟ้อง"กกต. "ปม "แบ่งเขตเลือกตั้ง" ส.ส.กทม.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลนัดอ่านคำพิพากษา 7 เม.ย.นี้

30 มีนาคม 2566  ช่วงบ่ายวันนี้ ศาลปกครองสูงสุด ได้นัดไต่สวน 4 คดี ที่มีผู้ยื่นฟ้องขอเพิกถอนประกาศ กกต. เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยผู้ถูกฟ้องคดี อย่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำโดย "นายปกรณ์ มหรรณพ" กรรมการการเลือกตั้ง และ เจ้าหน้าที่ของ กกต. ได้เดินทางมาร่วมไต่สวนมูลฟ้องกันอย่างพร้อมเพียง 

คดีแรก เป็นคดีที่ "นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นฟ้อง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการแบ่งเขตในกรุงเทพมหานคร ซึ่งศาลใช้เวลาไต่สวน นานกว่า 2 ชั่วโมง 

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

จากนั้น "นายอรรถวิชช์" เปิดเผยหลังการไต่สวน ว่า วันนี้ ศาลรับการไต่สวนครบถ้วน และนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 7 เมษายน ซึ่งจะทำให้ทราบว่าผลออกมาเป็นอย่างไร แต่วันนี้ ได้ยื่นข้อเท็จจริงให้ศาลหมดทุกกรณีแล้ว ว่าเป็นความจงใจของกกต. ที่จะละลายเขตเลือกตั้งใน กทม. ซึ่งมองว่าจะเป็นการทำลายระบบตัวแทน และส่อที่จะทำให้ความเป็นตัวแทนของ ส.ส. ต่อประชาชนมีปัญหาได้ 

โดยเฉพาะ การที่ กกต. ใช้เกณฑ์สัดส่วนระหว่างราษฎร์ต่อ ส.ส. 1 คน คือ ร้อยละ 10 แต่คำให้การของ กกต. มีการใช้เพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ส่งผลให้ 33 เขต ของ กทม. มีเพียง 4 เขตที่คงเดิม และที่เหลืออีก 29 เขต นั้นเป็นเหมือนการสลายเขตเลือกตั้ง ซึ่งตนเองมองว่า ไม่ใช่วิถีทางของประชาธิปไตย

 

พร้อมยืนยัน ว่า การยื่นคำร้องครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อวันเลือกตั้ง คือ 14 พ.ค.นี้แน่นอน แต่อาจกระทบต่อ กรอบเวลาการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 - 7 เมษายนนี้ ซึ่งหากจะต้องเลื่อนวันรับสมัครออกไปก็จะต้องเป็นวันที่ 14-18 เมษายน ยังอยู่ในกรอบเวลา 

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าก็ไม่มีผลกระทบ สามารถขยายการลงทะเบียนการเลือกตั้งล่วงหน้าออกไปได้เช่นกัน แต่ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลไม่อาจก้าวล่วงว่าจะพิจารณาอย่างไร

ทั้งนี้ หากเห็นว่า กกต. มีอำนาจเบ็ดเสร็จทำได้นั้น มองว่า จะทำให้ กกต.มีอำนาจในการหั่นเขต เท่ากับว่าการเลือกตั้งครั้งต่อๆไป กกต. สามารถขยับตัวเลขเกณฑ์สัดส่วนประชากรต่อ ส.ส. 1 คนได้ตามอำเภอใจ

ดังนั้นสิ่งที่ตนเองทำวันนี้ เพื่อทำให้ระบบประชาธิปไตยเข้มแข็ง และทำให้ความใกล้ชิดกับราษฎรไม่หายไป และ หาก กกต. ต้องแบ่งเขตใหม่ ไม่จำเป็นต้องแบ่งทั้งประเทศ อาจจะเป็นบางพื้นที่มีการยื่นคำร้อง เช่น กทม. สุโขทัย สกลนคร แต่ทั้งนี้ อาจจะกระทบต่อการทำไพรมารีโหวต ซึ่งส่วนตัวเคยเตือน กกต. ไปแล้ว 

เนื้อหาศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพิพากษา ปมแบ่งเขตเลือกตั้ง 7 เม.ย.66

ส่วนกรณีที่ว่า วันที่ 3 เม.ย.จะมีการรับสมัครเลือกตั้งแล้วนั้น แต่ศาลนัดอ่านวันที่ 7 เม.ย. จะทันหรือไม่นั้น นายอรรถวิชช์ มองว่า เป็นเวลาที่กระชั้นชิด แต่ตนเองก็สู้เพื่อระบบตัวแทน และหากวิธีการนี้เกิดขึ้นได้ในประเทศไทยนั้น หมายความว่าอนาคต กกต.จะแบ่งเขตเลือกตั้งได้ตามใจแต่หากศาลตัดสินให้แบ่งเขตใหม่ แล้วมีการรับสมัครเลือกตั้งไปแล้วใน กทม.นั้น ก็ต้องยกเลิกการสมัครที่ดำเนินการไป

สำหรับ ณ เวลา16.00น. คดีที่ 2 นายพัฒ ตั้งเบญจผล ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สุโขทัย ในนามพรรคประชาธิปัตย์ 

คดีที่ 3 นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งและมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ฟ้องประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง จ.สุโขทัย 

และคดีที่ 4 นายพัฒนา สัพโส ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ฟ้องประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง จ.สกลนคร ยังอยู่ระหว่างการไต่สวน

logoline