svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรฎ."ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ประกาศลง"ราชกิจจาฯ"มีผลตั้งแต่วันนี้

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ประกาศ พรฎ. "ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง"บางประเภท ฉบับที่ 3 ปี 2566 มีผลบังคับใช้แล้ว ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประเภทใดบ้าง"เช็กเลย"

20 มีนาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา "เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา" เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา ลดภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภท (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๖

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ เป็นปีที่ ๘ ในรัชกาลปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรลดภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภท

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๗๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา ๕๕ แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ๒๕๖๒

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตรา พระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา ๑ พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า "พระราชกฤษฎีกาลดภาษีสำหรับที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างบางประเภท (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๖"

พรฎ."ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ประกาศลง"ราชกิจจาฯ"มีผลตั้งแต่วันนี้

มาตรา ๒ พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

มาตรา ๓ ให้ลดจำนวนภาษีในอัตราร้อยละสิบห้าของจำนวนภาษีที่คำนวณได้ ตามมาตรา ๔๒ สำหรับการจัดเก็บภาษีของปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๖ สำหรับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ดังต่อไปนี้

(๑) ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม

(๒) ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย

(๓) ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์อื่นนอกจากตาม (๑) และ (๒)

(๔) ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ

พรฎ."ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ประกาศลง"ราชกิจจาฯ"มีผลตั้งแต่วันนี้

มาตรา ๔ ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างตามมาตรา ๓ (๑) ถึง (๔) ที่ได้ลดภาษีตามมาตรา ๓ แห่งพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ๒๕๖๓ ให้ลดจำนวนภาษีอีกในอัตรา ร้อยละสิบห้าของจำนวนภาษีที่คำนวณได้ หลังจากการลดภาษีนั้น

ทั้งนี้ สำหรับการจัดเก็บภาษีของปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๖ ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างตามมาตรา ๓ (๑) ถึง (๔) ที่ได้ลดภาษีตามมาตรา ๔ แห่งพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ๒๕๖๓ ให้การลดภาษีเป็นไปตามที่กำหนด ในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว ทั้งนี้ สำหรับการจัดเก็บภาษีของปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๖

มาตรา๕ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พรฎ."ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ประกาศลง"ราชกิจจาฯ"มีผลตั้งแต่วันนี้

สำหรับ-เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้คือโดยที่เป็นการสมควรลดภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะจัดเก็บในปีภาษีพ.ศ.๒๕๖๖ เพื่อลดภาระและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน และสนับสนุนให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องประกอบกับมาตรา๕๕แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพ.ศ.๒๕๖๒ บัญญัติว่าการลดภาษีสำหรับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างบางประเภทเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพความจำเป็นทางเศรษฐกิจสังคมเหตุการณ์กิจการหรือสภาพแห่งท้องที่ให้กระทำได้โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกาจึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

คลิกอ่านฉบับเต็ม>>>

พระราชกฤษฎีกาลดภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภท (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๖

logoline