svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ปัด รทสช. ไม่เกี่ยว"ชูวิทย์" เคลื่อนไหวให้สอบรถไฟฟ้าสีส้ม

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ปัด รทสช. ไม่เกี่ยว"ชูวิทย์" เคลื่อนไหวให้สอบรถไฟฟ้าสีส้ม เผย ครม.เทงบทิ้งทวนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมใช้เมษานี้ ตัดบท "ยุบพรุ่งนี้เลยละกัน" ฉุน สื่อบอกยุบสภาฯ 21 มี.ค. เป็นของขวัญประชาชน

28 กุมภาพันธ์ 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่ารู้สึกเจ็บคอ เพราะพูดมากไปหน่อย ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้(28 ก.พ.) หลายวาระ มีงานเข้ามามาก มีวาระเพื่อทราบ 14 วาระ แต่วาระมากเป็นพิเศษคือ วาระการพิจารณา มีทั้งหมด 34 เรื่อง และวาระจร 40 กว่าเรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ต้องดูแลประชาชนอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันนี้มีการอนุมัติแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนการพิสูจน์สิทธิ์ จะใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง ตั้งเป้าจะเริ่มใช้ในเดือนเมษายน 

เมื่อถามว่าที่คณะรัฐมนตรี อนุมัติเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐพลัสใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ย้อนกลับว่า ก็มีอยู่บาทเดียว สวัสดิการเดิม แต่เฟสใหม่ ยอมรับใช้เงินพอสมควร แต่ก็จำเป็น เพราะเป็นเรื่องของการให้ความเป็นธรรมกับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งก็มีกฎกติกาอยู่พอสมควร แต่ละครั้งก็ใช้เงินหลายหมื่นล้าน

พลเอกประยุทธ์ ยืนยันด้วยว่า จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แม้จะเป็นช่วงปลายรัฐบาลก็ตาม ก็ได้ขอร้องและร่วมมือกัน กับพรรคร่วมรัฐบาลในทุกๆเรื่อง เพราะเป็นช่วงท้ายของรัฐบาลแล้ว

นายกฯ ปัด รทสช. ไม่เกี่ยว\"ชูวิทย์\" เคลื่อนไหวให้สอบรถไฟฟ้าสีส้ม

ส่วนข้อมูลการร้องเรียนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ถึงมือหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ทราบมาตลอด เป็นการรายงานขึ้นมาว่า อยู่ขั้นตอนไหน อย่างไร ดำเนินการโดยคณะกรรมการอะไรอย่างไร และอะไรอยู่ในการพิจารณาของศาล ซึ่งเราไปก้าวล่วงไม่ได้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับสายสีเขียวด้วย

“อำนาจของนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ได้ หากมีข้อกล่าวหาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อหาพยานหลักฐาน ส่วนนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงผู้อนุมัติในหลักการ และอนุมัติดำเนินการ แต่ขั้นตอนการดำเนินการ ก็มีคณะกรรมการเป็นผู้ทำ เป็นสายงานบังคับบัญชา เป็นผู้รับผิดชอบแต่ละระยะไป” นายกฯ ชี้แจง

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า คุยกันตลอด คุยกันทุกเรื่อง

เมื่อถามย้ำว่าพรรคภูมิใจไทย ข้องใจพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่เบื้องหลัง การเคลื่อนไหวของนายชูวิทย์ พลเอกประยุทธ์ยืนยันว่า "ไม่เกี่ยวอะไรกับผม เพราะผมบอกแล้วว่าผมเป็นนายกรัฐมนตรี ผมจำเป็นต้องรักษาความเป็นพรรคร่วมอยู่แล้ว เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันมากว่า 4 ปี ในส่วนของพรรคการเมือง ผมก็ให้นโยบายกันไปแล้ว เราต้องเป็นสุภาพบุรุษ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา ผมไม่ก้าวล่วงใคร ใครจะว่าอะไรผมก็เฉยๆ เพราะถือว่า เป็นเรื่องของการหาเสียงก็ว่ากันไป" 

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็พูดคุยกันตลอดเวลาละจ้า วันนี้ฉันก็คุยกันตั้งแต่เช้า ผมก็ยังรัก เคารพเขาเหมือนเดิม ใครจะพูดอะไรก็ว่ากันไป ใครจะเขียนอะไรก็เขียนไปเถอะ จะกี่ร้อยก็ว่าไป"

มาถามว่าพูดได้หรือไม่ว่า หากพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะมีพรรคของพลเอกประวิตร เป็นพพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนเดิม พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า ขอให้รอการเลือกตั้งก่อน ค่อยว่ากัน อย่ามาพูดกันตอนนี้ เขาพูดกันตอนเลือกตั้งเสร็จแล้ว ดังนั้น ไม่ขอพูดอะไรทั้งนั้น เรื่องของพรรคก็ส่วนพรรค ก็อยู่ที่ประชาชนเลือกตั้งมากน้อยก็ว่ามา เรื่องการจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาล ก็อยู่หลังการเลือกตั้งอยู่แล้ว ที่ผ่านมาตนก็อยู่ในกระบวนการนี้ พูดทีหลังหมด ไม่ใช่มาพูดก่อน

เมื่อถามว่า เคยถามพลเอกประวิตร ถึงกระแสการจับมือกับพรรคเพื่อไทยจริงหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่ได้ถามอะไรหรอกแต่ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่ท่านก็บอกว่า ไม่เคยพูดจับมือกับใคร ท่านพูดกับผมนะ ท่านบอกท่านไม่เคยสัญญากับใคร อะไรทั้งสิ้น"

ก่อนที่จะหันมาถามสื่อมวลชนว่า มีอะไรอีกหรือไม่ สื่อมวลชน​ จึงถามต่อว่าจะลงเป็นส.ส. บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติอันดับ 1 หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะยังไม่ตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น

ส่วนกระแสข่าวการยุบสภาในวันที่ 21 มีนาคม พลเอกประยุทธ์ รีบสวนกลับทันทีว่า วันเกิดผมไม่ใช่หรือ แล้วทำไมต้องยุบวันเกิดผม สื่อมวลชนจึงตอบกลับว่า เป็นของขวัญให้ประชาชน พลเอกประยุทธ์ จึงตอบอย่างมีอารมณ์ ว่า "เหรอ เป็นของขวัญให้ประชาชน คนเขารังเกียจผมหรืออย่างไร ผมจะยุบสภาแล้วออกไป เพราะเป็นวันเกิดผมหรืออย่างไร เธอพูดหมายความอย่างนั้น ก่อนจะย้ำว่าเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น จะรีบร้อนอะไรนักหนา"

ผู้สื่อข่าว จึงถามต่อว่าหากเป็นวันที่ 8 จะเร็วไปหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ จึงตอบแบบตัดรำคาญว่า "ยุบพรุ่งนี้เลยละกัน พอแล้ว" และเดินขึ้นตึกทันที

นายกฯ ปัด รทสช. ไม่เกี่ยว\"ชูวิทย์\" เคลื่อนไหวให้สอบรถไฟฟ้าสีส้ม

logoline