svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขอทุกพรรคไม่โดดประชุมสภา! "ภท." ขู่ไม่ร่วมสังฆกรรม หาก พ.ร.บ.กัญชาฯ ล่มอีก

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์" ย้ำทุกพรรคต้องรักษาองค์ประชุมสภา แม้ "ภท." ขู่ไม่ร่วมสังฆกรรม หาก ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ยังล่มซ้ำซาก เตรียมแปะชื่อประจาน ส.ส. โดดร่ม

1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นคำขาดหากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เกิดปัญหาองค์ประชุมอีกในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พรรคภูมิใจไทย ก็จะไม่เป็นองค์ประชุมอีกต่อไป ว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล ยังคงย้ำว่าการรับผิดชอบองค์ประชุม เป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

และในฐานะวิปรัฐบาล ยืนยันว่า เห็นด้วยที่ต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ให้แล้วเสร็จ และมั่นใจว่าแม้พรรคภูมิใจไทย จะแถลงจุดยืนดังกล่าวแต่ด้วยความรับผิดชอบ ก็จะยังคงช่วยให้สภาฯทำหน้าที่ต่อไปได้

นอกจากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯได้ทำหนังสือ ไปใหม่ถึง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรี ให้หารือดูแลรักษาองค์ประชุมให้ครบ ใน 3 สัปดาห์สุดท้าย ก่อนที่สภาฯจะปิดสมัยประชุม พร้อมให้นายกรัฐมนตรี หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลกำชับและส่ง ส.ส. เข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.15 คน จะต้องเข้าร่วมประชุมด้วย

เพราะหากรัฐมนตรีลงพื้นที่จะมี ส.ส.ไปลงพื้นที่คอยต้อนรับด้วย พร้อมทั้งประสานวิปฝ่ายค้านขอความร่วมมือร่วมเป็นองค์ประชุมด้วยใน 3 สัปดาห์สุดของการประชุมนี้ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะนำรายชื่อ ส.ส. ที่ขาดประชุม มาแสดงหน้าห้องประชุม เพื่อให้สื่อมวลชนได้ติดตามทำข่าว

ทั้งนี้ เรียกร้องไปยัง ส.ส. ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ ให้ช่วยกันรักษาองค์ประชุมให้สภาฯ เดินหน้าต่อไปได้จนปิดสมัยประชุม เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้เป็นครั้งแรกที่สภาล่มซ้ำซากบ่อยครั้ง เพราะตามปกติ ทุกพรรคการเมืองจะให้ความสำคัญต่อการประชุมในช่วงเวลาโค้งสุดท้าย ก่อนที่สภาจะครบวาระ

ขณะเดียวกันยังเกิดความเปลี่ยนแปลงที่นายกรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนบทบาทไปเป็นนักการเมืองสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้ มีเสียงส.ส.ในสภา 1 เสียง จึงขาดเสียงสนับสนุนผู้นำรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐ ยังมีการแตกเป็น 2 พรรค ดึงความสนใจของ ส.ส. จึงเป็นจุดที่แตกต่างจากอดีต ดังนั้นก็ขอเรียกร้องให้ ส.ส.ทำหน้าที่ของตนเองด้วย

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ก่อนการเริ่มพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชาญในวันนี้ ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องการหาทางออกให้ผู้ต้องขังทางการเมือง ที่อดอาหารประท้วง ซึ่งวิปรัฐบาลเห็นด้วยที่จะใช้พื้นที่ของสภาในการปรึกษาหารือ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพ โดยจะให้เวลาฝ่ายค้านพิจารณาญัตติดังกล่าว ไม่เกิน 2 ช.ม. แต่การที่จะลงมติให้รัฐบาลนำไปพิจารณาดำเนินการต่อหรือไม่นั้น จะต้องรอฟังรายละเอียดการอภิปรายก่อน เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลกังวลว่าจะมีรายละเอียดอื่นที่นอกเหนือจากการประท้วง

พร้อมกันนี้ นายชินวรณ์ ยังกล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ของฝ่ายค้านตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ว่า รัฐบาลมีสปิริต และความรับผิดชอบที่แม้จะเป็นญัตติของฝ่ายค้าน แต่รัฐบาลยินดี ที่จะร่วมเป็นองค์ประชุม เพราะรัฐบาลกังวลว้าหากไม่ครบองค์ประชุม หรือการอภิปรายต้องสะดุดลงก็จะเกิดความเสียหายต่อรัฐบาล เช่นเดียวกัน

logoline