svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ธนกร” ไม่ห่วง "สามมิตร" พลิกขั้วย้ายฝั่งตรงข้าม ยันสัมพันธ์บิ๊กตู่ แนบแน่น

10 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ธนกร” สวน “ธนาธร-ณัฐชา” บอกไปดีเบตกับ”แรมโบ้” ก็พอแล้ว ไม่ต้องถึงมือ “พล.อ.ประยุทธ์” ยัน “บิ๊กตู่”เรื่องพูดไม่เป็นสองรองใคร ฟุ้งงานเปิดตัวรทสช. ผลตอบรับดี ยันไม่มีปัญหา “บิ๊กป้อม” เพราะความสัมพันธ์ยั่งยืน เผยสามมิตรคุยนายกฯตลอด ยังไม่ปิดประตูเข้าร่วมพรรค

10 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเปิดตัวเข้าร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วานนี้ ว่า เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ กระแสนายกรัฐมนตรีก็ดีอยู่แล้ว นายกฯปลื้มใจและอิ่มอกอิ่มใจที่พี่น้องประชาชนมาให้กำลังใจมากขนาดนี้ ซึ่งสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ แตกต่างจากปี 2562 ซึ่งปี 62 ท่านนายกฯเป็นแค่ผู้ถูกเสนอชื่อแคนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่คราวนี้ท่านจะลุยการเลือกตั้งเองเลย มั่นใจว่าการเลือกตั้งที่จะถึง จะดีกว่าครั้งก่อน 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับกลุ่มสามมิตรให้มาร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ได้พูดคุยกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม บ่อยครั้ง ตนคิดว่ายังมีเวลาให้ตัดสินใจ ส่วนตัวด้วยความเคารพอยากให้กลุ่มสามมิตรมาช่วยงานนายกรัฐมนตรี

ส่วนจะคว้าหัวใจของกลุ่มสามมิตร ได้หรือไม่ นายธนกร ระบุว่า กลุ่มสามมิตรก็มีความใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีและเป็นความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ได้มีการพูดคุยกันมาตลอด “มันเป็นความสัมพันธ์ที่นั่งยืน เพราะฉะนั้นการที่จะมาร่วมกันก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้”

สื่อถามย้ำว่า คิดว่ากลุ่มสามมิตร ไม่น่าพลิกขั้วไปอยู่ฝั่งตรงข้ามใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบแทนได้ ไม่ขอก้าวล่วง

"มองว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ มีกลไกที่ดีมาก นายกฯต้องการผู้สมัครที่ชนะใจประชาชน เพราะฉะนั้นถ้ามีพื้นที่ทับซ้อนแบบนี้ มีการแลกเปลี่ยน มีการพูดคุยกัน ถ้าคุยจบก็ถือว่าจบ แต่ถ้าคุยไม่จบก็ใช้โพลตัดสิน ยืนยันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีระบบเส้นสาย แม้จะมีคนหลายกลุ่มมาอยู่ แต่ด้วยกติกาที่วางไว้ ตนเชื่อว่าจะทำให้ระบบพรรคการเมืองเข้มแข็ง และจะได้ตังเลือกที่เป็นความหวังของพี่น้องประชาชน" นายธนกร กล่าว

เมื่อถามว่า การเปิดตัวเมื่อวานจะไม่กระทบความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ นายธรกร ตอบทันทีว่า ไม่ เพราะพล.อ.ประวิตร และนายกฯ เป็นพี่น้องกันมา 40- 50 ปี ความสัมพันธ์ยั่งยืนเหมือนเดิมทุกอย่าง เราเห็นบรรยากาศก็รู้ว่าท่านยังรักใคร่กันเหมือนเดิม ส่วนการหาเสียงของนายกรัฐมนตรีจะเป็นไปตามกฎหมายที่กกต.กำหนด ไม่มีการเอาเปรียบคู่แข่ง ซึ่งนายกฯเข้าใจดี ตนเชื่อว่าสิ่งที่นายกฯวางหลักไว้ประชาชนจะยังมั่นใจ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ที่ออกมาท้านายกรัฐมนตรีดีเบต กับพรรคการเมืองอื่นในช่วงหาเสียง นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าหากเปิดใจให้กว้าง การที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านออกมาพูด ตนเป็นรัฐมนตรีก็ไม่สบายใจ เพราะเป็นการใช้คำพูดด้อยค่าคนอื่น ดูถูกคนอื่นเสมอมา เสมือนเป็นนิสัยที่ติดตัวมาตั้งนานแล้ว ตนคิดว่าการจะมีการดีเบตแบบไหนอย่างไร ก็เป็นวิธีการหนึ่งและเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว่า นายกรัฐมนตรี ไม่เป็นสองรองใครในเรื่องการพูด การดีเบต แต่จะมีความเหมาะสมแค่ไหนที่จะต้องไปเจอนายณัฐชา

“คุณณัฐชาเจอพี่แรมโบ้ก็พอแล้ว ไม่ต้องถึงท่านนายกฯ” ตนคิดว่าการเมืองยุคใหม่ต้องเปลี่ยนแปลงเป็นพลวัติ การที่ด้อยค่ากันก็ควรจะพอได้แล้ว ควรเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน ขอให้ดูต่างประเทศเป็นแบบอย่าง ตนคิดว่าควรเสนอการเมืองรูปแบบใหม่ที่เป็นประโยชน์มากกว่าทะเลาะกันไปมา" นายธนกร ระบุ

นายธนกร ยังยืนยันด้วยว่า การตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพราะไม่ได้กินเงินเดือนและเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่สามารถตั้งได้ ที่ผ่านมารัฐบาลที่แล้วก็มีการตั้งจำนวนมาก ต้องดูว่าตั้งไปแล้วได้ประโยชน์อะไรมากกว่า

logoline