svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

Did you know? เกม League Of Legend ต้นแบบของ Arcane ไม่ได้สวยงามอย่างในการ์ตูน

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนเมื่อได้รับชม Arcane อนิเมชั่นจากเกม League Of Legend อาจรู้สึกว่านี่เป็นจักรวาลที่น่าสนใจจึงอยากลองไปสัมผัส แต่อยากให้ลองคิดดูอีกทีเมื่อความจริง เนื้อหาหนักหน่วงภายในซีรีย์ อาจเทียบกับความเลวร้ายที่เราต้องเผชิญในเกมไม่ได้เลย

          ออกฉายจนจบกันไปแล้วกับแอนิเมชั่น Arcane ที่เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์ม Netflix เป็นจำนวน 9 ตอน กับเสียงตอบรับถล่มทลายของผู้ชมที่พากันกล่าวขานว่า นี่คือแอนิเมชั่นที่ดีที่สุด ไม่ว่าสำหรับผู้ชมที่รู้จักจักรวาล League Of Legend ดีอยู่แล้ว หรือบรรดาผู้ชมหน้าใหม่ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียว จากคะแนนความน่าดู 100% บน Rotten Tomato และ 9.4/10 จาก Imdb

 

          แน่นอนบรรดาผู้ชมน่าจะรู้กันดีว่า Arcane ไม่ใช่แอนิเมชั่นออริจินัล แต่เป็นการนำเนื้อเรื่องของเกม Moba ชื่อดัง League Of Legend มาดัดแปลงเนื้อหา ถ่ายทอดออกมาผ่านตัวละครที่อยู่คู่กับเกมมายาวนานอย่าง Jinx กับ Vi เพื่อปูพื้นฐานของโลกและเรื่องราวให้แก่ผู้ชมหน้าใหม่และหน้าเก่า(ที่ไม่ได้สนเนื้อเรื่องเกมนัก)ไปพร้อมกัน

 

          ความยอดเยี่ยมจากแอนิเมชั่นเกม League Of Legend เป็นที่เลื่องลือมานาน ทั้งในส่วนกราฟิก โมเดลตัวละคร ไปจนถึงงานเพลงล้วนเป็นสิ่งที่ Riot Games ได้รับการชื่นชมเสมอมาเวลาจัดงานแข่งขันระดับโลก จึงไม่มีใครแปลกใจในกระแสงานแอนิเมชั่นในส่วนนี้ และเมื่อได้รับความนิยมจึงสามารถอนุมัติซีซั่น 2 หรือภาคต่อออกมาได้ในทันที

 

          แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบเนื้อหาจากแอนิเมชั่นจนอยากสัมผัสกับบรรยากาศเกม ขอให้ลองตรึกตรองตัดสินใจและเตรียมใจดูอีกทีเพราะมันอาจไม่สวยหรูอย่างที่ท่านคิด

Did you know? เกม League Of Legend ต้นแบบของ Arcane ไม่ได้สวยงามอย่างในการ์ตูน
Toxic สิ่งที่อยู่คู่กับวงการเกมออนไลน์
          สำหรับเกมออนไลน์ดังได้รับความนิยมย่อมทำให้เกิดชุมชนขนาดใหญ่จากผู้เล่นจำนวนมาก และเมื่อเกิดการรวมของผู้คนสิ่งตามมาคือการต้องเผชิญกับคนที่มีทัศนคติไม่ดีนัก โดยเฉพาะเกมที่มีเนื้อหาเน้นการแข่งขันกับผู้เล่นด้วยกันอีกทั้งยังต้องเล่นกันเป็นทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมดังอย่าง League Of Legend

          เราเรียกคนกลุ่มนี้ว่า Toxic player พฤติกรรมเหล่านี้หลายคนอาจมองว่าเป็นความสนุกสนานและสีสันของวงการ อย่างกรณีของ DOTA2 ที่อนุญาตให้ผู้เล่นหรือแม้แต่ในการแข่งขันระดับโลกสนุกกันได้เต็มที่ จึงอาจมองว่านั่นอาจเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเกมและวงการของพวกเขา

 

          แต่หลายคนเองก็มองว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งไม่ดี นอกจากทำให้พวกเขาเสียเวลาในการเล่นตานั้นจากการแพ้ทั้งที่สามารถชนะได้ ยังเสียสุขภาพจิต เสียอารมณ์ เสียความรู้สึก และเสียความสนุกที่ควรได้จากการเล่น เมื่อการเล่นเกมแทนที่จะได้ความสนุกกลับต้องเจอเรื่องน่าโมโหซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

          ผู้ที่ชินชาภายในวงการจนไม่สนใจหรือทนรับกับเรื่องพวกนี้ได้ก็มีอยู่ พวกเขายังสามารถสนุกกับเกมต่อไปได้แต่ต้องยอมรับว่าเมื่อเจอพฤติกรรมเหล่านี้ ใครบ้างจะไม่อารมณ์เสีย เมื่อเกิดขึ้นบ่อยครั้งเข้าจากการเล่นอันสนุกจึงกลายเป็นความเบื่อหน่าย จนกลายเป็นหนึ่งในสาเหตุที่หลายคนปลีกตัวและวางมือจาก League Of Legend ไปในที่สุด

Did you know? เกม League Of Legend ต้นแบบของ Arcane ไม่ได้สวยงามอย่างในการ์ตูน

          แล้วการ Toxic ที่ว่าภายในเกม League Of Legend มีอะไรบ้าง? เราจะขอยกตัวอย่างมาประมาณนี้

  • การด่าทอ เหยียดหยาม ดูถูก ผู้เล่นใหม่หรือผู้เล่นที่ยังไม่เก่ง ไม่เข้าใจระบบเกมนักจากผู้เล่นหน้าเก่า แทนที่จะมาคอยสอน แนะนำ หรือให้คำอธิบายแก่ผู้เล่นหน้าใหม่ที่ยังขาดความเข้าใจ
  • การทะเลาะเบาะแว้งและโต้เถียงภายในทีม เมื่อเพื่อนร่วมทีมเล่นไม่ได้ดังใจหรือเล่นพลาด ทั้งที่บางครั้งมันเกิดขึ้นจากความไม่ตั้งใจ
  • เมื่อเกิดการโต้เถียงกันมากขึ้น ผู้เล่นบางคนตัดสินใจออกจากเกมกลางคันกันดื้อๆ หรือ Away from Keyboard(AFK) คือการปล่อยตัวละครทิ้งไว้แบบนั้น โดยไม่มีการขยับหรือมีส่วนร่วมใดกับเกมอีก จนทำให้ทีมแพ้ในที่สุด
  • ถ้าไม่ AFK พฤติกรรมต่อมาที่คนเหล่านี้จะทำคือการ Feed หรือก็คือการเดินไปให้ฝ่ายตรงข้ามจัดการเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มทรัพยากรให้แก่ฝ่ายตรงข้ามส่งผลให้ทีมตัวเองต้องเป็นฝ่ายแพ้ไป
  • ขยับขึ้นมาอีกหน่อยคือถ้าไม่ทำทั้ง AFK และ Feed เพราะมันโจ่งแจ้งเกินไป บางกลุ่มอาจสร้างความปั่นป่วนโดยการขัดขวางผู้เล่นอื่นในทีมหรือไม่ทำตามหน้าที่เรียกว่า โยนเกม จนสุดท้ายคนในทีมก็แพ้ไปอยู่ดี

 

          นี่คือตัวอย่างของปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสังคมเกม League Of Legend ที่ผู้เล่นทุกคนต่างยอมรับว่าเกิดขึ้นจริงและเคยเจอมากับตัว เลวร้ายกว่านั้นคือปัญหาเกือบทั้งหมดมาจากผู้เล่นทีมเดียวกัน ยิ่งทำให้ผู้เล่นรู้สึกบั่นทอนจิตใจเสียยิ่งกว่าการถูกผู้เล่นทีมตรงข้ามด่าทอเสียอีก
Did you know? เกม League Of Legend ต้นแบบของ Arcane ไม่ได้สวยงามอย่างในการ์ตูน ต้นตอของปัญหาที่แท้จริง เมื่อทาง Riot Games ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้
          แล้วถ้าถามว่าทางทีมงาน Riot Games สามารถแก้ปัญหาอะไรในส่วนนี้ได้ไหม? เกรงว่าคงเป็นเรื่องยากทั้งจากการยอมรับของทางบริษัทเอง หรือจากรูปแบบการแก้ปัญหาที่ผ่านมา ที่แม้แต่อดีตผู้เล่นโปรเพลย์เยอร์หลายคนพากันบอกว่า คุณภาพสังคมและเกมกำลังตกต่ำ

 

          ทุกวันนี้ League Of Legend อาศัยการแบนผ่านระบบตรวจจับคำหยาบ คำต้องห้าม หรือถ้อยคำใช้ความรุนแรง แต่ในส่วนพฤติกรรมอื่นแม้มีการพัฒนาระบบตรวจจับแต่ดูจะยังไม่ค่อยได้ผลนัก จากปากคำของทั้งผู้เล่นและสตรีมเมอร์ชื่อดังต่างประสบปัญหานี้ทั่วหน้าโดยทาง Riot Games ไม่สามารถออกมาแก้ไขได้มีประสิทธิภาพเสียทีไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี

 

          เลวร้ายกว่านั้นคือหนึ่งในตัวแปรที่ทำให้มันเลวร้ายลงกว่าเดิมคือ ระบบการแบนอัตโนมัติหรือทีมงานของเกมเอง เช่น

  • VideoGamedunkey ช่องยูทูปชื่อดังยอดติดตามกว่า 6.9 ล้านคน ในอดีตเคยทำคลิปเกี่ยวกับเกม League Of Legend ตั้งแต่ยุคแรก เลิกทำคลิปจากเกมนี้ไปหลังจากเขาถูกแบนเพราะด่าผู้เล่น Feed ภายในเกม แม้พยายามติดต่อทีมงานเพื่ออธิบายและขอให้ปลดแบนแต่กลับได้รับคำปฏิเสธ ซึ่งเขามองว่านี่คือความไม่เป็นธรรมเนื่องจากเขามองว่าการด่าผู้เล่น Toxic ถือเป็นเรื่องปกติ จึงยุติการทำคลิปและเลิกเล่นเกมนี้ไปในที่สุด
  • Hai Du เจ้าของทีม Radiance อดีตโปรเพลเยอร์ทีม Cloud9 มีปากเสียงกับผู้เล่น AFK แต่เขากลับเป็นฝ่ายโดนลงโทษห้ามแชท รวมถึงถูกขู่จะถอดการเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง League Of Legend อีกด้วย แต่ผู้เล่น Toxic คนนั้นกลับไม่ได้รับบทลงโทษหรือผลกระทบอะไรเลย
  • Voyboy อดีตโปรเพลเยอร์ที่ผันตัวมาเป็นสตรีมเมอร์เองก็บอกว่า ระบบรายงานของเกมไม่มีความหมายใดๆ ทุกคนที่เคยเข้ามา Toxic หรือแกล้งเขาสักพักก็จะวนกลับมาเจอกันอีกไม่จบสิ้น ไม่มีการลงโทษที่เป็นรูปธรรม มันทำให้เขารู้สึกท้อแท้และเบื่อหน่ายในการเล่นเกมนี้ ไม่ต่างจากเพื่อนสตรีมเมอร์คนอื่นภายในวงการ
  • Faker พระเจ้าของเกม League Of Legend ผู้เล่นโปรเพลเยอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลยังเคยบอกว่า ในเซิฟเวอร์เกาหลีบ้านเกิดของเขาเอง ปัญหา AFK, Feed และโยนเกมเองก็เกิดขึ้นทั่วไป จนเคยนิยามว่าคุณภาพของเกมและผู้เล่นของเซิฟเวอร์เกาหลีต่ำกว่าฝั่งยุโรป

 

          นี่คือสาเหตุว่าทำไมผู้เล่นส่วนมากของ League Of Legend จึงเบื่อหน่ายพากันวางมือไปมากมาย แม้ทาง Riot Games จะพยายามผลักดันแฟรนไชส์ โปรโมทเกมในสื่ออื่นมากมาย แต่เมื่อคุณภาพสังคมภายในเกมตกต่ำเช่นนี้แล้ว น่าสงสัยเหลือเกินว่าการพยายามขายภาพลักษณ์ทุกเพศทุกวัยที่เผยแพร่ออกไป จะทำให้เหลือผู้เล่นหน้าใหม่ในระบบกันแค่ไหน

 

          แต่ที่แน่ใจคือบรรดาผู้เล่นใหม่ที่คิดเข้าไปสัมผัสกับโลกอันน่าหลงใหลจากแอนิเมชั่นคงต้องเตรียมใจกันไว้ล่วงหน้า

Did you know? เกม League Of Legend ต้นแบบของ Arcane ไม่ได้สวยงามอย่างในการ์ตูน

-------------------
ที่มา

logoline