svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กกท.ยัน ลิขสิทธิ์ "ยูโร 2024" ภาครัฐไม่เกี่ยว เอกชนต้องดำเนินการเอง

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกท. ชี้แจงกรณีการซื้อลิขสิทธิ์ "ยูโร 2024" เอกชนต้องดำเนินการเอง หน่วยงานภาครัฐไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้เนื่องจากไม่ได้อยู่ในกฎ Must Have & Must Carry ทำให้คอบอลชาวไทยต้องรอลุ้นกันต่อว่าจะได้ชมกันหรือไม่

นางสาวศมจรส มิ่งคำเลิศ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ และโฆษก กกท. เปิดเผยถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม 2567 นั้น

เรื่องดังกล่าว การกีฬาแห่งประเทศไทย โดย ดร.ก้องศักด  ยอดมณี  ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ขอเรียนว่า เรื่องการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลยูโร นั้น อาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกิดขึ้น เนื่องจากการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎ must have must carry ของ กสทช. ภาครัฐ รวมทั้ง การกีฬาแห่งประเทศไทย จึงไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายลิขสิทธิ์ดังกล่าวได้ โดยต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของภาคเอกชนที่จะต้องดำเนินการไปตามกลไกตลาด ต่อไป 

กกท.ยัน ลิขสิทธิ์ \"ยูโร 2024\" ภาครัฐไม่เกี่ยว เอกชนต้องดำเนินการเอง

ทั้งนี้เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ uefa.com เปิดเผยรายชื่อประเทศทั้งในและนอกยุโรปที่บรรลุข้อตกลงในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ฟุตบอล ยูโร 2024 ออกมาแล้ว ปรากฏว่ายังไม่มีชื่อของประเทศไทย แต่มีชาติในอาเซียนที่ซื้อลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว 5 ประเทศ ประกอบด้วย

  1. กัมพูชา ถ่ายทอดสดทาง CTN Cambodia
  2. มาเลเซีย ถ่ายทอดสดทาง Astro Sports
  3. ฟิลิปปินส์ ถ่ายทอดสดทาง TAP TV Philippines
  4. สิงคโปร์ ถ่ายทอดสดทาง Starhub
  5. เวียดนาม ถ่ายทอดสดทาง Viettel
logoline