svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ฟลอเรียน เวิร์ตซ์" จอมทัพผู้พา "เลเวอร์คูเซ่น" ซิวแชมป์บุนเดสลีก้า

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้จักกับ "ฟลอเรียน เวิร์ตซ์" จอมทัพวัยแค่ 20 กะรัต ผู้เป็นกำลังสำคัญในการพา เลเวอร์คูเซ่น ซิวแชมป์บุนเดสลีก้าสมัยแรกในประวัติศาสตร์ และกำลังเป็นเป้าหมายของเหล่าทีมยักษ์ใหญ่ในเวลานี้

ในที่สุด "ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น" ก็สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ บุนเดสลีก้า ได้เป็นสมัยแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา 119 ปีเต็ม จากการเก็บชัยชนะเหนือ แวร์เดอร์ เบรเมน 5-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 เม.ย.)

และที่สำคัญ "ห้างขายยา" ทีมนี้ ยังมีลุ้นสร้างประวัติศาสตร์คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ ด้วยสถิติไม่แพ้ทีมใดตลอดทั้งฤดูกาลอีกด้วย หลังผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศศึก เดเอฟเบ โพคาล ได้เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับในศึก ยูโรปาลีก ที่ยังอยู่ในเส้นทางลุ้นแชมป์

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นของ เลเวอร์คูเซ่น นอกจากจะเป็นฝีมือของยอดกุนซืออย่าง ชาบี อลอนโซ่ ที่เข้ามาพลิกโฉมหน้าสโมสรแห่งนี้แล้ว ส่วนหนึ่งต้องยกเครดิตให้กับ "ฟลอเรียน เวิร์ตซ์" จอมทัพวัย 20 ปี ที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นตลอดทั้งซีซั่น จนเป็นที่ต้องการตัวจากบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปอยู่ในเวลานี้

"ฟลอเรียน เวิร์ตซ์" จอมทัพผู้พา "เลเวอร์คูเซ่น" ซิวแชมป์บุนเดสลีก้า

เก่งมาตั้งแต่เด็ก
ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ เกิดเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2003 ที่เมืองพูลไฮม์ ประเทศเยอรมนี เป็นเด็กที่โตมาในครอบครัวนักฟุตบอลอย่างแท้จริง โดยคุณพ่อของเขาเป็นประธานสโมสร เอสวี กรูน-ไวส์ บราววีลเลอร์ ซึ่งเป็นทีมท้องถิ่นที่ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ เริ่มต้นฝึกฟุตบอลอย่างจริงจังตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ส่วน จูเลียน พี่สาวคนโตของ ฟลอเรียน ก็เป็นนักฟุตบอลอาชีพกับสโมสร ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น และเคยติดทีมชาติเยอรมนีชุดเยาวชนมาแล้ว

ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ฝึกฟุตบอลอยู่ที่ ไวส์ บราววีลเลอร์ ราว 2 ปี ก็ไปเข้าตาแมวมองจากอะคาเดมี่ของ เอฟซี โคโลญจน์ จนได้ย้ายไปร่วมทัพเมื่อปี 2010 และได้ใช้เวลา 7 ปีเต็ม พัฒนาฝีเท้าที่สโมสรแห่งนี้ ค่อยๆก้าวขึ้นสู่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งไปข้ามชั้นสู่ทีมชุด U17 ตั้งแต่อายุ 15 ปี จนสื่อท้องถิ่นยกให้เขาเป็นกองกลางตัวรุกที่ดีที่สุดของสโมสรในรอบ 30 ปีทีเดียว

เวิร์ตซ์ โชว์ฝีเท้าที่โดดเด่นเกินวัย จนได้ติดทีมชาติเยอรมนีชุด U15 ในเวลาต่อมา กระทั่ง "ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น" ต้องยอมทุ่มเงินถึง 200,000 ยูโร เพื่อคว้าตัวไปร่วมทีม ตั้งแต่ที่เจ้าตัวมีอายุแค่ 16 ปีเท่านั้น

ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ผู้เล่นได้ในทุกตำแหน่งในแนวรุก ทั้งมิดฟิลด์ตัวรุก, ปีกซ้าย-ขวา หรือแม้กระทั่งกองหน้า เล่นให้ทีมเยาวชนของ เลเวอร์คูเซ่น ได้ไม่นาน ฝีเท้าก็ไปเตะตากุนซือ ปีเตอร์ บอสซ์ จนถูกเรียกไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่ ก่อนจะได้โอกาสประเดิมสนามในทีมชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2020 ด้วยวัยเพียง 17 ปี กับอีก 16 วัน เป็นสถิตินักเตะอายุน้อยสุดของสโมสร และเป็นเป็นอันดับ 3 ของลีก หลังจากนั้นเพียง 18 วัน เขาก็ยิงประตูแรกให้ตัวเองบนลีกอาชีพได้สำเร็จ สร้างสถิติเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่สามารถทำประตูได้ 

ขณะที่ในนามทีมชาติเยอรมนี ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ผู้ถูกยกให้เป็น "วันเดอร์คิด" ของวงการลูกหนังเมืองเบียร์ ติดทัพ "อินทรีเหล็ก" มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ U15, U16, U17 และก้าวขึ้นไปติดทีม U21 ด้วยวัยแค่ 17 ปี กระทั่งติดทีมชาติชุดใหญ่ด้วยวัยแค่ 18 ปี ในเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก เมื่อเดือน มี.ค. 2021 และลงสนามเกมแรกนัดชนะ ลิกเตนสไตน์ 2-0 เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2021 โดยลงมาเป็นตัวสำรองแทน โยชัว คิมมิช ในนาทีที่ 82

"ฟลอเรียน เวิร์ตซ์" จอมทัพผู้พา "เลเวอร์คูเซ่น" ซิวแชมป์บุนเดสลีก้า

เกือบหมดอนาคต
วันที่ 13 มี.ค. 2022 ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ต้องพบกับอุปสรรคครั้งใหญ่ในอาชีพค้าแข้ง เมื่อได้รับบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าด้านซ้ายฉีกขาด จากเกมที่ เลเวอร์คูเซ่น พ่าย เอฟซี โคโลญจน์ 0-1 ส่งผลให้เขาต้องพักยาวปิดฉากฤดูกาล 2021-22 ไปโดยปริยาย แถมยังต้องพลาดติดทีมชาติเยอรมนีไปลุยฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ อีกด้วย

ซึ่งจากการบาดเจ็บในครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายต่างกังวลว่า วงการฟุตบอลเยอรมนีอาจต้องสูญเสียดาวเตะพรสวรรค์สูงสุดในรอบหลายปีผู้นี้ไปเสียแล้ว เนื่องจากเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าเป็นบริเวณที่หากบาดเจ็บหนักๆแล้วโอกาสจะกลับมาเล่นได้สมบูรณ์ 100% ถือว่าน้อยมาก หรือต่อให้กลับมาเล่นได้เหมือนเดิม ฟอร์มการเล่นก็คงจะตกลงไป

ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ พักฟื้นและค่อยๆกลับมาฝึกซ้อมเรียกความฟิตอย่างอดทน รวมเป็นเวลากว่า 9 เดือน กว่าที่เจ้าตัวจะกลับมาลงสนามในทีมชุดใหญ่ได้อีกครั้ง ในเกมที่ เลเวอร์คูเซ่น เอาชนะ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค 3-2 เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2023

"ฟลอเรียน เวิร์ตซ์" จอมทัพผู้พา "เลเวอร์คูเซ่น" ซิวแชมป์บุนเดสลีก้า

คีย์แมนผู้พา "ห้างยา" คว้าแชมป์
หลังจากหายเจ็บ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ กลับมาเล่นได้อย่างโดดเด่นภายใต้การแนะนำจากกุนซือ ชาบี อลอนโซ่ ที่ปล่อยให้เจ้าตัวใช้ความสามารถและจินตนาการในเกมได้อย่างเต็มที่ จนถึงเวลานี้ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ยิงไปแล้วถึง 17 ประตู 18 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 41 เกมในทุกรายการ

และล่าสุดเมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา เวิร์ตซ์ ก็เพิ่งระเบิดฟอร์มยิงคนเดียว 3 ประตู พา เลเวอร์คูเซ่น ไล่ถล่ม แวร์เดอร์ เบรเมน 5-0 พร้อมกับพาทีมผงาดคว้าแชมป์บุนเดสลีก้าฤดูกาลนี้ไปได้สำเร็จ และยังรักษาสถิติไม่แพ้ใครไว้ได้ต่อไป 

สำหรับเวลานี้ แม้ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ จะยังโฟกัสกับการเล่นให้ เลเวอร์คูเซ่น ที่ยังมีภารกิจไล่ล่าอีก 2 แชมแ คือ เดเอฟเบ โพคาล และ ยูโรปาลีก แต่ต้องยอมรับว่าด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่น แถมยังมีอายุแค่ 20 ปี ทำให้บรรดาทีมยักษ์ใหญ่อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล, บาร์เซโลน่า และ บาเยิร์น มิวนิค ต่างจ้องตาเป็นมัน

ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ อาจได้ย้ายสังกัดในเร็วๆนี้ หากภารกิจกับ เลเวอร์คูเซ่น บรรลุผลสำเร็จ

logoline