svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เล่น 20 นัดติดทีมชาติ! "ค็อบบี้ ไมนู" เดอะแบกแห่งปีศาจแดง

20 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนเส้นทางอาชีพของ "ค็อบบี้ ไมนู" ดาวโรจน์วัย 18 ปีของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ล่าสุดถูกเรียกขึ้นติดทีมชาติอังกฤษเรียบร้อยแล้วทั้งๆที่เพิ่งเล่นในทีมชุดใหญ่ในซีซั่นนี้ไปแค่ 20 นัดเท่านั้น

โดยหลังจากมีเสียงเรียกร้องมานาน ล่าสุด แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ได้จัดการเรียก "ค็อบบี้ ไมนู" กองกลางวัย 18 ปีจาก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขึ้นไปติดทีมชาติชุดใหญ่เป็นที่เรียบร้อย สำหรับเกมอุ่นเครื่องที่ "สิงโตคำราม" จะพบกับ บราซิล และ เบลเยียม ในวันที่ 24 เเละ 27 มี.ค. นี้

       "นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ติดทีมชาติชุดใหญ่" ค็อบบี้ ไมนู เปิดใจผ่านโซเชียลมีเดียหลังทราบข่าวดี


ซึ่งต้องยอมรับว่า การที่เด็กวัย 18 ปีจะได้ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของสโมสรใหญ่ที่เต็มไปด้วยซูเปอร์สตาร์อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายหากไม่มีฝีเท้าที่โดดเด่นจริงๆ แต่ ค็อบบี้ ไมนู ทำได้ยิ่งกว่านั้น เพราะเขาคือกำลังสำคัญที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมเหนือรุ่นพี่ในทีม จนแฟนๆยกให้เป็น "เดอะ แบก" หรือคนที่แบกทั้งทีมไว้บนบ่า

และหากย้อนดูเส้นทางอาชีพนักฟุตบอลของเขา ต้องบอกว่า นี่คือนักเตะที่เกิดมาเพื่อ "ปีศาจแดง" อย่างแท้จริง
 

ค็อบบี้ ไมนู เป็นแฟนบอลปีศาจแดงตั้งแต่เด็ก (ภาพ LiveBogger)

จุดเริ่มต้นของ "เด็กสร้าง"
ค็อบบี้ บัวเต็ง ไมนู เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2005 ที่เมืองสต็อกพอร์ท ในครอบครัวผู้อพยพชาวกานาที่ย้ายมาอยู่ในอังกฤษ ซึ่งแม้พ่อแม่ของเขาจะเป็นผู้อพยพแต่ก็ค่อยๆก่อร่างสร้างตัวจนมีฐานะมั่นคงไม่ลำบาก ส่งผลให้ลูกทั้ง 3 ได้มีโอกาสเดินตามความฝันได้อย่างเต็มที่แบบไม่ต้องกังวลเรื่องปากท้อง

ค็อบบี้ เริ่มฝึกฟุตบอลในทีมท้องถิ่นโดยมีคุณพ่อที่คอยสนับสนุนเต็มที่ ตามรับส่งทุกวัน คอยผลักดันให้พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ทำให้เจ้าตัวมีความแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ ส่งผลสะท้อนออกมาถึงพัฒนาการด้านฟุตบอลที่โดดเด่นและ "นิ่ง" เกินวัย

ค็อบบี้ ไมนู ได้รับเลือกเข้าไปฝึกฟุตบอลกับทีมอะคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และด้วยความเก่งเกินตัวของเขาก็ทำให้ได้เลื่อนชั้นสู่ระดับที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ติดทีม U16 ตั้งแต่วัย 13 ปี ก่อนจะติดทีม U18 ในอายุ 16 ปี 

ในช่วงเวลานี้ ค็อบบี้ ได้รับโอกาสไปเล่นในทีม U21 อยู่บ้าง แต่ยังสอบไม่ผ่าน ไม่สามารถฉายแววออกมาได้เนื่องจากสภาพร่างกายที่แตกต่างกันมากเกินไป อย่างไรก็ตามเจ้าตัวก็ไม่ได้เสียความมั่นใจ กลับมาแก้ไขจุดบกพร่องของตัวเองในทีมชุดอายุน้อยกว่านั้น จนสุดท้ายก็กลับมาสู่เส้นทางที่มั่นคงได้อีกครั้ง

และในที่สุด ค็อบบี้ ไมนู ก็ขยับขึ้นสู่ทีม U23 ได้ตั้งแต่อายุแค่ 17 ปี ก่อนได้รับสัญญาอาชีพฉบับแรกในเดือน พ.ค. ปี 2022

เล่น 20 นัดติดทีมชาติ! \"ค็อบบี้ ไมนู\" เดอะแบกแห่งปีศาจแดง ก้าวแรกในทีมชุดใหญ่
หลังได้สัญญาอาชีพ ค็อบบี้ ไมนู ก็ได้โอกาสลงสนามในศึก อีเอฟแอล โทรฟี่ (ฟุตบอลถ้วยของอังกฤษสำหรับทีมชุด U21) ในเกมที่พบกับ คาร์ไลส์ ยูไนเต็ด จากนั้นไม่นาน เจ้าตัวก็ถูกเรียกขึ้นไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่ และได้มีชื่อเป็นตัวสำรองในเกมที่ "ปีศาจแดง" พบกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2022 แต่ไม่ได้ถูกส่งลงสนาม

และในที่สุด ค็อบบี้ ไมนู ก็ได้ประเดิมสนามให้ แมนฯยูไนเต็ด เป็นเกมแรก ในแมตช์ที่พบกับ ชาร์ลตัน แอธเลติก ในศึก คาราบาว คัพ ที่ ปีศาจแดง เอาชนะไปได้ 3-0  เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2023 ส่วนนัดแรกในพรีเมียร์ลีกของเขานั้นเกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่นาน โดย ค็อบบี้ ไมนู ลงสนามในฐานะตัวสำรอง จากเกมที่พบกับ เลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2023

ค็อบบี้ ไมนู ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในทีมชุดเล็ก จนกระทั่งคว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำปีของสโมสรมาครองได้สำเร็จ ซึ่งเป็นรางวัลที่ดาวเตะรุ่นพี่อย่าง พอล สโคลส์, ไรอัน กิ๊กส์ หรือ มาร์คัส แรชฟอร์ด เคยได้มาแล้ว นั่นจึงเป็นสิ่งที่การันตีความสามารถของตัวนักเตะเป็นอย่างดีว่าจะมีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้าอย่างแน่นอน

เล่น 20 นัดติดทีมชาติ! \"ค็อบบี้ ไมนู\" เดอะแบกแห่งปีศาจแดง

แจ้งเกิดเต็มตัว
ค็อบบี้ ไมนู ได้โอกาสเดินทางและเก็บตัวร่วมกับทีมชุดใหญ่ในการทัวร์ปรีซีซั่นปี 2023/24 ที่สหรัฐอเมริกา และโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมเกินวัยจนได้รับการคาดหมายว่าน่าจะได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในซีซั่นนี้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวต้องโชคร้ายได้รับบาดเจ็บในเกมปรีซีซั่น จนต้องกลับไปพักรักษาตัวอยู่นาน กว่าจะได้ลงสนามในทีมชุดใหญ่อีกครั้งก็ต้องรอถึงปลายเดือน พ.ย. ในเกมที่ชนะ เอฟเวอร์ตัน 3-0 ซึ่งแม้จะเป็นเกมแรกหลังจากเรื้อสนามไปนาน แต่ ค็อบบี้ ไมนู ก็ระเบิดฟอร์มอย่างยอดเยี่ยม จนคว้ารางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ มาครอง

หลังจากนั้นก็ไม่มีใครหยุดความร้อนแรงของเด็กวัย 18 ปีคนนี้ได้อีก โดยหลังจากนั้น 3 วัน ค็อบบี้ ไมนู ก็ได้ลงเล่นในศึก แชมเปี้ยนส์ลีก นัดแรก ในเกมที่เสมอ กาลาตาซาราย 3-3 ต่อด้วยการทำประตูแรกในสีเสื้อปีศาจแดง จากเกมที่ชนะ นิวพอร์ต เคาน์ตี้ ในศึกเอฟเอคัพ รอบ 4 เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ก่อนที่ในอีกไม่กี่วันถัดมาจะมาทำประตูแรกในพรีเมียร์ลีกในเกมชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน 4–3 ซึ่งประตูดังกล่าวยังได้รับรางวัลประตูยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีกประจำเดือนเดือน ก.พ. อีกด้วย

ท่ามกลางสารพัดปัญหาในรั้ว โอลด์ แทรฟฟอร์ด ทั้งเรื่องการบาดเจ็บ ฟอร์มตก ทีมผลงานแย่จนถูกกดดันหนัก "ค็อบบี้ ไมนู" คือแสงสว่างเดียวของทีมในฤดูกาลนี้ ด้วยจุดเด่นที่นิ่งเกินวัย เล่นในสภาวะที่เต็มไปด้วยความกดดันได้ดี เอาตัวรอดจากพื้นที่ได้เก่งในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง หลายคนเปรียบเทียบสไตล์การเล่นของเขาว่าไม่ต่างจาก เฟรงกี้ เดอ ยอง จอมทัพของบาร์เซโลน่าเลยทีเดียว

ตอนนี้ เว็บไซต์ด้านสถิติและค่าตัวระดับโลกอย่าง Transfermarkt ได้ประเมินค่าตัวของ ค็อบบี้ ไมนู เป็นกองกลางอายุต่ำกว่า 21 ปีที่มีค่าตัวแพงเป็นอันดับ 4 ของโลกไปแล้ว เป็นรองเพียง กาบี้ (บาร์เซโลน่า), วอร์เรน ซาอีร์-เอเมรี (เปแอสเช) และ ชูเอา เนเวส (เบนฟิก้า) เท่านั้น

และในที่สุด ค็อบบี้ ไมนู ก็ถูกเรียกตัวไปติดทีมชาติอังกฤษเป็นที่เรียบร้อยจากผลงานอันร้อนแรงของเขาตลอด 20 นัดที่ผ่านมา นับเป็นเหมือนรางวัลตอบแทนของดาวรุ่งผู้นี้ ที่ค่อยๆพัฒนาตัวเองอย่างมั่นคงและไม่หยุดยั้ง 
เล่น 20 นัดติดทีมชาติ! \"ค็อบบี้ ไมนู\" เดอะแบกแห่งปีศาจแดง

logoline