svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

โพลชี้แฟนบอลไทยไม่ชัวร์ "ช้างศึก" เข้ารอบคัดบอลโลก-ยังเชื่อมือ "อิชิอิ"

19 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคบียู สปอร์ต โพล เผยผลสำรวจ ชี้แฟนบอลไทยยังไม่มั่นใจว่า "ช้างศึก" จะผ่านเข้ารอบคัดบอลโลกได้หรือไม่ เหตุยังมีโปรแกรมหนักกับเกาหลีใต้ 2 นัด แต่ยังเชื่อมั่นในกุนซือ "อิชิอิ" และนักเตะไทย ว่ายังมีโอกาส

สืบเนื่องจากการที่นักฟุตบอล ทีมชาติไทย จะลงสนามพบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ในรายการฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก รอบ 2 โซนเอเชีย วันที่ 21 และ 26 มี.ค.นี้ เพื่อเป็นการสะท้อนมุมมองตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมของแฟนกีฬาที่มีต่อความหวังและโอกาสของทีมชาติไทย KBU SPORT POLL (เคบียู สปอร์ต โพล) โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ร่วมกับหลักสูตรการบริหารนวัตกรรมการสื่อสาร คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จึงสำรวจคิดเห็นเรื่อง "ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ความหวัง และโอกาสของทีมชาติไทย"

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์และสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ระหว่างวันที่ 16-18 มี.ค. 2567 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วไปและผู้ที่สนใจข่าวสารทางการกีฬาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 1,203 คน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 705 คน คิดเป็นร้อยละ 58.60 เพศหญิง 498 คน คิดเป็นร้อยละ 41.40 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆโดยภาพรวมพบว่า
 

  • ความหวังและโอกาสในการเก็บชัยชนะเหนือเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 28.90 ไม่แน่ใจ รองลงมาร้อยละ 22.06 มีโอกาสค่อนข้างมาก, ร้อยละ 18.00 มีโอกาสค่อนข้างน้อย, ร้อยละ 14.50 มีโอกาสมาก, ร้อยละ 12.18 มีโอกาสน้อย และร้อยละ 4.36 ไม่มีโอกาสเลย

โพลชี้แฟนบอลไทยไม่ชัวร์ "ช้างศึก" เข้ารอบคัดบอลโลก-ยังเชื่อมือ "อิชิอิ"

  • ความคาดหวังและโอกาสในการผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ส่วนใหญ่ร้อยละ 29.30 ไม่แน่ใจ รองลงมาร้อยละ 24.90 มีโอกาสค่อนข้างน้อย, ร้อยละ 20.58 มีโอกาสน้อย, ร้อยละ 16.10 มีโอกาสค่อนข้างมาก, ร้อยละ 6.80 มีโอกาสมาก และร้อยละ 2.32ไม่มีโอกาสเลย

 

  • ปัจจัยที่นำไปสู่โอกาสและความสำเร็จ ส่วนใหญ่ร้อยละ 26.50 ศักยภาพและความสามารถของนักกีฬา รองลงมา ร้อยละ 25.72 ศักยภาพความและความสามารถของหัวหน้าผู้ฝึกสอน, ร้อยละ 18.46 ระยะเวลาในการเตรียมทีม, ร้อยละ 12.98 แรงเชียร์จากแฟนกีฬา, ร้อยละ 11.52 การสนับสนุนของสมาคมกีฬาฟุตบอล และอื่นๆร้อยละ 4.82


ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่ทีมชาติไทยจะพบกับทีมชาติเกาหลีใต้ ทั้ง 2 นัดนั้น หากพิจารณาถึงการมีส่วนร่วมหรือการสะท้อนมุมมองในมิติที่เกี่ยวข้องของแฟนกีฬาจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่ ไม่แน่ใจว่าทัพนักเตะไทยจะชนะเกาหลีใต้และผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายได้หรือไม่ ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะด้วยศักยภาพและดีกรีหรืออันดับโลกของทีมเกาหลีใต้เหนือกว่านักเตะไทยก็เป็นได้

โพลชี้แฟนบอลไทยไม่ชัวร์ "ช้างศึก" เข้ารอบคัดบอลโลก-ยังเชื่อมือ "อิชิอิ"

ขณะเดียวกัน เมื่อพิจารณาถึงผลงานของทีมชาติไทยผนวกกับฝีมือของ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนที่ได้ฝากผลงานไว้ในศึกเอเชียนคัพ 2023 กลับพบว่ากลุ่มตัวอย่างหรือแฟนกีฬาก็ยังเชื่อมั่นในระดับค่อนข้างมากว่าทีมชาติไทย ภายใต้ศักยภาพและความสามารถของนักกีฬาตลอดจนผลงานของหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมช้างศึกไทยก็มีโอกาสเก็บชัยเหนือคู่แข่งได้เช่นกัน

และเหนืออื่นใดการที่นักเตะทีมชาติไทยพบกับโสมขาวเกาหลีใต้ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการประกาศศักดาเพื่อแย่งการเข้ารอบกันแล้ว ในทางกลับกันก็จะพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของหัวหน้าโค้ชจากแดนปลาดิบว่าฝีมือการทำทีมอยู่ในระดับที่จะส่งผลให้คอบอลไทยคาดหวังและมีความสุขกันมากน้อยแค่ไหนอีกทางหนึ่งด้วย

logoline