svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ฟอเรสต์" พลาดตรงไหน ทำไมถึงโดนตัดแต้มจนเสี่ยงตกชั้น?

19 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เจ้าป่า" น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ อดีตทีมดังเจ้าของแชมป์ยุโรป 2 สมัย ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะตกชั้น หลังโดนตัด 4 แต้มจากการทำผิดกฏควบคุมการเงินของพรีเมียร์ลีก พวกเขาทำพลาดตรงไหน?

โดย พรีเมียร์ลีก ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบดุลบัญชีของ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ หลังจากมีหลักฐานระบุ "เจ้าป่า" อาจทำผิดกฎควบคุมการเงินที่พรีเมียร์ลีกวางไว้ ซึ่งหลังการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า ฟอเรสต์ มีบัญชีขาดดุลในรอบ 3 ปีหลังสุดเกินกว่าที่กำหนด และไม่สามารถแก้ต่างเรื่องงบดุลให้กระจ่างได้ จึงสั่งลงโทษ "หัก 4 แต้ม" สำหรับการแข่งขันฤดูกาลนี้

นั่นทำให้ "เจ้าป่า" เหลือเพียงแค่ 21 คะแนนจาก 29 นัด ตกมาอยู่ในอันดับ 18 ตามหลัง ลูตัน ทาวน์ ทีมอันดับสุดท้ายที่จะรอดตกชั้นอยู่ 1 แต้ม และหากพวกเขาไม่สามารถพลิกสถานการณ์ได้ในอีก 9 นัดที่เหลือ ก็จะต้องกลับไปเล่นในลีก แชมเปี้ยนชิพ ในซีซั่นหน้าทันที
"ฟอเรสต์" พลาดตรงไหน ทำไมถึงโดนตัดแต้มจนเสี่ยงตกชั้น?
"กฏควบคุมการเงินของพรีเมียร์ลีก" คืออะไร?
สำหรับกฏควบคุมการเงินของพรีเมียร์ลีก (Premier League profit and sustainability regulations หรือ PSR) เกิดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้แต่ละสโมสรใช้จ่ายเงินเกินตัวจนเสี่ยงต่อภาวะล้มละลายและอาจถึงขั้นยุบสโมสร ซึ่งจะส่งผลเสียในภาพรวมของพรีเมียร์ลีก เพราะจะทำให้การแข่งขันลดความเข้มข้นและความน่าสนใจลงไป ลามไปถึงคุณภาพของเกมต่ำลง ที่อาจส่งผลไปถึงการทำให้คนดูบางกลุ่มหายไป นำไปสู่การขาดรายได้ของสโมสรอื่นๆ

โดยหัวใจหลักของกฎดังกล่าวคือ “แต่ละสโมสรจะได้รับอนุญาตให้มีตัวเลขขาดทุนได้สูงสุด 105 ล้านปอนด์ในช่วงระยะเวลา 3 ปี”

"ฟอเรสต์" พลาดตรงไหน ทำไมถึงโดนตัดแต้มจนเสี่ยงตกชั้น? ทำไมฟอเรสต์ถึงถูกตัดแต้ม?
ปัญหาอยู่ที่ แม้กฎ PSR จะกำหนดให้แต่ละสโมสรขาดทุนได้ไม่เกิน 105 ล้านปอนด์ตลอดระยะเวลา 3 ปี แต่กรณีของ ฟอเรสต์ ได้รับอนุญาตให้ขาดทุนไม่เกิน 61 ล้านปอนด์เท่านั้น เนื่องจาก 2 ฤดูกาลก่อนนั้นพวกเขายังเล่นในลีกแชมเปี้ยนชิพ (ซึ่งมีเกณฑ์ควบคุมการเงินที่ต่างออกไป) แต่จากการตรวจสอบของคณะกรรมการอิสระพบว่า ฟอเรสต์ มีบัญชีขาดดุลเกินเกณฑ์ดังกล่าวไป 34,536,000 ปอนด์

สาเหตุหลักๆที่ทำให้ ฟอเรสต์ ประสบภาวะขาดทุนจนเกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้นั้น อยู่ที่การเลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2022/23 ที่พวกเขามีการใช้จ่ายสุทธิเป็นจำนวนถึง 142.8 ล้านปอนด์ จากการเซ็นสัญญาซื้อตัวนักเตะใหม่ถึง 19 คน และยืมตัวอีก 3 ราย 

ฟอเรสต์ พยายามแก้ไขสถานการณ์ด้วยการเจรจากับ พรีเมียร์ลีก โดยยอมรับว่าฝ่าฝืนข้อกำหนดด้านการเงินจริง แต่กำลังดำเนินการอย่างเต็มกำลังที่จะปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ตัวเลขทางบัญชีกลับมาอยู่ในเกณฑ์ให้ได้

เบรนแนน จอห์นสัน (ภาพ The Sun) "เบรนแนน จอห์นสัน" การเจรจาอันยืดเยื้อที่ส่งผลเสียมหาศาล
เพื่อแก้ปัญหาทางบัญชี ฟอเรสต์ จึงจำเป็นต้องขายนักเตะบางรายออกไป เป็นเวลาเดียวกับที่ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ กำลังแสดงความสนใจในตัวของ เบรนแนน จอห์นสัน แนวรุกทีมชาติเวลส์วัย 22 ปี ซึ่งหากดีลนี้ลุล่วงทันเดดไลน์วันที่ 30 มิ.ย. 2023 (วันสุดท้ายของการส่งบัญชีงบดุลให้พรีเมียร์ลีก) ตัวเลขค่าตัวของนักเตะจะไปหักลบกับตัวแดงในบัญชี และทำให้ "เจ้าป่า" รอดพ้นจากการทำผิดกฎทันที

แต่การเจรจาค่าตัวกลับยืดเยื้อกว่าที่คาดไว้ ทั้งสองฝ่ายตกลงค่าตัวกันไม่ได้ เบรนท์ฟอร์ด และ แอตเลติโก้ มาดริด พยายามยื่นข้อเสนอเข้ามา แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่ ฟอเรสต์ ต้องการ

กว่าที่ สเปอร์ส จะตกลงค่าตัวกับ ฟอเรสต์ ได้ (ด้วยมูลค่า 47 ล้านปอนด์) จนการย้ายทีมเสร็จสิ้น ก็เข้าสู่วันสุดท้ายของตลาดซื้อขายนักเตะ (1 ก.ย.) แล้ว ช้ากว่าวันเดดไลน์ไปถึง 2 เดือน

ทางฝั่ง "เจ้าป่า" พยายามอธิบายกับพรีเมียร์ลีกให้ผ่อนปรนกับกรณีนี้ เพราะพวกเขามองว่าเป็นเรื่องปกติที่บางครั้งการย้ายผู้เล่นคงไม่สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้ตั้งแต่สิ้นเดือน มิ.ย. เนื่องจากเป็นช่วงปิดฤดูกาลของทุกๆทีม บางสโมสรยังไม่มีผู้จัดการทีมคนใหม่ด้วยซ้ำจึงไม่สามารถเจรจาให้ลุล่วงได้โดยเร็ว นี่จึงไม่ควรเป็นเหตุผลในการจะบอกว่าสโมสรมีความผิด

แต่พรีเมียร์ลีกไม่ได้มองเช่นนั้น

จากนี้ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ มีเวลา 7 วันในการตัดสินใจว่าจะยื่นอุทธรณ์บทลงโทษหรือไม่ อย่างไรก็ตามหากยื่นอุทธรณ์ก็ไม่ได้มีหลักประกันว่าจะได้คำตัดสินภายในฤดูกาลนี้ นั่นหมายความว่าพวกเขาจะต้องอยู่กับการถูกลงโทษตัดแต้มไปในการต่อสู้ดิ้นรนหนีการตกชั้นตลอด 9 นัดที่เหลือ

นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ กุนซือ ฟอเรสต์ ต้องเจองานหนักในการพาทีมหนีตกชั้น

logoline