svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รู้จัก "บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม" จอมหนึบสุดหล่อแห่งอุทัยธานี สมาชิกใหม่ทัพ "ช้างศึก"

09 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนะนำทำความรู้จักกับ "บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม" ผู้รักษาประตูสุดหล่อจาก อุทัยธานี เอฟซี ที่ล่าสุดเพิ่งถูกเรียกตัวติดทีมชาติไทยเป็นครั้งแรก ในแมตช์ที่จะพบกับ เกาหลีใต้

โดยเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดทำการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี ที่จะพบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ในวันที่ 21 และ 26 มี.ค.นี้ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่ามีชื่อของ บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม ผู้รักษาประตูจากสโมสร อุทัยธานี เอฟซี ติดทีมชุดนี้ด้วย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของนายทวารวัย 29 ปีรายนี้ที่ถูกเรียกติดทีมชาติ

สำหรับ "ตี๋" บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม ชื่อเล่นจริงๆชื่อว่า พาค เกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2537 ที่จังหวัดลำพูน ฉายแววเอาดีทางด้านกีฬาฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก และเคยคว้าเหรียญเงินฟุตบอลชาย ทีมประจำจังหวัดลำพูน การแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 42 พ.ศ.2557 ที่ จ.สุพรรณบุรีมาแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น ตี๋ ยังเคยได้เซ็นสัญญาเพื่อเป็นนักร้องฝึกหัดกับค่ายบันเทิงยักษ์ใหญ่ของไทยอย่าง GMM Grammy  มาแล้ว แต่ด้วยความที่เจ้าตัวอยากจะทุ่มเทให้กับการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ จึงตัดสินใจมุ่งหน้าสู่เส้นทางลูกหนังอย่างเต็มตัว อย่างไรก็ตามเจ้าตัวก็ยังมีผลงานรับถ่ายแบบรวมถึงรีวิวสินค้าในโซเชียลมีเดียให้เห็นกันอยู่เป็นระยะ
บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม เคยรับบทเป็นพรีเซ็นเตอร์รถไฟฟ้าสายสีแดงมาแล้ว

บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม ซึ่งมี 2 จอมหนึบดีกรีทีมชาติไทยอย่าง สินทวีชัย หทัยรัตนกุล และ ฉัตรชัย บุตรพรม เป็นไอดอล ค่อยๆพัฒนาฝีไม้ลายมือกับทีมเยาวชนของ ลำพูน วอริเออร์ ในบ้านเกิด ก่อนจะย้ายมาเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพอย่างเต็มตัวกับ อาร์มี่ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2557

อย่างไรก็ตามในช่วงเริ่มต้นอาชีพ "ตี๋" ที่ยังไม่มีประสบการณ์ จึงยังไม่ค่อยได้รับโอกาสลงเฝ้าเสา แม้จะย้ายมาอยู่กับ สุพรรณบุรี เอฟซี ในปี 2558  แต่ก็ยังไม่ได้รับโอกาสเช่นเดิม กระทั่งย้ายมาอยู่กับ พีทีที ระยอง ถึงจะได้ลงสนามบ้าง โดย บุญยเกียรติ เฝ้าเสาให้ พีทีที ระยอง อยู่ 2 ซีซั่น ก่อนย้ายมาอยู่กับ "เดอะ แรบบิท" บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เมื่อปี 2562

บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม ในวันเปิดตัวกับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด การย้ายจากลีกรองสู่ลีกสูงสุด ทำให้ ตี๋ ต้องปรับตัวมากพอสมควร แต่ก็ไม่สามารถแทรกขึ้นไปเป็นนายทวารตัวหลักของทีมได้ จนสุดท้ายก็ต้องย้ายไปร่วมทัพ อยุธยา ยูไนเต็ด แบบยืมตัว ซึ่งในการลงเฝ้าเสาที่อยุธยา แม้ บุญยเกียรติ จะได้ลงสนามมากขึ้น แต่เมื่อหมดสัญญาและต้องกลับสู่ต้นสังกัดที่แท้จริง เจ้าตัวก็ไม่สามารถสอดแทรกขึ้นเป็น 1 ใน 11 ตัวจริงได้ สุดท้ายก็ต้องย้ายออกมาอยู่กับ "ตะหานน้ำ" ราชนาวี เอฟซี ในปี 2563

โชคร้ายที่ในเวลาดังกล่าว ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤต "โควิด-19" ที่ทำให้ลีกฟุตบอลอาชีพต้องหยุดชะงักเป็นระยะ แต่ชีวิตต้องดำเนินต่อไป ตี๋ จึงใช้เวลาว่างผันตัวไปเปิดขายน้ำส้มคั้น ในแบรนด์ชื่อ "Oppa Orange Juice" ซึ่งมีที่มาจากการที่ก่อนหน้านี้แฟนบอลสาวๆต่างตั้งฉายาให้เจ้าตัวเป็น "โอปป้า" แห่งวงการฟุตบอลไทย ด้วยหน้าตาที่หล่อเหลาของเขานั่นเอง

"Oppa Orange Juice" ของ บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม

บุญยเกียรติ เริ่มจะทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆกับ ราชนาวี โดยในฤดูกาล 2021/22 เจ้าตัวทำไป 6 คลีนชีต พร้อมมีส่วนช่วยให้ทัพ "ตะหานน้ำ" จบอันดับ 11 ของตารางไทยลีก 2 ก่อนได้โอกาสย้ายไปอยู่กับ อุทัยธานี เอฟซี ในฤดูกาลถัดมา และก็ค่อยๆ พัฒนาตัวเองจนกลายเป็นนายทวารมือหนึ่งของทีม ระเบิดฟอร์มโชว์ซุเปอร์เซฟสวยๆหลายต่อหลายครั้ง กระทั่งพาทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้สำเร็จ

ส่วนผลงานในฤดูกาลนี้ แม้ อุทัยธานี เอฟซี จะเป็นทีมที่มีสถิติเสียประตูมากเป็นอันดับ 3 ของไทยลีก แต่ก็ต้องยอมรับว่าหากไม่ได้ฝีมือของบุญยเกียรติ ทีมก็น่าจะเสียประตูมากกว่านี้ โดยในฤดูกาลนี้  "ตี๋" มีสถิติการเซฟประตูไป 47 ครั้ง (ในกรอบเขตโทษ 34 นอกกรอบเขตโทษ 13) เคลียร์บอลทิ้ง 21 หน ได้มา 3 คลีนชีต กระทั่งได้เป็นสมาชิกใหม่ของทัพ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ มาซาทาดะ อิชิอิ ในที่สุด

แฟน ๆ สามารถติดตามผลงานของ "ตี๋ บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม" ในโซเชียลมีเดียได้ทาง อินสตาแกรม tee_wongsajaem

รู้จัก \"บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม\" จอมหนึบสุดหล่อแห่งอุทัยธานี สมาชิกใหม่ทัพ \"ช้างศึก\"

logoline