svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รู้จักกับ "ธิอาโก เทเซียรา" กำปั้นแซมบ้าผู้คลั่งไคล้ "กุน ขแมร์"

06 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จักกับ "ธิอาโก เทเซียรา" นักมวยชาวบราซิลที่กำลังเป็นกระแสร้อนแรงในเวลานี้ หลังคลั่งไคล้ "กุน ขแมร์" ขนาดหนักจนโดนริบแชมป์มวยไทย

"ธิอาโก เทเซียรา" นักสู้จากเซา เปาโล ประเทศบราซิล มีฉายาว่า "ไอ้งูยักษ์" คลั่งไคล้ในศิลปะการต่อสู้มานาน กระทั่งเดินทางมาฝึกซ้อมที่เกาะสมุยและที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อประมาณสิบปีก่อนจนได้เป็นนักมวยไทยอาชีพ และได้รับโอกาสให้ขึ้นชกในเวทีมวยไทยหลายรายการ ทั้งระดับภูมิภาค และระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ไทยไฟต์, มวยช่อง 8, มวยไทยไฟต์เตอร์ และอีกมากมาย รวมถึงเคยขึ้นชกกับนักมวยชื่อดังมามากมาย นอกจากนี้ยังเปิดยิมฝึกมวยไทยของตัวเองในประเทศไทยที่เกาะสมุยอีกด้วย

แม้สถิติการชกจะไม่ได้มีการบันทึกไว้อย่างเป็นทางการ แต่จากการได้รับโอกาสให้ขึ้นชกในเวทีมวยหลายรายการ ก็น่าจะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ในระดับหนึ่งว่า ธิอาโก เทเซียรา ชื่นชอบการต่อสู้แบบมวยไทยมาตลอด

 

อย่างไรก็ตาม ธิอาโก ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังมากนัก ซึ่งก่อนหน้านี้หากเอ่ยชื่อของเขา ก็มีน้อยคนนักที่จะรู้จักหากไม่ได้คลุกคลีอยู่ในวงการมวยไทยจริงๆ
รู้จักกับ \"ธิอาโก เทเซียรา\" กำปั้นแซมบ้าผู้คลั่งไคล้ \"กุน ขแมร์\"

แต่แล้ว ธิอาโก เทเซียรา ก็สามารถทำให้ตัวเองโด่งดังได้เพียงแค่ชั่วข้ามคืน เมื่อเจ้าตัวได้มีโอกาสไปร่วมโปรโมท "กุน ขแมร์" ศิลปะการต่อสู้ของกัมพูชา ได้เยี่ยมชมศึกษาประวัติศาสตร์มวยเขมรริมกําแพงวัด ที่จังหวัดเสียมเรียบ ก่อนกลับมาเผยความรู้สึกผ่านเฟซบุ๊กว่า 

"นี่คือเรื่องราวของแม่แบบแห่งศิลปะการป้องกันตัว ทั้งหมดเริ่มต้นในกัมพูชา ศิลปะการป้องกันตัวที่รู้จักกันดีในนาม 'กุน ขแมร์' ต้นกำเนิดการสร้างสรรค์ศิลปะการป้องกันตัวในลาว มาเลเซีย ไทย ผมมีความสุขมากจากประสบการณ์นี้"

"เป็นประสบการณ์อันน่าทึ่ง ผมมีความสุขมากที่ได้รู้ว่าศิลปะการป้องกันตัวที่ผมฝึกมาตั้งแต่อายุ 16 มาจากไหน สิ่งที่ผมเรียกว่า มวยไทย วันนี้ผมค้นพบว่าผมฝึก กุน ขแมร์ มาตลอด"

หลังจากนั้น "ธิอาโก เทเซียรา" ก็กลายเป็นขวัญใจคนใหม่ของชาวกัมพูชาทันที ซึ่งเจ้าตัวก็จัดการเปลี่ยนชื่อในโลกโซเชียลจาก thiago.muaythai (ธิอาโก้ มวยไทย) มาเป็น Thiago Teixeira Kun Khmer (ธิอาโก้ กุน ขแมร์) พร้อมทั้งประกาศตัวว่ารัก กุน ขแมร์ มากๆ และจะขึ้นสังเวียนโดยใช้ศิลปะการต่อสู้ของเขมรนับจากนี้
รู้จักกับ \"ธิอาโก เทเซียรา\" กำปั้นแซมบ้าผู้คลั่งไคล้ \"กุน ขแมร์\"

ส่วนรอยสักที่แผ่นหลังของเจ้าตัว ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษตัวใหญ่ว่า MUAYTHAI (มวยไทย) และเป็นข้อพิสูจน์อย่างหนึ่งว่า ธิอาโก ฝึกมวยไทยมาตลอดนั้น เจ้าตัวก็ประกาศแล้วว่าเดี๋ยวจะลบออกแน่นอน แต่ขอเวลาอีกหน่อย

รู้จักกับ \"ธิอาโก เทเซียรา\" กำปั้นแซมบ้าผู้คลั่งไคล้ \"กุน ขแมร์\"
และล่าสุด นักมวยแซมบ้าวัย 30 ปี ได้โอกาสเดินทางไปชกกับ โจ คราเวน นักมวยชาวอังกฤษ ในรายการ APEX FIGHT ที่ประเทศเยอรมนี แถมมีเดิมพันเข็มขัดแชมป์ องค์กรมวยไทยโลก (World Muaythai organization) รุ่นมิดเดิ้ลเวต อีกด้วย ก่อนที่เจ้าตัวจะเอาชนะ TKO คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ

และที่สำคัญ ในการชกไฟต์ดังกล่าว ธิอาโก ได้แสดงพฤติกรรมเย้ยหยันท้าทายด้วยการใส่กางเกงที่มีคำว่า "กุน ขแมร์" และใช้ธงชาติกัมพูชาคลุมร่างกายภายหลังต่อยเสร็จ ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่มีเชื้อสายกัมพูชาแม้แต่น้อย กระทั่ง WMO อดรนทนไม่ไหว ประกาศริบแชมป์โลกและแบนทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ WMO ทั้งหมด

ส่งผลให้นับจากนี้ "ธิอาโก เทเซียรา" จะได้เดินหน้าสู่การต่อสู้ "กุน ขแมร์" อย่างที่ตั้งใจ โดยไม่มีโอกาสหวนกลับมาชกมวยไทยเหมือนในอดีตอย่างแน่นอน
รู้จักกับ \"ธิอาโก เทเซียรา\" กำปั้นแซมบ้าผู้คลั่งไคล้ \"กุน ขแมร์\"

logoline