svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กัมพูชาเผยเหตุผลใส่ "กุน ขแมร์-หมากรุกเขมร" ในซีเกมส์ ย้ำหารือชาติอาเซียนแล้ว

24 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กัมพูชา เจ้าภาพ "ซีเกมส์ 2023" เผยเหตุผลในการใส่กีฬาประจำชาติอย่าง "กุน ขแมร์-หมากรุกเขมร" ไว้ในการแข่งขันครั้งนี้ พร้อมย้ำว่าทั้งชนิดกีฬาที่แข่งและกฎกติกาต่างๆ ได้มีการหารือกับชาติสมาชิกมาก่อนแล้ว ไม่ได้เป็นการยัดเยียดโดยอาศัยอำนาจของชาติเจ้าภาพแต่อย่างใด

โดยฝ่ายจัดการแข่งขันซีเกมส์ นำโดยนายวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ได้จัดงานแถลงข่าวความพร้อมก่อนเป็นเจ้าภาพ "ซีเกมส์ 2023" ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 5-17 พ.ค. นี้ 

นายวัธ จำเริญ เน้นย้ำว่าจำนวนชนิดกีฬารวมถึงกฎกติกาต่างๆนั้นไม่ใช่การตัดสินใจโดยอาศัยอำนาจของชาติเจ้าภาพแต่อย่างใด แต่เป็นฉันทามติกับสหพันธ์กีฬาอาเซียนและสหพันธ์พาราลิมปิกอาเซียน ที่มีการหารือมาก่อนหน้านี้ และเป็นไปตามกฎบัตรซีเกมส์ทุกประการ
 

"กัมพูชาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสมาคมกีฬาต่างๆในอาเซียนเพื่อกำหนดหลักการสำคัญ และประกาศให้สมาชิกอาเซียนทราบภายใน 1-2 ปี ดังนั้นทั้งการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ จึงถูกกำหนดโดยประเทศสมาชิก” นายวัธ จำเริญ กล่าว


เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันยังบอกอีกว่า กัมพูชาจัดการประชุมกับอาเซียนหลายครั้ง เริ่มแรกจำแนกได้ 38 ชนิดกีฬา ชิงชัย 608 เหรียญทอง ต่อมาเนื่องด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป กีฬาเพาะกายได้ถูกคัดออกจากการแข่งขันซีเกมส์ เนื่องจากประเด็นการใช้สารต้องห้าม จึงเหลือเพียง 37 ชนิด ในจำนวนนี้มีเพียง 36 ชนิดกีฬาที่จะได้เหรียญรางวัล เพราะ "เทเบิลฟุตบอล" ถือเป็นกีฬาสาธิตเท่านั้น

กัมพูชาเผยเหตุผลใส่ \"กุน ขแมร์-หมากรุกเขมร\" ในซีเกมส์ ย้ำหารือชาติอาเซียนแล้ว

และจากกีฬาทั้ง 37 ชนิด เจ้าภาพมีสิทธิ์รวมกีฬาวัฒนธรรมประจำชาติที่ประชาชนนิยมเล่นกันด้วย ดังนั้นกัมพูชาจึงตัดสินใจรวม โบกาตอร์ (กุน ขแมร์) และ หมากรุกเขมร ไปด้วย โดยก่อนหน้านี้กัมพูชาได้จัดการแข่งขันศิลปะป้องกันตัวและหมากรุกเขมรชิงแชมป์อาเซียนมาแล้ว ขณะที่โบกาตอร์จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันชิงแชมป์อาเซียนในเดือนหน้า ซึ่งการเป็นเจ้าภาพถือเป็นโอกาสในการแสดงกีฬา วัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติ นั่นเอง
 

"หากเราไม่เป็นเจ้าภาพ เราก็ไม่มีโอกาสดีๆ ในการอนุรักษ์และพัฒนา" นายวัธ จำเริญ กล่าว

กัมพูชาเผยเหตุผลใส่ \"กุน ขแมร์-หมากรุกเขมร\" ในซีเกมส์ ย้ำหารือชาติอาเซียนแล้ว

logoline