svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" เผยศาลนัดไต่สวน “น้องไนซ์” 17 มิ.ย.นี้ พม.ขอสั่งยุติ "เชื่อมจิต"

"วราวุธ" เผยศาลนัดไต่สวนกรณี “น้องไนซ์” 17 มิ.ย.นี้ ขณะที่ พม. ไม่นิ่งนอนใจ ยื่นอุทธรณ์ขอศาลรับเรื่องเร่งด่วน หวังไต่สวนทันที ขอสั่งคุ้มครองยุติเชื่อมจิต ผู้ปกครองห้ามหาประโยชน์ ด้าน "พิชิต" ลั่นเชื่อมจิตไม่มีจริง ใครถูกฟ้องมาเอาข้อมูลที่สำนักพุทธฯ ไปใช้สู้คดี

21 พฤษภาคม 2567 จากกรณี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เล็งขออำนาจศาลเข้าพูดคุยกับ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" หลังจัดเจ้าหน้าที่เข้าพูดคุย แต่ยังไม่สามารถพูดคุยกับน้องไนซ์ได้โดยตรง ย้ำ พม. ไม่มีอำนาจชี้ขาดว่าหลอกลวงประชาชนหรือไม่

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีความพยายามประเมินทั้งสภาพครอบครัว ประเมินสุขภาพจิต แต่ยังไม่สามารถที่จะเข้าไปพูดคุยกับเด็กชายคนดังกล่าวโดยตรงได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ทำเรื่องไปยังศาลฯ หากยังไม่รับความร่วมมือ ก็ต้องขออนุญาตผ่านอำนาจศาล ที่จะเข้าไปพิจารณาถึงสภาพจิตใจของเด็กชายดังกล่าวเอง และผู้ปกครองด้วย ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้
\"วราวุธ\" เผยศาลนัดไต่สวน “น้องไนซ์” 17 มิ.ย.นี้ พม.ขอสั่งยุติ \"เชื่อมจิต\"

ล่าสุดเช้าวันนี้ (21 พ.ค.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" ว่า ที่ผ่านมาทาง พม. ร้องขอต่อศาล ซึ่งศาลรับฟ้องเป็นกรณีปกติไม่ใช่กรณีเร่งด่วน โดยวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เป็นวันที่ศาลนัดไต่สวนสิ่งที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ทาง พม. โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน ไม่ได้นิ่งใจยังคงขออุทธรณ์กรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งอยากให้ศาลรับเป็นกรณีเร่งด่วน หากการอุทธรณ์ของ พม. ได้ผลทางศาลก็จะนัดทันที แต่ก็แล้วแต่วิจารณญาณของศาล หากศาลไม่รับอุทธรณ์ก็จะเป็นตามตารางปกติคือ 17 มิ.ย.
\"วราวุธ\" เผยศาลนัดไต่สวน “น้องไนซ์” 17 มิ.ย.นี้ พม.ขอสั่งยุติ \"เชื่อมจิต\"

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาแม้คณะสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ของ พม. จะเจอตัวน้องไนซ์ แต่การที่จะมีการพูดคุย ประเมินสภาพจิตใจของตัวน้องยังไม่สามารถทำได้ ซึ่งหากศาลไต่สวนฉุกเฉิน เราจะดำเนินการคุ้มครองได้ 2 กรณี คือ 

  • 1.ขอให้ผู้ปกครองของน้องไนซ์ หยุดการกระทำทุกรูปแบบ ทุกช่องทางที่เป็นการหาประโยชน์โดยใช้ตัวน้องไนซ์เป็นประโยชน์ 
  • 2.ให้ผู้ปกครองเข้าร่วมวางแผนกับทีมงาน และเจ้าหน้าที่ในการเลี้ยงดูน้องไนซ์ให้ได้ตามมาตรฐาน และความวิวัฒนาการของเด็กคนหนึ่ง

\"วราวุธ\" เผยศาลนัดไต่สวน “น้องไนซ์” 17 มิ.ย.นี้ พม.ขอสั่งยุติ \"เชื่อมจิต\"
"พิชิต"ย้ำชัด "เชื่อมจิต" ไม่มีอยู่จริง ไม่มีในพระไตรปิฎก

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีว่าการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีน้องไนท์ หลัง สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้รายงานเถรสมาคมเมื่อวานนี้ ว่า ตนให้ติดตามทุกระยะและทางเถรสมาคมได้รับทราบ และมีคำสั่งให้คณะปกครองสงฆ์ทั่วประเทศ มาช่วยสำนักพุทธฯ ว่าใครบิดเบือนคำสอน พร้อมสั่งสำนักพุทธฯ ถ้าตำรวจเรียกไปให้การ // ให้เตรียมพยานเอกสาร พยานบุคคล ว่า เชื่อมจิตไม่มีอยู่จริง ไม่มีในพระไตรปิฎก 

นายพิชิต กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมทางอาญาได้เกิดขึ้นแล้ว หลายคนถูกฟ้องหมิ่นประมาท ถูกดำเนินคดีอาญาต่างๆ ขอให้มาเอาข้อมูลที่สำนักพุทธฯ เพื่อไปใช้ต่อสู้ทางคดี