svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ค้นพบฟอสซิล "ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่" ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จ.ขอนแก่น

30 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมสำรวจฯ ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ นพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จ.ขอนแก่น คาดเป็น "ซอโรพอด" ไดโนเสาร์กินพืชคอยาว ขนาดลำตัวอาจยาวเกือบ 20 เมตร

30 มีนาคม 2567 นายสุธรรม วงษ์จันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง เปิดเผยว่า ในปี 2567 อุทยานแห่งชาติภูเวียง ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และอุทยานธรณีขอนแก่น ดำเนินโครงการ "ขุดค้นและเก็บข้อมูลซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ หลุมขุดค้นห้วยประตูตีหมา อุทยานแห่งชาติภูเวียง"

โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนจัดการซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี มีผู้เชี่ยวชาญด้านฟอสซิลไดโนเสาร์ นำทีมโดย ดร.วราวุธ สุธีธร หัวหน้าทีม พร้อมด้วย Dr. Haiyan Tong, ดร.สุรเวช สุธีธร, ดร.อดุลย์ สมาธิ ซึ่งโครงการระยะแรกเป็นการขุดสำรวจฟอสซิล หลุมที่ 3 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-กรกฎาคม 2567

ค้นพบฟอสซิล "ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่" ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จ.ขอนแก่น

ดร.วราวุธ ให้ข้อมูลว่า ทีมสำรวจขุดค้นได้ขุดเจอกระดูกส่วนต้นคอ และกระดูกซี่โครงขนาดใหญ่ กระดูกมีความพรุนคล้ายกระดูกนก คาดว่าเป็น "ไดโนเสาร์ซอโรพอด กินพืชคอยาว" และขนาดตัวใหญ่กว่าไดโนเสาร์พันธุ์ "ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่" ที่เคยพบที่ภูเวียงมาก ขนาดลำตัวอาจยาวได้เกือบ 20 เมตร เป็นการพบกระดูกฟอสซิลสายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง ส่วนจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลกหรือไม่นั้น ต้องรอติดตามต่อไป

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมการขุดค้นฟอสซิล โดยปรมาจารย์ด้านการขุดฟอสซิลไดโนเสาร์ของไทยได้ทุกวัน ที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จังหวัดขอนแก่น

ค้นพบฟอสซิล "ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่" ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จ.ขอนแก่น ค้นพบฟอสซิล "ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่" ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จ.ขอนแก่น

logoline