svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

งานเข้าปางช้างภูเก็ต กมธ.แรงงาน จ่อช่วยแรงงานไทยไม่ได้รับค่าจ้างเต็มที่

29 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานเข้าปางช้างภูเก็ต “สามารถ”เผย กมธ.แรงงาน สภาฯพร้อมลุยช่วยแรงงานไทยที่ไม่ได้รับค่าจ้างเต็มที่ ย้ำ กฎหมายชัดเจนต่างด้าวห้ามทำงาน 40 อาชีพ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ ที่ปรึกษา​กรรมาธิการ​การ​แรงงาน​ สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ฯ กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า วันนี้เป็นเรื่องที่คิดว่าจะต้องสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน คือเรื่องของปางช้างที่จังหวัดภูเก็ต ที่มีการทำร้ายคุณหมอคนไทย แล้วปรากฏว่า เจ้าของปางช้างนั้นเป็นคนต่างประเทศ เรื่องนี้เอง ตนได้หารือกับนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ท่านก็เห็นพ้องต้องกันว่า ต้องลงไปตรวจสอบที่จังหวัดภูเก็ต ก็คงจะต้องมีการหารือในกรรมาธิการการแรงงาน ในการประชุมในวันพุธที่จะถึงนี้ ซึ่งตนคิดว่าต้องลงไปให้ความรู้กับประชาชน แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ 5 เสือภูเก็ตนั้นจะต้องร่วมมือในการที่จะช่วยเหลือคนไทย 

”ข้อเท็จจริงที่ได้รับข้อมูลมา คือคนที่เคยเป็นลูกจ้าง หรือเป็นแรงงานคนไทยที่อยู่ในปางช้างนี้ ปรากฏว่าถูกเลิกจ้าง เพราะเขาบอกว่าลาไปทำบุญ 100 วัน ปรากฏว่าไม่ได้รับค่าชดเชยใดๆ ถ้าเรื่องนี้เป็นจริง คนไทยที่เคยเป็นลูกจ้างปางช้างนี้ บอกว่าฟ้องร้องแล้ว แต่สุดท้ายต้องถอน เพราะไม่มีเงินสู้คดี ขอให้มาร้องเรียนที่กรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรได้เลย หรือติดต่อไปที่ 5 เสือ แรงงานจังหวัดภูเก็ต แล้วถ้ายังไม่ได้คำตอบอะไรให้ติดต่อมาที่ตนได้ ยินดีช่วยเหลือ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น“

นายสามารถ กล่าวต่อว่า คนต่างด้าวที่มาทำงาน แทนคนไทยนั้นทำไม่ได้ทุกอาชีพ เพราะว่ามีกฎหมายแล้วก็เป็นข้อบังคับ 40 อาชีพที่สงวนไว้สำหรับคนไทย ห้ามชาวต่างชาติทำ ประกอบไปด้วย  4  บัญชี ได้แก่บัญชีที่ 1 จะมี 27 งาน คือ งานแกะสลักไม้,งานขับขี่ยานยนต์ ยกเว้นงานขับรถยก (forklift),งานขายทอดตลาด,งานเจียระไนเพชร/พลอย,งานตัดผม/เสริมสวย,งานทอผ้าด้วยมือ,งานทอเสื่อ หรืองานทำเครื่องใช้ด้วยกก หวาย ฟาง ไม้ไผ่ ขนไก่ เส้นใย เป็นต้น,งานทำกระดาษสาด้วยมือ,งานทำเครื่องเขิน,งานทำเครื่องดนตรีไทย,งานทำเครื่องถม,งานทำเครื่องทอง/เงิน/นาก,งานทำเครื่องลงหิน,งานทำตุ๊กตาไทย,งานทำบาตรพระ,งานทำผ้าไหมด้วยมือ,งานทำพระพุทธรูป,งานทำร่วมกระดาษ/ผ้า

,งานนายหน้า/ตัวแทน,งานนวดไทย,งานมวนบุหรี่,งานมัคคุเทศก์,งานเร่ขายสินค้า,งานเรียงอักษร,งานสาวบิดเกลียวไหม,งานเลขานุการ และงานบริการทางกฎหมาย

บัญชี 2 คือ งานที่ให้คนต่างด้าวของประเทศที่มีข้อตกลงกับประเทศไทยทำเท่านั้น ได้แก่ วิชาชีพบัญชี,วิชาชีพวิศวกรรม และวิชาชีพสภาปัตยกรรม

บัญชีที่ 3 คืองานฝีมือ กึ่งฝีมือ โดยให้คนต่างด้าวทำโดยมีเงื่อนไขหรือให้คนต่างด้าวทำได้แต่เฉพาะงานที่มีนายจ้าง จำนวน 8 งานคือ เกษตรกรรม,ช่างก่ออิฐช่างไม้ ช่างก่อสร้าง คาน,งานทำที่นอน,งานทำมีด,งานทำถุงเท้า,งานทำหมวก,งานประดิษฐ์เครื่องแต่งกาย และงานปั้นเครื่องดินเผา

บัญชี 4 งานฝีมือที่ให้คนต่างด้าวทำเฉพาะงานที่มีนายจ้างและให้เข้ามาไทยตาม MOU หรือเป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำโดยมีเงื่อนไข โดยจะทำงานนั้นได้เฉพาะงานที่มีนายจ้างและได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักร ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองภายใต้บันทึกข้อตกลงหรือบันทึกความเข้าในที่รัฐบาลไทยทำไว้กับรัฐบาลต่างประเทศ (MOU) จำนวน 2 งาน ได้แก่ งานกรรมกร และงานขายของหน้าร้าน

”ฉะนั้นถ้าใครฝ่าฝืนจะมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 - 50,000 บาท และจะถูกส่งกลับประเทศต้นทาง ตัวนายจ้างมีโทษปรับ 10,000 - 100,000 บาท ต่อการจ้างงานต่างด้าวหนึ่งคน ซึ่งหากกระทำผิดซ้ำจะมีโทษปรับ 50,000 - 200,000 บาท โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี และขึ้นบัญชีห้ามจ้างรายงานต่างด้าวอีก 3 ปี นี่คือสิ่งที่ผมคิดว่าเรื่องนี้ต้องสื่อสารไปยังพ่อแม่พี่น้องคนไทย รวมไปถึงนายจ้างด้วย ในเรื่องของปางช้างก็ต้องดูว่าให้คนต่างประเทศ เป็นเจ้าของได้หรือไม่ ผมคิดว่าช้างควรอยู่ กับคนไทย แล้วก็ต้องมีกฎหมายควบคุม ไม่ใช่ให้ใครมาเปิดปางช้างก็ได้ เรื่องนี้กรรมาธิการการแรงงาน ดูแลอย่างใกล้ชิด“นายสามารถ กล่าว

logoline