svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนระวัง "แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส" หลังพบตายเกลื่อนหาดบ้านทอน

17 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบ "แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส" มีพิษร้ายแรง ตายเกลื่อนหาดบ้านทอน จ.นราธิวาส แนะนักท่องเที่ยวเพิ่มความระมัดระวัง หากลงเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้ เผยวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นต้องทำอย่างไรหากโดนพิษ

17 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กของอบต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส และ มีผู้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เจอกับตัวเลยทีนี้แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ที่ชายหาดบ้านทอน คิดว่าน่าจะมีแทบจะตลอดแนวชายหาดเลย (เราเดินดูเฉพาะแถวโซนร้าน idyllic) มันตายแล้วแต่เข็มพิษมันก็ยังปล่อยเข็มพิษได้หากไปสัมผัส พิษมีผลต่อผิวหนัง ระบบประสาท หัวใจ หัวใจวายได้เลยระวังกันด้วยนะ ปล.หาดอื่นๆก็ต้องระวังนะคะ เมื่อวานมีคนเจอที่หาดสายบุรี หาดดาโต๊ะที่ปัตตานีด้วย 

จากนั้นทางเพจ อบต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีแมงกะพรุนนอนตายบริเวณชายหาดจริง ซึ่งเป็นสายพันธุ์ "เรือรบโปรตุเกส" มีลักษณะหัวมีสีขาว เหมือนหมวกทหารเรือรบโปรตุเกสโบราณ ลำตัวมีสีน้ำเงิน บางตัวมีความยาวถึง 2 เมตร มีพิษร้ายแรง โดยเฉพาะคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ หากไปโดนพิษแมงกะพรุนชนิดนี้ อาจจะทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต พบมากในช่วงมรสุม ส่งผลให้ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลพบแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ถูกคลื่นซัดเข้ามาบริเวณชายหาดต่างๆ จึงขอแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังตลอดการเดินบริเวณชายหาดด้วย 

เตือนระวัง \"แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส\" หลังพบตายเกลื่อนหาดบ้านทอน
ล่าสุดวันนี้ (17 ก.พ. 2567) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ซึ่งพบแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส หรือแมงกะพรุนหัวขวด ที่บริเวณชายหาดบ้านทอน ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส เป็นจำนวนมากนอนตายตลอดแนวชายหาด จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียให้เพิ่มความระมัดระวังในการลงเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้ ซึ่งแมงกะพรุนชนิดนี้มีพิษร้ายแรง และอาจทำให้ผู้ที่สัมผัสเสียชีวิตได้ แต่ยังไม่ได้รับรายงานผู้ที่ถูกแมงกะพรุนพิษดังกล่าว

ด้าน นางสาวอาลามีน พนักงานร้าน idyllic เปิดเผยว่าทางร้านได้ทราบข่าวเมื่อช่วงตอนเย็นของวันที่ 15 ก.พ. จากลูกค้าของทางร้านที่ได้ไปเดินเล่นที่ชายหาดแล้วเจอแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสจึงได้เข้ามาแจ้งกับทางร้าน ซึ่งทางร้านมีมาตรการป้องกันเบื้องต้นคือจะแจ้งลูกค้าทุกคนที่เข้ามาในร้านว่ามีแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส และจะมีการติดป้ายระมัดระวังที่ร้านถึงลักษณะของแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส เพื่อให้ลูกค้าได้มีการระมัดระวังเมื่อมีการเดินเล่นที่ชายหาดดังกล่าว 

เตือนระวัง \"แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส\" หลังพบตายเกลื่อนหาดบ้านทอน
ส่วนวิธีดูแลตนเองเบื้องต้น หากพบหรือสัมผัสกับแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส มีดังนี้

  • ห้ามเอามือไปจับหรือแตะหางหรือตัวมันเป็นอันขาด 
  • หากสัมผัสตัวแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยใช้น้ำทะเลชะล้างเศษหนวดและเข็มพิษ หรือหาวัสดุขอบเรียบแข็งครูดออกไปให้มากที่สุด
  • ห้ามใช้ "น้ำส้มสายชู" และ "น้ำจืด" ล้างแผลจากพิษแมงกะพรุนไฟหมวดโปรตุเกสโดยเด็ดขาด (แต่ในกรณีแมงกะพรุนกล่อง สามารถใช้น้ำส้มสายชูล้างแผลได้)
  • สังเกตอาการผู้ได้รับพิษอย่างใกล้ชิดแล้วนำส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง 
     
logoline