svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่า "ยื่นภาษีออนไลน์" สนั่นโซเชียล สรรพากรแจงรายได้ปริศนา เกิดจากสิ่งนี้

17 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่า "เสียภาษีออนไลน์" สนั่นโซเชียล หลังพบข้อมูลแปลกๆโผล่ มีรายรับหักภาษีจาก กสทช. และ บริษัทนิรนาม ล่าสุด "กรมสรรพกร" ชี้แจงแล้ว เกิดจากสาเหตุใด พร้อมขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น

17 กุมภาพันธ์ 2567 ดราม่า "ยื่นภาษีออนไลน์" สนั่นโซเชียล ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เมื่อเพจเฟซบุ๊ก "Drama-addict" ได้โพสต์ข้อความสอบถาม พร้อมเตือนประชาชน หลังจากลูกเพจแจ้งข้อมูลผิดปรกติในการ ยื่นภาษีออนไลน์ ระบุว่า..

"พ่อแม่พี่น้องสอบถามหน่อย มีลูกเพจแจ้งมาเยอะมาก ว่าพอเขาเข้าเว็บสรรพากรไปเช็คข้อมูลภาษีตัวเอง แล้วเจอสองช่องนี้โผล่มาจากไหนไม่รู้ ซึ่งลูกเพจหลายๆคนยืนยันว่า ไม่เคยได้รายได้จากสองเจ้านี้ มันคืออะไรอ่ะ"

ดราม่า \"ยื่นภาษีออนไลน์\" สนั่นโซเชียล สรรพากรแจงรายได้ปริศนา เกิดจากสิ่งนี้
ทั้งนี้ ภาพประกอบพบการแจ้งที่มาของรายได้  2 รายการ โผล่ขึ้นมาในข้อมูลภาษี ทั้งที่ไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องมาก่อน ซึ่งหลังจากโพสต์เผยแพร่ไปมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากว่า ข้อมูลภาษีของตนเองก็ขึ้นในลักษณะเดียวกัน

สำหรับข้อมูล 2 รายการดังกล่าว ไม่ตรงกับความเป็นจริง ผู้ยื่นภาษีไม่เคยมีได้รายได้จากทั้ง 2 รายการนี้แต่อย่างใด ประกอบด้วย

  • รายได้จากฟรีแลนซ์, รับจ้างทั่วไป จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จำนวน 9,000 บาท หักภาษี ณ ที่จ่าย 900 บาท 
  • รายได้จากทรัพย์สิน, การทำธุรกิจ, อาชีพอิสระ จากบริษัทแห่งหนึ่ง (ต่อมาทราบชื่อว่า Infofed) จำนวน 10,000 บาท หักภาษี ณ ที่จ่าย 300 บาท 

ดราม่า \"ยื่นภาษีออนไลน์\" สนั่นโซเชียล สรรพากรแจงรายได้ปริศนา เกิดจากสิ่งนี้
ดราม่า \"ยื่นภาษีออนไลน์\" สนั่นโซเชียล สรรพากรแจงรายได้ปริศนา เกิดจากสิ่งนี้

ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก "Drama-addict" ได้เแชร์โพสต์ของ เพจเฟซบุ๊ก "Infofed" ที่มีข้อความระบุว่า..

"จากกรณีที่มีผู้ติดต่อเข้าทาง page infofed กรณีเหตุการณ์ MY Tax ของกรมสรรพากร โดยขึ้นรายการ รายได้จาก บริษัท อินโฟเฟด จำกัด 

เบื้องต้นทางบริษัทฯ ได้ทำการตรวจสอบข้อมูล  ไม่พบว่ามีการทำธุรกรรมกับบุคคลต่างๆ เช่นเดียวกัน

ทางบริษัทฯ กำลังดำเนินการเพื่อตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นกับกรมสรรพากรต่อไป 

หากมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับท่าน กรุณาติดต่อมาที่ email [email protected] พร้อมหลักฐานยืนยัน ทางบริษัทฯ จะดำเนินการหาข้อเท็จจริงและแจ้งกลับท่านโดยเร็วที่สุด"

ชาวโซเชียล เข้ามาแสดงความเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า อาจจะเกิดความผิดพลาดของระบบ หรืออาจจะถูกแฮกเกอร์ แฮกเข้าระบบก็เป็นได้ อาทิ 

  • เช็คเมื่อกี้โดนทั้งสองรายการเลยตรูทั้ง กสทช ทั้ง info fed 😅😅😅 แบบนี้ระบบสรรพากรไม่รั่วไหลแล้วรึ
  • ถูกแฮกชัวร์
  • มีเงื่อนงำ

ดราม่า \"ยื่นภาษีออนไลน์\" สนั่นโซเชียล สรรพากรแจงรายได้ปริศนา เกิดจากสิ่งนี้

ล่าสุด ช่วงเช้าวันนี้ (17 ก.พ.) เฟซบุ๊ก “กรมสรรพากร : The Revenue Department” ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า 

“เนื่องจากกรมสรรพากรมีการปรับปรุงระบบใหม่ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่ 18.00. น ทำให้มีข้อมูลบางรายการคลาดเคลื่อนบนระบบ My Tax Account ขณะนี้กรมสรรพากรแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และผู้เสียภาษีสามารถยื่นแบบได้ตามปกติ กรมสรรพากรจึงต้องขออภัยมา ณ ที่นี้”

เมื่อโพสต์ชี้แจงของกรมสรรพากรเผยแพร่ไป มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ

  • ไม่ต้องขออภัย ขอให้ทำงานเร็วไปก็พอ
  • เหมือนตัวตลกอะ เอาจริงๆ
  • ง่ายดี ผิดยังไงให้ประชาชนเสียเปรียบ
  • แล้วต้องยื่นออนไลน์​ใหม่ไหมคะ
  • จะเลิกวิเคราะห์แบบกี่โมง คะ
  • ควรจะอธิบายชัดๆว่าเกิดอะไรขึ้น มากกว่าแค่แก้ตัวนะ


ดราม่า \"ยื่นภาษีออนไลน์\" สนั่นโซเชียล สรรพากรแจงรายได้ปริศนา เกิดจากสิ่งนี้

ขณะที่ นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีมีกระแสการยื่นภาษีทางออนไลน์ แล้วมีช่องแสดงรายได้แปลก ๆ โผล่ขึ้นมา โดยปรากฏชื่อ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด และ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เป็นผู้จ่ายเงินได้ เป็นความผิดพลาดของกรมสรรพากรในการปรับปรุงระบบ ไม่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินได้ของทั้งสองบริษัทแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้ดำเนินการแก้ไขความผิดพลาดเรียบร้อยแล้ว และได้มีการประสานงานเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและขออภัยต่อผู้จ่ายเงินได้ทั้งสองรายแล้ว กรมสรรพากรขออภัยมาในความไม่สะดวกมา ณ ทีนี้ อีกครั้ง

“คนที่ยื่นเข้ามาช่วงนั้น มีแค่ไม่กี่รายและกรมยืนยันว่าจะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน ไม่ต้องกังวล” โฆษกกรมสรรพากรกล่าว

 

logoline