svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คึกคัก! ประชาชนร่วมลดขยะในแม่น้ำ ลอยกระทงดิจิทัล ที่คลองโอ่งอ่าง

27 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนหอบลูกจูงหลาน บ้างก็ควงคู่รัก หรือมากับกลุ่มเพื่อน ร่วมลอยกระทง ที่คลองโอ่งอ่าง กทม. ปีนี้มี 2 แบบทั้งปกติและดิจิทัล แบบดิจิทัลได้รับการตอบรับที่ดีมาก ด้าน รองผู้ว่าฯ เผย ลอยกระทงดิจิทัล ช่วยลดขยะในแม่น้ำ หวังต่อยอดไอเดียใหม่ๆในปีต่อไป

27 พฤศจิกายน 2566  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมวันลอยกระทง "แสง สุข แห่งสายน้ำ" เขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสืบสานประเพณีวิถีไทย และวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ อันเป็นประเพณีไทยที่ดีงาม สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบัน

แต่ในปีนี้กรุงเทพมหานคร มีการจัดรูปแบบให้ลอยกระทงรูปแบบใหม่ นอกเหนือจากการลอยโดยใช้กระทงธรรมชาติ  คือ การลอยกระทงแบบดิจิทัล บริเวณสะพานบพิตรพิมุข ซึ่งขั้นตอนก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะจุดนี้จะมีกระทง 5 แบบให้เลือก 

คึกคัก! ประชาชนร่วมลดขยะในแม่น้ำ ลอยกระทงดิจิทัล ที่คลองโอ่งอ่าง
เมื่อประชาชนมาต่อแถว จะสามารถเลือกการระบายสีลงบนกระดาษที่จัดเตรียมไว้ให้ กว่า 5,000 ใบ หรือเลือกระบายสีในกระทงผ่านไอแพด พร้อมเขียนชื่อ เขียนคำขอพร หรือเขียนอะไรที่ต้องการ 

จากนั้น เมื่อวาดภาพระบายสีเสร็จ ก็จะนำไปให้เจ้าหน้าที่ทำการสแกนรูปลงโปรแกรม รอประมาณ 30 วินาที ก็จะฉายภาพด้วยโปรเจคเตอร์ลงไปในคลอง กลายเป็นการลอยแสงไฟลงคลองโอ่งอ่าง ให้เห็นบนผืนน้ำอย่างสวยงาม

คึกคัก! ประชาชนร่วมลดขยะในแม่น้ำ ลอยกระทงดิจิทัล ที่คลองโอ่งอ่าง
ซึ่งการลอยกระทงในรูปแบบนี้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้รับการตอบรับที่ดีมาก และยังจะช่วยลดปัญหาขยะในแม่น้ำลำคลองได้ด้วย ที่สำคัญก็หวังว่าจะมีการต่อยอดไอเดียใหม่ๆในปีต่อไป

วันนี้เป็นครั้งแรก ดีใจมากที่คนมากันเยอะ กิมมิคที่สำคัญคือ การวาดรูประบายสี ลอยกระทงไม่ใช่การลอยอย่างเดียว แต่เป็นปฏิสัมพันธ์ของครอบครัว และการระบายสียังมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ยังสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ และยังรักษาเสน่ห์ของลอยกระทงไว้ และลดขยะ ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมไปด้วย มาแต่ตัว เราเตรียมให้หมดแล้ว หรือใครไม่อยากรอก็ระบายที่บ้านได้ หรือจะมาระบายในไอแพดก็ได้ 
คึกคัก! ประชาชนร่วมลดขยะในแม่น้ำ ลอยกระทงดิจิทัล ที่คลองโอ่งอ่าง

"เราไม่ได้พูดถึงแค่ครั้งนี้ แต่เป็นการนำเสนอวิธีใหม่ๆ เชื่อว่าปีหน้าน่าจะมีมากกว่าที่เดียว ปีหน้าน่าจะมีคนเอาไอเดียไปใช้ หรือมีไอเดียใหม่ๆมากขึ้น ไอเดียใหม่ๆก็มีเยอะ ผมว่าน่าจะทำให้มีการช่วยกันเสนอวิธีคิด และในอนาคตจะมีไอเดียใหม่ๆมากขึ้น และหวังว่าลอยกระทงดิจิตอลจะเป็นกระแสใหม่ในอนาคต" นายศานนท์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนประชาชนที่เดินทางมาร่วมลอยกระทงดิจิทัลวันนี้ มีทั้งมากันแบบครอบครัว จูงลูกหลานมาวาดภาพระบายสี บางคนก็มากันแบบคู่รัก หรือกลุ่มเพื่อน โดยหนึ่งในประชาชนที่เลือกวาดรูปด้วยไอแพด บอกว่า ตั้งใจมากมาลอยกระทงดิจิทัล เพราะจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และไม่ทำลายระบบนิเวศ
 

logoline