svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

DSI-ปศุสัตว์-ศุลกากร เผาทำลาย"หมูเถื่อน"ครั้งประวัติศาสตร์

29 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI - กรมปศุสัตว์ - กรมศุลกากร ร่วมเผาทำลายของกลางซากหมูเถื่อน ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ก่อนทยอยฝังกลบหลังสภาพอากาศที่ จ.สระแก้ว เอื้ออำนวย ซึ่งถือเป็นการทำลายของกลางครั้งประวัติศาสตร์ มูลค่ากว่า 450 ล้านบาท

วันนี (  29 กันยายน 2566 ) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ต.สุทศธวรรศ อารีย์รัตนะนคร ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการพิเศษ , พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 59/2566 และ ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร รองผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค นำคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เพื่อส่งมอบ - รับมอบ และนำตู้สินค้าประเภทซากสุกรของกลางลักลอบนำเข้า 161 ตู้ ในคดีพิเศษที่ 59/2566 กรณี ขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ไปทำลาย

DSI-ปศุสัตว์-ศุลกากร เผาทำลาย\"หมูเถื่อน\"ครั้งประวัติศาสตร์

การส่งมอบซากสุกรของกลางดังกล่าว เป็นไปตามหนังสืออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ด่วนที่สุดที่ ยธ 0827/2617 ลงวันที่ 26 กันยายน 2566 ถึง อธิบดีกรมศุลกากร เรื่อง ขอให้พิจารณาเรื่องการดำเนินการกับวัตถุพยานในคดี กรณี สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้ทำการตรวจยึดตู้สินค้า จำนวน 161 ตู้ ที่ทำการตรวจยึดและดำเนินการตามกฎหมายศุลกากรว่าด้วยเรื่องของตกค้างสินค้าประเภทสุกรแช่แข็ง

DSI-ปศุสัตว์-ศุลกากร เผาทำลาย\"หมูเถื่อน\"ครั้งประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร และ กรมปศุสัตว์ ได้ร่วมกันตรวจสอบของกลางดังกล่าว ในระหว่างวันที่ 5 - 14 กรกฎาคม 2566 เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้มีการประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ณ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันให้นำของกลางดังกล่าวไปทำลายตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ต่อมาวันที่ 27 กันยายน 2566 มีการประชุมพิจารณาการทำลายของกลาง (ซากสุกร) ที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ที่ประชุมประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดย ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร เลขานุการคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 59/2566 เป็นผู้แทนคณะฯ เข้าประชุม
    
DSI-ปศุสัตว์-ศุลกากร เผาทำลาย\"หมูเถื่อน\"ครั้งประวัติศาสตร์

ที่ประชุมมีมติให้มีการทำลายซากสุกร นำเข้าจากต่างประเทศ จำนวน 161 ตู้ ในวันที่ 29 กันยายน 2566 โดยจะใช้วิธีเผาทำลาย ณ สำนักชลประทานที่ 9 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เบื้องต้นจะเริ่มทำลายครั้งละ 10 ตู้ โดยมี  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และร่วมเป็นสักขีพยานในการเผาทำลายของกลางครั้งนี้

DSI-ปศุสัตว์-ศุลกากร เผาทำลาย\"หมูเถื่อน\"ครั้งประวัติศาสตร์

สำหรับตู้สุกรแช่แข็งทั้ง 161 ตู้ พบว่ามีตู้เน่าทั้งหมด จำนวน 7 ตู้  ซึ่งจะดำเนินการเคลื่อนย้ายมาเผาทำลายก่อนจำนวน 10 ตู้  จากนั้นจะดำเนินการทำลายตู้สุกรแช่แข็งทั้งหมด  โดยมีวิธีการทำลายหลักคือเคลื่อนย้ายไปฝังกลบในจังหวัดสระแก้ว  แต่เนื่องจากเป็นช่วงมรสุม อาจมีการสลับกับการเผาที่สำนักงานชลประทานที่ 9 จังหวัดชลบุรี ในช่วงที่มีปัญหาฝนตก

พิธีการทำลายของกลางดังกล่าวในครั้งนี้  ถือว่าเป็นการทำลายของกลางครั้งประวัติศาสตร์ ที่มีการทำลายสินค้าลักลอบจำนวนมากถึง 4,500,000 กิโลกรัม หรือ 4,000 ตัน มูลค่ารวมกว่า 450 ล้านบาท


DSI-ปศุสัตว์-ศุลกากร เผาทำลาย\"หมูเถื่อน\"ครั้งประวัติศาสตร์

 

logoline