svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.ดอนเมือง รับทางเลื่อนเป็นรุ่นเก่า ใช้งานกว่า 27 ปี ไม่มีระบบเซ็นเซอร์

29 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมือง แจงเหตุผู้โดยสารถูกทางเลื่อนดูดขา ชี้ทางเลื่อนเป็นรุ่นเก่าระบบซี่หวี่ ไม่มีเซ็นเซอร์ หากมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปจะหยุดช้ากว่าทางเลื่อนรุ่นใหม่ เร่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียด พร้อมปิดการใช้งาน ทางเลื่อนทั้งหมดในอาคาร

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัทท่าอากาศศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์ทางเลื่อนบริเวณทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4 - Pier 5 ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ขณะกำลังจะเดินทางด้วยเที่ยวบิน DD552 ดอนเมือง - นครศรีธรรมราช จนผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัส ว่า สาเหตุเบื้องต้นอยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียด

โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงประสานทีมสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. เข้าร่วมด้วยเพื่อร่วมกันตรวจสอบให้เกิดความเป็นธรรมและเกิดความปลอดภัยกับทุกฝ่าย
หากพบว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากความบกพร่อง หรือประมาท จะดำเนินการลงโทษโดยเคร่งครัด

โดยหลังเกิดเหตุได้ปิดการใช้ทางเลื่อนเป็นการชั่วคราว และทีมวิศวกรได้เข้าสำรวจเพื่อเร่งหาสาเหตุอย่างละเอียด และตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้ง โดยได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบทางเลื่อน บันไดเลื่อนทุกตัว รวมถึงบริษัท ฮิตาชิ เจแปน จำกัด ผู้ผลิตทางเลื่อนได้ลงพื้นที่ดูจุดเกิดเหตุด้วย

สำหรับทางเลื่อนที่เกิดเหตุนั้น เป็นของฮิตาชิ ติดตั้งตั้งแต่ปี 2539 ใช้งานมานานกว่า 27 ปี มีระบบความปลอดภัยเป็นรุ่นเก่า แบบซี่หวี่ไม่มีระบบเซ็นเซอร์ หากมีสิ่งของปลอกปลอมเข้าไปติดซี่หวี่ความตรึงของโซ่จะหนืดช้ากว่าระบบเซ็นเซอร์ใหม่ๆในปัจจุบันทั้งนี้ ยืนยันว่า มีช่างของบริษัท สยามฮิตาชิ จำกัดเข้ามาซ่อมบำรุงตรวจเช็คความพร้อม ทั้งแบบรายวันและแบบรายเดือน ซึ่งได้ทำการตรวจเช็คแบบรายเดือนล่าสุดไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ปัจจุบันท่าอากาศยานดอนเมือง มีทางเลื่อนทั้งหมด 20 ตัว รวมทั้งอาคารในประเทศและระหว่างประเทศโดย แบ่งเป็นระบบเก่า 16 ตัวและระบบใหม่ 4 ตัว หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้นายการันต์กล่าวว่าจะของบเร่งด่วนปี 2567 ในการติดตั้งทางเลื่อนระบบใหม่

กรณีที่หลายคนตั้งข้อสงสัย ถึงสาเหตุที่อุปกรณ์ความปลอดภัยไม่ทำงานหรือไม่ ทางทีมวิศวกรของท่าอากาศยานดอนเมือง ชี้แจงว่า ยังต้องตรวจสอบการทำงานที่ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนกรณีที่กล้องวงจรปิดในสนามบิน จับภาพได้ว่า เกิดการล้มลงบนทางเลื่อนก่อนนั้น เนื่องจากเป็นกล้องที่อยู่ในระยะไกล ภาพจึงไม่ชัดเจนว่า เกิดเหตุการณ์อะไร แต่ยืนยันว่า ขณะเกิดเหตุการณ์ ตัวเซฟตี้ที่จะหยุดทางเลื่อนโดยอัตโนมัต เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปนั้น ยังทำงาน

เพียงแต่ทำงานช้าหน่วงกว่าปกติ นอกจากนี้ขณะเกิดเหตุ ก็มีคนเข้าไปกดปุ่มปิดทางเลื่อนด้วย ซึ่งหลังจากนี้ต้องตรวจสอบว่า สาเหตุที่ระบบเซฟตี้ทำงานหน่วงกว่าปกติ เป็นเพราะสาเหตุอะไร ซึ่งเบื้องต้นอาจจะเกิดจากมีเศษชิ้นส่วนของล้อกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสาร ที่หลุดเข้าไปภายใน เนื่องจากสภาพที่เกิดเหตุ พบว่า บริเวณจุดสิ้นสุดทางเลื่อน ตัวซี่หวีถูกกระแทกจนหลุดออก จนเกิดเป็นช่อง

แต่ทางสนามบินยังไม่ขอระบุว่า เป็นความผิดพลาดของอุปกรณ์ อุปกรณ์ชำรุด หรือเกิดจากความประมาทของใคร เนื่องจากต้องรวบรวมข้อมูลทุกด้านให้ชัดเจนก่อน ส่วนกรณีที่มีการแชร์ภาพรองเท้ายางถูกทางเลื่อนในสนามบินดอนเมืองดูดเข้าไปเมือ่ปี 2562 นั้น ยืนยันว่าเป็นคนละจุด โดยภาพรองเท้า เป็นเหตุที่เกิดกับบันไดเลื่อน ไม่ใช่ทางเลื่อน

สำหรับการเยียวยาเบื้องต้นจะค่ารักษาพยาบาลเต็มที่ โดยได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ส่วนเรื่องการดูแลในระยะยาวนั้นจะให้ญาติและผู้ป่วยเรียกร้องได้ตามสิทธิ์

 

logoline