svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กขั้นตอน ลงทะเบียนรับ เมล็ดพันธุ์ข้าว "วันพืชมงคล" ต้องทำอย่างไร ?

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วันพืชมงคล 2566” เเนะวิธีลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าว "งานพระราชพิธีพืชมงคล" ช่องทางไหนบ้าง วิธีลงทะเบียนต้องทำอย่างไร และปี 2566 นี้ มีพันธุ์ข้าวชนิดไหนกันบ้าง เช็กข้อมูลได้ที่นี่ รู้ก่อนใครกับเนชั่นออนไลน์ เช็กเลย 

เช็กขั้นตอน ลงทะเบียนรับ เมล็ดพันธุ์ข้าว "วันพืชมงคล" ต้องทำอย่างไร ?

“วันพืชมงคล 2566” ปีนี้ ตรงกับวันที่ 17 พฤษภาคม 2566  “นายประยูร” ปลัดเกษตรฯ ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา นำเจ้าหน้าที่ลงไปทำความคุ้นกับพระโคที่ใช้ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

เช็กขั้นตอน ลงทะเบียนรับ เมล็ดพันธุ์ข้าว "วันพืชมงคล" ต้องทำอย่างไร ?


พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ หรือที่นิยมเรียกว่า “พิธีแรกนา” กำหนดจัดขึ้นในราวเดือนหกของทุกปี หรือเดือนพฤษภาคมที่มีฤกษ์ยามที่เหมาะสมต้องตามประเพณีให้จัดขึ้นในเวลานั้น อันถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นฤดูกาลแห่งการทำนา ซึ่งเป็นอาชีพหลักของประชาชนคนไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลและบำรุงขวัญเกษตรกรให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก

“วันพืชมงคล 2566” ปีนี้ ตรงกับวันพุธที่ 17 พ.ค. 2566 แรม 13 ค่ำ เดือนหก(6) ปีเถาะ ถือเป็นวันหยุดราชการ สำหรับปีนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  มีการกำหนดวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2566 โดยได้กำหนดให้วันอังคารที่ 16 พ.ค. 2566 เป็นวันสวดมนต์การพระราชพิธีพืชมงคล และวันพุธที่ 17 พ.ค. 2566 เป็นวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ และมาลุ้นกันว่า ปีนี้ พระโคเสี่ยงทาย จะเลือกกินอะไร 

"วันพืชมงคล 2566" สิ่งที่ประชาชนรอคอยคือการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวที่โปรยในพื้นที่ท้องสนามหลวง แต่เพื่อไม่เป็นการเบียดเสียดกัน และบางคนไม่ได้เมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อนำไปเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์

เช็กขั้นตอน ลงทะเบียนรับ เมล็ดพันธุ์ข้าว "วันพืชมงคล" ต้องทำอย่างไร ? ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ ขอเชิญลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2566 โดยลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ได้ทางเว็บไซต์ >> คลิกที่นี่ ได้เลย >> https://rice.moac.go.th/

เช็กขั้นตอน ลงทะเบียนรับ เมล็ดพันธุ์ข้าว "วันพืชมงคล" ต้องทำอย่างไร ? เช็กขั้นตอน ลงทะเบียนรับ เมล็ดพันธุ์ข้าว "วันพืชมงคล" ต้องทำอย่างไร ?

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานสามารถรับได้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม - 16 มิถุนายน 2566 ณ จุดให้บริการ ที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้ ดังนี้

กรุงเทพมหานคร รับได้ที่อาคารที่ทำการกรมการข้าว ชั้น 1 อยู่ในบริเวณภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2561 3794

ต่างจังหวัด รับได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัด กรมส่งเสริมการเกษตร

ข้อมูลสำหรับยืนยันตัวตนให้ถูกต้อง หากผิดเกิน 10 ครั้ง จะไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้ (กรณีถูกล็อกสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ให้ปลดล็อกได้)

  • ชื่อภาษาไทย (ไม่ต้องระบุคำนำหน้าชื่อ)
  • นามสกุลภาษาไทย
  • เลขประจำตัวประชาชน
  • รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน (ไม่ต้องใส่เครื่องหมายขีด)
  • วันเดือนปีเกิดที่ปรากฎในบัตรประชาชน

เช็กขั้นตอน ลงทะเบียนรับ เมล็ดพันธุ์ข้าว "วันพืชมงคล" ต้องทำอย่างไร ? เช็กขั้นตอน ลงทะเบียนรับ เมล็ดพันธุ์ข้าว "วันพืชมงคล" ต้องทำอย่างไร ?

โดยเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานมีทั้งหมด 6 พันธุ์ จำนวน 2,244 กิโลกรัม

นำเข้าพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 16-17 พ.ค. 66 และนำไปบรรจุซองพลาสติก จำนวน 400,000 ซอง เพื่อแจกจ่ายให้ผู้สนใจและชาวนาทั่วประเทศ รับไปเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลประกอบด้วย

  • ข้าวดอกมะลิ 105 เป็นข้าวเจ้าที่ทนแล้งได้ดีพอสมควร เมล็ดข้าวสารใส แกร่ง คุณภาพการสีดี คุณภาพการหุงต้มดี อ่อนนุ่ม มีกลิ่นหอม ทนต่อสภาพดินเปรี้ยวและดินเค็ม จำนวน 539 กิโลกรัม บรรจุ 80,000 ซอง
  • ข้าวปทุมธานี 1 เป็นข้าวเจ้าผลผลิตสูง คุณภาพเมล็ดคล้ายพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและเพลี้ยกระโดดหลังขาว ต้านทานโรคไหม้และโรคขอบใบแห้ง จำนวน 325 กิโลกรัม บรรจุ 60,700 ซอง
  • ข้าวกข43 เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง คุณภาพของเมล็ดทางการหุงต้มรับประทานดี ข้าวสุกนุ่ม มีกลิ่นหอมอ่อน ค่อนข้างต้านทานต่อโรคไหม้และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล จำนวน 386 กิโลกรัม บรรจุ 72,500 ซอง
  • ข้าวกข85 เป็นข้าวเจ้าพื้นแข็ง เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปี และนาปรัง ทนต่อสภาพอากาศเย็น คุณภาพการสีดีมาก ท้องไข่น้อย ให้ผลผลิตสูงถึง 862 กิโลกรัมต่อไร่ จำนวน 521 กิโลกรัม บรรจุ 98,600 ซอง
  • ข้าวกข87 เป็นพันธุ์ข้าวประเภทพื้นนุ่ม ลักษณะเด่นพิเศษ ข้าวสุกนุ่ม ค่อนข้างเหนียว คุณภาพเมล็ดทางกายภาพดี ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดีมาก เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่นาชลประทานภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 400 กิโลกรัม บรรจุ 75,300 ซอง
  • ข้าวกข6 เป็นข้าวเหนียวให้ผลผลิตสูงและทนแล้งดีกว่าพันธุ์เหนียวสันป่าตอง คุณภาพการหุงต้มดีมีกลิ่นหอม คุณภาพการสีดี ต้านทานโรคใบจุดสีน้ำตาล จำนวน 73 กิโลกรัม บรรจุ 12,900 ซอง

 

เช็กขั้นตอน ลงทะเบียนรับ เมล็ดพันธุ์ข้าว "วันพืชมงคล" ต้องทำอย่างไร ?

logoline