svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนั่นโซเชียล หลังมีกระแส ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” ล่าสุด กรมการค้าภายใน ชี้ "ปรับขึ้นราคาได้ เพราะไม่ใช่สินค้าควบคุม" ส่วนสินค้าที่ผู้ผลิตขอปรับในปีนี้ ยังไม่อนุมัติให้ขึ้นราคาและยังไม่มีรายใดขอปรับราคามา

แหล่งข่าวจากร้านค้าส่งและค้าปลีกเปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม 2566 มีสินค้าหลายรายการที่ปรับขึ้นราคา หลังจากทยอยแจ้งเมื่อปลายปี 2565 ได้แก่ นมถั่วเหลืองแลคตาซอย ปรับขึ้น 1-2 บาทต่อกล่อง เช่น แลคตาซอยแบบกล่องสำหรับเด็กจาก 5 บาท เป็น 6 บาทต่อกล่อง หลังไม่ได้ขึ้นมาเกือบ 20 ปี

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

แบรนด์นมถั่วเหลืองชื่อดัง ที่อยู่คู่คนไทย ครอบครัวไทยมาอย่างยาวนาน อาจจะถือว่าเป็นแบรนด์แรกๆ ที่หลายคนคิดถึง หนึ่งในใจที่ต้องมีก็คือชื่อแบรนด์ ‘แลคตาซอย’ ที่โด่งดังสนั่นเมือง และมาพร้อมเพลงโฆษณาสุดฮิตติดหู ฟังได้ร้องได้ตั้งแต่เด็ก จวบจนปัจจุบันยังฮัมร้องตามได้จวบจนทุกวันนี้ 
 

“แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิตร ปริมาณคับกล่องเต็มที่ ดื่มได้ดื่มดี ดื่มแลคตาซอย  5 บาท”

 

แต่ในวันนี้ ดูเหมือนว่าเพลงนี้จะเป็นสิ่งที่ "แลคตาซอย" ไม่อาจจะนำใช้สื่อสารทางการตลาดอีกต่อไป หรือใช้ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เพราะล่าสุด "แลคตาซอย" ได้ปรับขึ้นราคาสินค้าขนาด 125 มิลลิลิตร จาก 5 บาท โดยราคาล่าสุดปรับราคาใหม่ เป็น 6 บาทเรียบร้อยแล้ว

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

ย้อนจุดเริ่มต้นของ นมถั่วเหลือง คุณภาพดี "แลคตาซอย" เดิมทีไม่ได้ขายนมถั่วเหลืองมาตั้งแต่แรก แต่เริ่มธุรกิจจากการเป็นผู้ผลิตน้ำอัดลมส่งขายให้กับค่ายทหารญี่ปุ่นและตลาดเยาวราชในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2524 จึงได้เปลี่ยนมาดำเนินการธุรกิจอุตสาหกรรมผลิตนมถั่วเหลืองบรรจุกล่องยูเอชทีเป็นรายแรกของไทย

ซึ่งการดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานได้กว่า 38 ปีนั้น แบรนด์  ‘แลคตาซอย’ มีเคล็ดไม่ลับของความสำเร็จคือ ความมุ่งมั่นและวัตถุประสงค์อันชัดเจน ในการผลิตสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพคนไทย ในราคาที่เป็นธรรม เข้าถึงง่าย ซึ่งล้วนแต่เป็นหลักของการบริหารธุรกิจบนพื้นฐานของความจริงใจ ซึ่งทำให้แบรนด์แลคตาซอยนั้นประสบความสำเร็จทั้งด้านยอดขายและได้ใจลูกค้ามาอย่างยาวนาน

ตลาดนมถั่วเหลืองที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป้าหมาย ‘ยอดขาย’ 10,000 ล้านบาท
โดยทางแบรนด์ได้เผยว่า ตลาดนมถั่วเหลืองของประเทศไทยนั้น มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันนั้นมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 16,000 ล้านบาท แม้ในสถาวะเศรษฐกิจปัจจุบันจะส่งผลให้ตลาดไม่ขยายตัวมากนัก แต่ตลาดนมถั่วเหลืองก็ยังคงครองใจคนไทยอยู่ ซึ่งทางแลคตาซอยนั้นได้ตั้งเป้ายอดขายในปี 2561 นี้ไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท (เป้าหมายเมื่อปี 2018)

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

ตำนานของนมถั่วเหลืองคุณภาพที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนานกว่า 38 ปี

ในปี พ.ศ. 2493 คุณวิริยะ จิรพัฒนกุล ผู้ก่อตั้ง ห้างหุ้นส่วน เกียงฮั้ว จำกัด เริ่มธุรกิจจากอุตสาหกรรมการผลิตน้ำอัดลม รสส้ม และกลิ่นสละ ตรา แฮปปี้และ ดับเบิ้ลแฮปปี้ ส่งขายให้กับค่ายทหารญี่ปุ่น และตลาดเยาวราชในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และต่อมาได้ลิขสิทธิ์ให้เป็นผู้ผลิตน้ำอัดลมต่างประเทศ ตรา คิกคาปู้ จากประเทศ แคนาดา และ ตรา คิงคิส ตรา คอสโค จากสหรัฐอเมริกา จนเป็นที่รู้จักตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เผยกระบวนการความอร่อย

ยูเอชที เป็นกรรมวิธีการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ โดยนำน้ำนมถั่วเหลืองดิบไปผ่านกระบวนการให้ความร้อนสูง
ประมาณ 137-140 องศาเซลเซียส เป็นเวลาสั้นๆเพียง 4-15 วินาที แล้วจึงนำมาบรรจุกล่อง
ข้อดีของกรรมวิธีนี้คือ น้ำนมถั่วเหลืองสามารถคงคุณค่าทางสารอาหาร สี กลิ่น และรสชาติไว้ได้นานถึง 10 เดือน
โดยไม่ต้องแช่เย็นหรือเติมสารกันบูด

แลคตาซอย เป็นแบรนด์ดัง แบรด์นมถั่วเหลืองที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานเกือบ 40 ปี ขณะที่เพลงแลคตาซอย 5 บาทนั้นเริ่มเอามาใช้กับโฆษณาเป็นครั้งแรกในปี 2548

โดยในตอนนั้น "แลคตาซอย" ต้องการจะสร้างสีสันจังหวะใหม่ให้กับนมถั่วเหลือง กล่องจิ๋วขนาด 125 มิลลิลิตร ที่ตั้งบริษัทฯ ตั้งใจเปิดไซส์นี้ขึ้นมาเจาะตลาดผู้บริโภคเหล่าน้องๆ เด็กๆ ตัวน้อย เสริมทัพการตลาดจากเดิมที่มีขนาด 300 มิลลิลิตร 10 บาท และขนาด 500 มิลลิลิตร 15 บาท แม้ว่า ขนาด 10 บาท จะเป็นไซส์ที่ขายดีที่สุดของแลคตาซอยอยู่แล้ว แต่ในเชิงการตลาดที่สำเร็จผล ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้คนนั้นจดจำแลคตาซอยได้อย่างติดหนึบจากเพลงแลคตาซอย 5 บาทมากกว่าและตอกย้ำแบรนด์แลคตาซอยได้อย่างชัดเจนทุกรุ่นทุกวัย ที่ติดตาตรึงใจกับขนาดนี้ที่เป็นยอดนิยม พกพาง่ายและจับจ่ายคล่องมือ

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

บริษัท แลคตาซอย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองแลคตาซอย ประกาศแต่งตั้ง คุณมัลลิกา จิรพัฒนกุล ให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย โดยมีผลตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป เพื่อเสริมศักยภาพการบริหารงานให้มีความแข็งแกร่ง พร้อมขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมาย และรองรับแผนการขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางสาวมัลลิกา จิรพัฒนกุล ถือเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของแลคตาซอย โดยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีเกียรตินิยม คณะเศรษฐศาสตร์ (ภาคภาษาอังกฤษ) จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท ด้าน Business Systems จากมหาวิทยาลัย Monash ประเทศออสเตรเลีย จากนั้นได้สั่งสมประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้กับบริษัทข้ามชาติ ทำงานร่วมกับองค์กรชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำธุรกิจและการวางระบบกับลูกค้า ทั้งภาคการเงินการธนาคาร ภาคธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม และภาคธุรกิจพลังงาน

ต่อมาในปี 2551 ได้เริ่มนำความรู้เข้ามาต่อยอดธุรกิจของครอบครัว โดยศึกษากระบวนการทำธุรกิจทุกด้านอย่างเจาะลึก ตั้งแต่ระบบบัญชี วิเคราะห์ข้อมูลการขาย กำกับดูแลการทำงานของคลังสินค้า พัฒนาทีมงานตรวจสอบ งานบริหารยานยนต์ จัดทำระบบมาตรฐาน และนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้านต่างๆ รวมทั้งวางแผนกลยุทธ์การขาย บริหารยอดขายและเป้าหมายการขายของแลคตาซอย

ด้วยประสบการณ์การทำธุรกิจที่สั่งสมมากว่า 20 ปี ประกอบกับความรู้ความเข้าใจใน กระบวนการทำงาน บุคลากร และวัฒนธรรมองค์กรเป็นอย่างดี จึงเชื่อมั่นว่านางสาวมัลลิกาจะสามารถสร้างการเติบโตให้กับแลคตาซอย ตลอดจนดึงศักยภาพของทีมงานทุกฝ่ายให้ร่วมกันผลักดันองค์กรเพื่อก้าวไปสู่จุดหมายในการขยายธุรกิจได้สำเร็จ 

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 


ล่าสุด รายงานข่าวจากแหล่งข่าววงใน "กระทรวงพาณิชย์" เปิดเผยข้อมูลกับสื่อดัง “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกรณีที่ นมถั่วเหลืองแลคตาซอย ขนาด 125 มิลลิลิตร จาก ได้ปรับขึ้นราคา 5 บาท เป็น 6 บาทนั้น ผู้ผลิตสามารถปรับราคาได้ เพราะ"ถั่วเหลือง"ไม่ใช่สินค้าควบคุมเหมือนกับนมเปรี้ยวหรือนมข้มที่มีกฏหมายควบคุมการขึ้นราคา แต่ทั้งนี้กรมฯ ได้ทำหนังสือไปให้ผู้ผลิตชี้แจงถึงการปรับขึ้นราคาว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร ต้นทุนตัวใดที่ขึ้นราคจนทำให้ต้องปรับราคาแล้วซึ่งรอทางผู้ผลิตตอบกลับมา

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

แลคตาซอยไม่ใช่สินค้าควบคุมเพราะผลิตมาจากนมถั่วเหลืองและถั่วเหลืองไม่ใช่สินค้าควบคุมดังนั้นการปรับขึ้นจึงอยู่ในดุลพินิจของผู้ผลิตไม่เหมือนกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เป็นสินค้าควบคุมซึ่งหากจะมีการปรับราคาต้องมาขออนุญาติกรมก่อน”


ก่อนหน้านี้ แลคตาซอย ได้จำหน่ายนมถั่วเหลืองขนาด 125 มล. ในราคา 5 บาท นับตั้งแต่ปี 2548 และเดินหน้าขายในราคานี้มากว่า 17 ปี พร้อมกับการตลาดที่จำง่ายในรูปแบบเพลง ด้วยเนื้อร้องที่ว่า “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร ปริมาณคับกล่องเต็มที่…ดื่มได้ดื่มดี ดื่มแลคตาซอย 5 บาท” ซึ่งเป็นที่จดจำของคนไทยมาโดยตลอดถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจตลาด จากการสอบถามร้านค้าส่งและค้าปลีกเปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม 2566 มีสินค้าหลายรายการที่ปรับขึ้นราคา หลังจากทยอยแจ้งเมื่อปลายปี 2565 ได้แก่ นมถั่วเหลืองแลคตาซอย ปรับขึ้น 1-2 บาทต่อกล่อง ส่วนน้ำอัดลมมีการปรับขึ้นราคาไปตั้งแต่ปี่ที่ผ่านมาเช่นเดียวกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ในมุมการตลาด แง่มุมของการโฆษณา เราทุกคน ผู้บริโภค แฟนคลับ สาวกนมถั่วเหลืองแบรนด์ดังแบรดนด์นี้ จากนี้คงต้องจับตาทุกฝีก้าวกันต่อไป หลังจาก "แลคตาซอย" ทำการตลาดของสินค้าขนาด 125 มิลลิลิตร ด้วยราคา 5 บาทมาตลอด 18 ปี จนถึงวันนี้ที่ราคาสินค้าข้าวของต่างๆ ขยับขึ้นกันไปหลายหมวดหลายแบรนด์เนื่องจากแบกรับต้นทุนไม่ไหว แลคตาซอยเองก็น่าจะได้รับผลกระทบในเรื่องต้นทุน และคงถึงเวลาขยับราคาขึ้นบ้างเช่นเดียวกัน

แก้เกมเปิดตัวสินค้าใหม่ แลคตาซอย สูตรไม่หวาน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่

ไม่เคยหยุดนิ่ง ทางแลคตาซอย ได้พัฒนาและสร้างการจดจำ เปิดตัวสินค้าใหม่สู่ตลาด นั่นก็คือ “แลคตาซอย สูตรไม่หวาน” ที่เตรียมจับกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคที่สนใจในเรื่องของการดูแลสุขภาพ และรักการออกกำลังกาย รวมถึงกลุ่มเด็กเล็กที่สามารถดื่มได้ เพราะแลคตาซอยสูตรไม่หวานนั้น อุดมไปด้วยประโยชน์ จากเมล็ดถั่วเหลืองพันธุ์ดี มีโปรตีนที่สูง หวานโดยธรรมชาติ ปราศจากน้ำตาล

และด้วยการรณรงค์จากภาครัฐ ที่ส่งเสริมให้คนไทยลดการบริโภคเครื่องดื่มและอาหารที่หวานจัด และให้หันมาสนใจดูแลสุขภาพของตัวเองอย่างจริงจังมากขึ้น จึงทำให้แลคตาซอยสูตรไม่หวานนั้นกลายเป็นตัวเลือกที่สอดคล้องกับจุดประสงค์นี้ และในปัจจุบัน ผู้บริโภคนั้นก็หันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น แลคตาซอยจึงตั้งเป้าหมายในการขาย แลคตาซอยสูตรไม่หวานนี้ไว้ทุกขนาดไม่น้อยกว่า 200,000,000 กล่อง (มีขนาดบรรจุให้เลือกตั้งแต่ 125 – 1,000 มิลลิลิตร) โดยจะวางจำหน่าย ณ ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ

ในวันนี้.. ปิดตำนานคำคุ้นหู “แลคตาซอย 5 บาท”
ผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อมูลราคาเพิ่มเติมทั้งจากร้านสะดวกซื้อ และช่องทางออนไลน์ของแลคตาซอย พบว่ามีการปรับขึ้นราคาแล้ว โดยราคาเป็นดังนี้

  • ขนาด 125 มิลลิลิตร (มล.) 1 กล่อง ราคาอยู่ที่ 6 บาท
  • ขนาด 125 มล.แพ็ก 6 กล่อง ราคาอยู่ที่ 36 บาท
  • ขนาด 125 มล. แพ็ก 60 กล่อง (1 ลัง) ราคาปกติอยู่ที่ 310 บาท (เฉลี่ยกล่องละ 5.17 บาท)

แลคตาซอย ได้จำหน่าย นมถั่วเหลืองขนาด 125 มล. ในราคา 5 บาท ตั้งแต่ปี 2548 และเดินหน้าขายในราคานี้มากว่า 17 ปี พร้อมกับการตลาดที่จำง่ายในรูปแบบเพลง ด้วยเนื้อร้องที่ว่า “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร ปริมาณคับกล่องเต็มที่…ดื่มได้ดื่มดี ดื่มแลคตาซอย 5 บาท” และเพลงนั้น ก็ทำให้เป็นที่จดจำของคนไทยมาโดยตลอดถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้ ทั้งราคาที่ถูก และปริมาณที่คับกล่อง


ในปี 2562 เปิดเกมรุกการตลาดนมถั่วเหลืองอย่างสุดปัง

“แลคตาซอย” เปิดเกมรุกตลาดนมถั่วเหลืองต้นปี ส่งแคมเปญ “ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย” สื่อสารผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ คว้าตัว “ไอซ์-พาริส” นั่งแท่นพรีเซ็นเตอร์ เน้นสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดนมถั่วเหลืองอันดับ 1 ในใจผู้บริโภค

นางสาวพรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ว่า แลคตาซอยได้วางแผนการสื่อสารการตลาดในแคมเปญใหม่ “ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย” เพื่อตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดนมถั่วเหลืองอันดับ 1 ในใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน โดยใช้งบประมาณกว่า 120 ล้านบาท ในประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่  

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

“ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย”

ที่ได้ “ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต” นักแสดงวัยรุ่นสุดฮอตมาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด สะท้อนความสดใส ความแข็งแรง สุขภาพดีฟิตแอนด์เฟิร์มในแบบฉบับของผู้ที่ดื่มนมถั่วเหลืองแลคตาซอย เน้นสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ วางเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์แลคตาซอยและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทั้งในตลาดประเทศไทยและต่างประเทศ รวมยอดขายไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาทในปีนี้

ชมโฆษณาแลคตาซอย >> คลิกที่นี่ 

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 
โดยในช่วงก่อนหน้าทางแบรนด์ แลคตาซอ ได้เปิดกองถ่ายให้สื่อมวลชนเข้าชมเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่นี้ ซึ่งในการถ่ายทำ “ไอซ์” ตั้งใจแสดงเต็มที่และทุ่มเทสุดๆ แถมยังเชิญชวนให้ทุกคนที่ดื่มนมถั่วเหลือง ให้คิดถึงแลคตาซอยด้วย สมกับเป็นพรีเซ็นเตอร์นมถั่วเหลืองแลคตาซอย ที่ให้คุณประโยชน์แก่ร่างกาย เหมาะกับทุกเพศทุกวัยอย่างแท้จริง

พร้อมกันนี้ ยังได้ปรับโฉมแพ็กเกจใหม่ที่มาพร้อมกับความสวยสดใส ไม่ตกเทรนด์ และยังคงคุณค่าความอร่อย พร้อมด้วยคุณประโยชน์จากถั่วเหลืองธรรมชาติ คัดสรรเมล็ดพันธุ์พิเศษผลิตเป็นนมถั่วเหลือง อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เหมาะสำหรับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

รวมถึงการใช้กลยุทธ์แนวทางการโฆษณาแคมเปญ ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย กระจายสู่ทุก ภูมิภาค ด้วยการสื่อสารผ่านทางเพลงโฆษณา ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย โดยใช้นักร้องลูกทุ่งรุ่นใหม่ทางภาคอีสาน “เต๊ะ ตระกูลตอ” และวงดนตรีเพื่อชีวิตทางภาคใต้ “วงพัทลุง” มาร่วมสร้างสีสันในแคมเปญ ดื่มนมถั่วเหลือง ดื่มแลคตาซอย พร้อมกิจกรรมสนุกๆ ดีต่อสุขภาพตลอดทั้งปี เพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศในปี ล่าสุดยังใช้ นักร้องลุกทุ่ง หญิงลี และนักร้องชายชื่อดัง ตรี ชัยณรงค์ คู่ขวัญคู่ใหม่จากค่ายแกรมมี่ มาสร้างสีสันเพื่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั่วไทย !! 

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

ชมโฆษณาแลคตาซอยชุดล่าสุด คลิกที่นี่ 

ย้อนตำนานความสำเร็จของท่อนฮุคโดนใจ ฮิตตั้งแต่อดีตจวบจนทุกวันนี้

หนังโฆษณาแลคตาซอย 5 บาท มาสร้างสีสันจังหวะใหม่ให้กับนมถั่วเหลืองกล่องจิ๋ว ขนาด 125 มิลลิลิตร เป็นเซ็กเมนต์คุณหนูที่บริษัท แลคตาซอย จำกัด ตั้งใจจะขายในราคา 5 บาท เอามาเสริมทีม จากคอลเลกชั่นราคา 10 บาท ขนาด 300 มิลลิลิตร และราคา 15 บาท ขนาด 500 มิลลิลิตร

ทุกวันนี้ถึงแม้ว่า แลคตาซอย จะขายดีที่สุดในขนาดราคา 10 บาท แต่ต้องยอมรับว่าคนรู้จักและจดจำแบรนด์ได้ติดหนึบจากเพลงโฆษณา แลคตาซอย 5 บาทนี่เอง !!

ด้วยที่มาของ เพลงโฆษณาชุดนี้เรียบง่ายและตรงไปตรงมา จากโจทย์การตลาดที่เคาะกันในบนโต๊ะประชุมว่า บริษัทฯ อยากขายสินค้าในราคาเพียง 5 บาท จากที่วางขายกันท้องตลาดราคา 6-7 บาท ขนาดปริมาณเท่ากัน ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคได้รับรู้ว่า แลคตาซอยจะขายแค่ 5 บาท แต่บรรจุเต็มกล่องนะ ก็หนีไม่พ้นต้องโฆษณา

“ทำยังไงดีถึงจะทำโฆษณาออกมาได้ ก็นั่งคุยกันว่าแลคตาซอย 5 บาท บรรจุ 125 มิลลิลิตร แล้วมันเต็มกล่อง เหมือนได้เนื้อหาเพลงมาเลย แล้วเราก็ส่งให้บริษัทโฆษณาไปทำต่อ โจทย์ของเราคือ เราเบื่อโฆษณาเด็กแข็งแรง กินแล้วมีโปรตีน เราคิดว่ามันน่าเบื่อ ไม่อยากพูดตรงนั้นอีกแล้ว เราอยากหาอะไรทำที่มันแปลกออกไป และก็อยากทำโฆษณาที่มีคอนเซ็ปต์ของสินค้าทั้งหมด ถ้าดูจากเนื้อหาโฆษณาแล้วจะเห็นได้ว่ามันครอบคลุมเนื้อหาที่เราต้องการหมดทุกคำ ถ่ายทอดออกมาเป็นเพลงความยาว 15 วินาที แล้วไม่ต้องมาเล่าว่า กินแล้วแข็งแรง กินแล้วลูกจะน่ารัก แบบนี้ไม่เอา สรุปทำออกมาเป็นเพลงตามโจทย์ที่เราอยากได้ โดยที่บริษัทโฆษณาแทบไม่ต้องทำอะไรมาก” ผู้บริหารแลคตาซอย กล่าว

หนังโฆษณาชุดนี้ออกอากาศในปี 2548 นับมาถึงตอนนี้ก็ครบรอบ 15 ขวบปีพอดี ที่ผ่านมา มีเด็กจำนวนไม่น้อยที่โตมาด้วยกันกับแลคตาซอย 5 บาท เด็กดื่มได้ดื่มดี แลคตาซอยก็เลยโตได้โตดี มีซีรีส์หนังโฆษณาทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5 เรื่อง ตลอดระยะเวลา 12 ปีนี้

โดยบริษัทยึดเอาแม่แบบความสำเร็จจากหนังโฆษณาชุดแรกเอามาปรับแต่งตามยุคสมัยแต่ยังคลุมคอนเซ็ปต์เหมือนเดิมคือเน้นที่ราคา และปริมาณเต็มกล่อง

“Advertising Message ในหนังโฆษณาเรื่องนี้มีการดึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ ราคาถูกเหมาะกับเด็ก และปริมาณนมเต็มกล่อง มาสื่อสารและถ่ายทอดผ่านการใช้เพลงและท่าเต้น การใช้เด็กๆ มาเต้นประกอบเพลงช่วยให้จดจำได้ง่าย ทั้งมีการออกสื่อโฆษณาด้วยความถี่สูงจึงทำให้กลายเป็นท่าฮิตและคำฮิตติดหูในที่สุด” ผศ.เสริมยศ ธรรมรักษ์ หัวหน้าภาควิชาการสื่อสารตลาด มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าว

จุดยืนทางการตลาดของแลคตาซอยคือปริมาณเต็มอิ่มในราคาประหยัดโดยเฉพาะกับขนาด 10 บาท ที่ขายได้มากกว่า 70% ของจำนวนการผลิตกว่า 600 ล้านกล่องต่อปี การเปิดตัวขนาด 5 บาทเป็นการตอกย้ำความอิ่มในปริมาณเต็มกล่อง สนนราคาซูเปอร์เซฟ พกพาง่าย เด็กเล็กดื่มหมดไม่เสียของ ทำให้แลคตาซอยกลายเป็นผู้นำอันดับ 1 ในตลาดนมถั่วเหลืองประเภทกล่องยูเอชที ขณะที่แบบบรรจุขวดใส ไวตามิ้ลค์ยังคงเป็นเทพอยู่

ผศ.เสริมยศ บอกว่า

 

โฆษณาที่ดีไม่จำเป็นต้องลงทุนมาก แค่สื่อสารด้วยเนื้อหาและเรื่องราวง่ายๆ แต่ตรงประเด็นก็เพียงพอแล้ว ความสำเร็จของโฆษณาชุดนี้มาจากกลยุทธ์ทางการตลาดกับเนื้อหาที่ง่ายต่อการเข้าใจ ดื่มง่าย ขายคล่อง บวกร้องเต้นอย่างสนุกสนาน

 

แลคตาซอย เพิ่งได้รางวัลแบรนด์นมถั่วเหลืองยอดนิยมอันดับ 1 ของประเทศไทย (No.1 Brand Thailand Awards 2015-2016) จากการสำรวจของบริษัท วิดีโอ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) โฆษณาในตำนาน 5 บาทชิ้นนี้ จึงเป็นอีกเมล็ดพันธุ์ที่ทำให้นมถั่วเหลืองแลคตาซอย สามารถผลักดันตัวเองขึ้นไปเป็นแบรนด์ยอดนิยมอันดับ 1

เป็นอีกข้อคิดดีๆ ว่า อย่ามองข้ามสินค้าราคาเล็กๆ เพราะถึงจุดๆ หนึ่งอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ !!

ต้นตระกูลของแลคตาซอยเริ่มขึ้นในสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี พ.ศ. 2493 หลังจากห้างหุ้นส่วน เกี่ยงฮั้ว จำกัด โดย วิริยะ จิรพัฒนกุล ผู้ก่อตั้ง ได้ผลิตน้ำอัดลมรสส้มและกลิ่นสละ ยี่ห้อ แฮปปี้ กับ ดับเบิลแฮปปี้ ส่งขายในค่ายทหารญี่ปุ่นและตลาดเยาวราช พอกิจการเริ่มไปได้ดี ก็ซื้อลิขสิทธิ์น้ำอัดลมยี่ห้อคิกคาปู้ จากแคนาดา น้ำอัดลมยี่ห้อคิงคิสและยี่ห้อคอสโค จากสหรัฐอเมริกา มาผลิตขายในประเทศ

พอเข้าสู่ปี 2524 ก็เบนเข็มมาผลิตนมถั่วเหลืองบรรจุกล่องยูเอชทีแทน ภายใต้ชื่อ แลคตาซอย ที่รู้จักกันดีตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอยในเวลาต่อมา ปัจจุบัน บริษัท แลคตาซอย จำกัด สามารถผลิตนมถั่วเหลืองป้อนตลาดปีละกว่า 600 ล้านกล่อง และกำลังขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคเอเชียและภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

ภายใต้นโยบายการผลิตนมถั่วเหลืองที่มีคุณภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการสูงจริงใจต่อลูกค้าและผู้บริโภคร่วมมือกับผู้แทนจำหน่ายและลูกค้าเสมือนครอบครัวเดียวกัน

 

 

สิ่งที่ต้องตามดูกันต่อไปคือ หลังจากนี้ ‘แลคตาซอย’ จะสื่อสารทางการตลาดกับผู้บริโภคอย่างไร เมื่อ"ราคาฮิตติดปากของไซส์ 125 มิลลิลิตร ไม่ใช่ 5 บาท" ..ดังเดิมอีกแล้ว !!

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

ปิดตำนาน “แลคตาซอย 5 บาท” วันนี้ ปรับราคาใหม่ 6 บาทแล้วนะคุณลูกค้า 

ชมโฆษณา ตอกย้ำราคา 5 บาท >> คลิกที่นี่ 

ขอขอบคุณ : แล้วจะร้องเพลงยังไงละเนี่ย?

ขอขอบคุณที่มา: แลคตาซอย 

ขอขอบคุณที่มา: Lactasoy

logoline