svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อดีตรองปธ.สภาฯ" เปิดกิจกรรม ส่งแสงรำลึก หมอกระต่าย 21 ม.ค. หวังหยุดสูญเสีย

21 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดีตรองปธ.สภาฯ" พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม ส่งแสงรำลึกการจากไปของ "หมอกระต่าย" สู่ความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน หวังหยุดสูญเสีย-หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย เล็งผลักดันผู้ประกอบการ จยย.ต่อภาษี พ.ร.บ.ฯ และทำประกันรถครบถ้วน

จากกรณี แพทย์หญิง วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ "หมอกระต่าย" แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสียชีวิตหลังถูกรถบิ๊กไบค์ ดูคาติ สีแดง ชนขณะข้ามทางม้าลาย ถ.พญาไท บริเวณหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2565

วันนี้ (21 ม.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท กรุงเทพฯ คณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา ร่วมกิจกรรมไว้อาลัย เพื่อรำลึกครบรอบ 1 ปี การจากไปของ "หมอกระต่าย" แพทย์หญิง วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

"อดีตรองปธ.สภาฯ" เปิดกิจกรรม ส่งแสงรำลึก หมอกระต่าย 21 ม.ค. หวังหยุดสูญเสีย

โดยมีการจุดเทียน เปิดไฟโทรศัพท์มือถือ หรือเปิดไฟหน้ารถ พร้อมอ่านบทกวี ที่แต่งโดย นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (กวีนิพนธ์)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดย นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน เผยภายหลังการจัดกิจกรรม “หยุดสูญเสีย หยุดรถ ให้คนข้ามทางม้าลาย #ความดีที่คุณทำได้” ครั้งที่ 12 เนื่องในวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน 21 มกราคม 2566 ว่า การเสียชีวิตของคุณหมอกระต่าย สะท้อนถึงความปลอดภัยของคนใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะคนเดินเท้า คณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉิน, สสส, มูลนิธิเมาไม่ขับ และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน

"อดีตรองปธ.สภาฯ" เปิดกิจกรรม ส่งแสงรำลึก หมอกระต่าย 21 ม.ค. หวังหยุดสูญเสีย

จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “หยุดสูญเสีย หยุดรถบนทางม้าลาย ความดีที่คุณทำได้” ทุกวันที่ 21 ของเดือนนับตั้งแต่เกิดเหตุ เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน จนรัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 21 มกราคมของทุกปีเป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" วันนี้จึงได้จัดกิจกรรมควบคู่ไปกับการรำลึกถึงหมอกระต่าย ด้วยการเปิดไฟหน้ารถหรือเปิดไฟฉายโทรศัพท์มือถือ และร่วมเดินข้ามทางม้าลายหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตฯ

"อดีตรองปธ.สภาฯ" เปิดกิจกรรม ส่งแสงรำลึก หมอกระต่าย 21 ม.ค. หวังหยุดสูญเสีย

โดยจากการจัดกิจกรรมทั้ง 11 ครั้ง พบว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการเดินเท้าในปี 2565 ลดลงจากปี 2564 อย่างเป็นที่น่าพอใจ และเห็นความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของทางม้าลายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ตื่นตัว ทำให้ทางม้าลายมีความชัดเจน มีการขีดสี ตีเส้น ติดตั้งสัญญาณจราจร ได้เห็นชัดเจนว่าผู้คนให้ความสำคัญดับความปลอดภัยบนทางม้าลายมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเคารพสิทธิ์คนเดินเท้า สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในอนาคต

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการฯได้เชิญผู้ประกอบการผู้ขับขี่จักรยานยนต์หรือไรเดอร์ ที่มีกว่า 10,000 คนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มาร่วมเน้นย้ำวินัยจราจร และร่วมเป็นภาคีเครือข่ายความปลอดภัย และในอนาคตจะร่วมกับกรมการขนส่งทางบก บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันให้ผู้ประกอบการดูแลจักรยานยนต์ที่ใช้ประกอบอาชีพต้องเสียภาษี พ.ร.บ.จักรยานยนต์และทำประกันต่อไป

"อดีตรองปธ.สภาฯ" เปิดกิจกรรม ส่งแสงรำลึก หมอกระต่าย 21 ม.ค. หวังหยุดสูญเสีย

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่า การสูญเสียคุณหมอกระต่าย นับเป็นบทเรียนราคาแพง ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร จึงได้ให้ความสำคัญและรณรงค์ เรื่องความปลอดภัยทางถนนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2565 ได้มีการปรับปรุง ทำความสะอาดทางม้าลายให้เห็นได้ชัดเจน รวมแล้วนับ 1000 แห่ง รวมถึงการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร สัญญาณคนข้าม และไฟสองสว่างบนท้องถนน ซึ่งในปี 2566 จะต้องเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายให้มากยิ่งขึ้น

"อดีตรองปธ.สภาฯ" เปิดกิจกรรม ส่งแสงรำลึก หมอกระต่าย 21 ม.ค. หวังหยุดสูญเสีย

ขณะที่ นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล พ่อของ หมอกระต่าย ได้กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงในสังคมในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาหลังจากการสูญเสียหมอกระต่าย ว่า ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ในสังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางกายภาพที่ดีขึ้น โดยเฉพาะทางม้าลาย ป้ายกำหนดความเร็ว สัญญาจราจรต่าง ๆ ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งย้ำเตือนให้คนระมัดระวัง ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้การรณรงค์เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน 

อย่างไรก็ตาม อยากให้มีการกวดขันการบังคับใช้กฎหมาย ปลูกฝังจิตสำนึกแก่เยาวชน และกำหนดการใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับชุมชนเพื่อความปลอดภัยที่ยั่งยืน และอยากขอให้รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการสร้างความปลอดทางถนน เพื่อให้ทุกหน่วยงานมาร่วมกันสนับสนุนโยบายให้เกิดขึ้นจริง และให้ความปลอดภัยทางถนนเกิดขึ้นทุกวัน

logoline