svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สามารถ"ปลุกพลังรักชาติ-สถาบัน เทียบโมเดลต่างประเทศ

29 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สามารถ เจนชัยจิตรวนิช "ปลุกพลังคนไทยร่วม"รักชาติ- รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์" เทียบเคียงโมเดล.oต่างประเทศ

29 ธันวาคม 2565 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา คือวันพระเจ้าตากสินมหาราชซึ่งเปรียบเสมือนกษัตริย์ที่กู้เอกราชให้กับประเทศไทยหลังจากที่กรุงศรีอยุธยาได้สูญเสียเอกราชกับพม่า สิ่งที่ตนอยากฝากไปถึงประชาชนก็คือ เราต้องเทิดทูนสถาบันไว้เหนือเกล้า เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่กษัตริย์นำหน้าในการออกรบทุกครั้งตั้งแต่อดีตจนมาถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ท่านได้คิดโครงการมากมายเพื่อพวกเราคนไทยทุกคน เช่นนเดียวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ท่านก็สานต่อในสิ่งที่พ่อท่านได้ทำไว้

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้พระมหากษัตริย์ในต่างประเทศหลาย ๆ ชาติ เขาก็พยายามที่จะเอาสถาบันกลับมา เช่น ประเทศกัมพูชา สถาบันพระมหากษัตริย์ ถูกล่มสลายไปแล้ว สุดท้ายเขาก็เอากลับมาใหม่ โดยวันนี้ประเทศไทยสถาบันฯที่อยู่กับคนไทยมาช้านานเป็นรากเหง้าตามสีของธงชาติที่ประกอบไปด้วย ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

"พวกเราคนไทยควรช่วยกันที่บำรุงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามเสาหลักของประเทศให้อยู่คู่ประเทศไทยไปตลอด อย่าสูญเสียเหมือนประเทศอื่นที่เขาสูญเสียไปแล้ว และเรียกกลับมาไม่ได้" นายสามารถ กล่าว

logoline