svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทร. ตั้ง 2 คณะกรรมการสอบสวนฯ เหตุ"เรือหลวงสุโขทัย"อับปาง

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทร. ลงนามตั้ง 2 คณะกรรมการสอบสวนฯ เหตุ"เรือหลวงสุโขทัย"อับปางแล้ว ล่าสุดยอดกำลังพลสูญหายยังอยู่ที่ 11 ราย

26 ธันวาคม 2565 จากกรณี "เรือหลวงสุโขทัย" ประสบเหตุคลื่นลมแรง กระทั่งอับปางกลางทะเลอ่าวไทย เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา "กองทัพเรือ"ระดมยุทโธปกรณ์และสนธิกำลังค้นหากำลังพลเข้าสู่วันที่ 8 ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ว่า เช้าวันนี้ เรือหลวงนเรศวร ได้เก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1  ราย และจะกลับขึ้นฝั่งที่ อ.บางสะพาน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคลต่อไป

ส่วนการพบร่างผู้เสียชีวิต สวมเสื้อ กองทัพเรือ มาขึ้นฝั่งที่ชายหาดบ้านดอนเค็ด อ.สทิงพระ จ.สงขลา ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมานั้น จากการตรวจสอบหลักฐานและบัตรประจำตัว พบว่า เป็นลูกเรือประมงทรัพย์สุนันท์ 9 ซึ่งจมลงเมื่อ 18 ธันวาคม เช่นกัน โดยญาติได้ยืนยันตัวบุคคลแล้วว่าเป็น นายสาโรจน์ บินโด

กองทัพเรือยืนยัน ร่างที่พบในพื้นที่อ.สทิงพระ จ.สงขลา ไม่ใช่กำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย"
 

ในส่วนของการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี"เรือหลวงสุโขทัย"อับปางนั้น พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการ 2 คณะ คือ

  • 1. คณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เรือหลวงสุโขทัยอับปาง มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุ ทั้งด้านความพร้อมของเรือ และการปฏิบัติงานของเรือ 
  • 2.คณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริงในการดำเนินการภายหลังจาก"เรือหลวงสุโขทัย"อับปาง มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง การดำเนินการในขั้นตอนการสละเรือใหญ่ การค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลหลังประสบเหตุ ว่าเป็นไปตามหลักการและแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้หรือไม่ 

ในขณะนี้ คณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ได้เร่งสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาสาเหตุต่อไป
พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ

สรุปผลการช่วยเหลือผู้ประสบภัย "เรือหลวงสุโขทัย" วันนี้ (26 ธ.ค. 65) ณ เมื่อเวลา 11.30 น. ยอดกำลังพลทั้งสิน 105 นาย มีดังนี้

  • รอดชีวิต 76 นาย
  • เสียชีวิต 18 นาย (ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 10 นาย มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ และอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 8 นาย)
  • ยังคงเหลือผู้สูญหาย 11 นาย

ยังเร่งค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย"

logoline