svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ม.รามคำแหง" แจ้ง เลิกสัญญาจ้าง "สืบพงษ์ ปราบใหญ่" หลังพ้นอธิการบดีรอบสอง

"ผศ. ดร. บุญชาล ทองประยูร" กก.สภามหาวิทยาลัย รักษาราชการ แทนอธิการบดีม.รามคำแหง ลงนามบอกเลิกสัญญาจ้าง "สืบพงษ์ ปราบใหญ่" หลังมติสภามร.ถอดถอนพ้นอธิการบดีม.รามรอบสอง

 

25 พฤศจิกายน  2565  "มหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้เผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจง "บอกเลิกสัญญาจ้างผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์ ปราบใหญ่"  โดยมีเนื้อหาระบุว่า   ตามที่มหาวิทยยาลัยรามคำแหง ได้มีคำสั่งถอดถอน"ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์ ปราบใหญ่" ออกจากตำแหน่งอธิการบดี ด้วยข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง ๓ ประการ ดังนี้

 

หนึ่ง ใช้วุฒิการศึกษาปริญญาเอก สมัครเข้าทำงานในตำแหน่งอาจารย์ โดยวุฒิดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.พ.

\"ม.รามคำแหง\" แจ้ง เลิกสัญญาจ้าง \"สืบพงษ์ ปราบใหญ่\" หลังพ้นอธิการบดีรอบสอง

สอง ปกปิดหรือไม่รายงานประวัติการถูกยึดทรัพย์ที่เกี่ยวพันกับบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าร่ำรวยผิดปกติ และสาม ทูลเกล้า ฯ ถวายฎีการ้องขอความเป็นธรรม ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้แล้วนั้น

 

บัดนี้ "มหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่"ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์ ปราบใหญ่" นำวุฒิการศึกษาที่ไม่ได้รับการรับรองจาก ก.พ. สมัครเข้าทำงานในตำแหน่งอาจารย์ ถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติของการเป็นอาจารย์มาตั้งแต่ต้น อันเป็นการผิดเงื่อนไขสัญญาจ้างและผิดระเบียบและข้อบังคับมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยจึงได้บอกเลิกสัญญาจ้างกับผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์ ปราบใหญ่ แล้ว ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ และมหาวิทยาลัยจะได้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายในประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

สืบพงษ์  ปราบใหญ่  อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ถูกสภามร.มีมติมติ ถอดถอนออกจากตำแหน่ง อธิการบดีมร.รอบสอง

 

หนังสือบอกเลิกสัญญาจ้าง ที่ ๐๖๐๑/๒๘๕๑ ลงวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ ได้ส่งถึงมือ"ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์ ปราบใหญ่"  เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

โดยเหตุผลประการสำคัญ คือ ข้อบังคับและระเบียบของมหาวิทยาลัยรามคำแหงเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า ผู้ที่เข้าทำงานในมหาวิทยาลัยรามคำแหง สายวิชาการ จะต้องได้วุฒิการศึกษาที่ ก.พ. รับรอง และได้รับค่าจ้างตามอัตราเงินเดือนที่ ก.พ. กำหนด ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์ ปราบใหญ่  ได้เข้าทำงานในมหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ จึงตกอยู่ภายใต้ระเบียบมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่าด้วยการบริหารงานพนักงานมหาวิทยาลัย งบประมาณแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๕๑ ซึ่งได้กำหนดให้นำบัญชีเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนมาใช้โดยอนุโลม

 

นอกจากนั้น ในขณะที่"ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์ ปราบใหญ่" สมัครเข้าทำงานที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ก็ยังไม่ได้จัดตั้งขึ้น มีแต่เพียงสำนักงาน ก.พ. เท่านั้นที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายในการรับรองวิทยฐานะคุณวุฒิการศึกษาในระดับต่าง ๆ ทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ

 

การที่วุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกของ "ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์ ปราบใหญ่" ไม่ได้รับการรับรองจาก ก.พ. นับแต่วันที่ยื่นใบสมัครเข้าทำงาน จึงส่งผลให้เป็นผู้ขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่ต้น ซึ่งในเรื่องนี้ "ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์  ปราบใหญ่" ทราบดี อยู่แล้ว เพราะแม้ทุกวันนี้ การประกาศรับสมัครอาจารย์ ซึ่ง"ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์ ปราบใหญ่"  เป็นผู้ลงนามเองในขณะดำรงตำแหน่งอธิการบดี ก็ระบุไว้อย่างชัดเจน ว่า ผู้ที่จะสมัครเข้าทำงานในตำแหน่งอาจารย์จะต้องได้รับวุฒิการศึกษาที่ ก.พ. และ อว. รับรอง หากหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งไม่รับรอง ก็จะขาดคุณสมบัติของการสมัคร ตำแหน่งอาจารย์

 

ดังนั้น จึงเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ผู้ที่จะสมัครในตำแหน่งอาจารย์จะต้องได้รับเอกสารการรับรองวิทยฐานะวุฒิการศึกษามาประกอบการสมัครด้วยทุกกรณี สำหรับ กรณีที่ผิดหลงเช่นนี้ มหาวิทยาลัยจะได้ดำเนินการสอบสวนเพื่อหาตัวบุคคลที่รับผิดชอบต่อไป

 

หนังสือบอกเลิกสัญญาจ้างฉบับดังกล่าวระบุด้วยว่า เมื่อคุณวุฒิการศึกษาของ "ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์  ปราบใหญ่" ไม่ตรงตามความประสงค์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งต้องการจ้างผู้ที่ได้รับวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ได้รับการรับรองวิทยฐานะตามกฎหมายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเชื่อถือได้ เพื่อให้การปฏิบัติงานในหน้าที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด แต่เมื่อวุฒิการศึกษาไม่ได้รับการรับรองจึงเป็นเหตุให้การปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามความประสงค์ของมหาวิทยาลัย อันเป็นการผิดเงื่อนไขสัญญาจ้าง และผิดข้อบังคับมหาวิทยาลัย

 

ผศ.ดร.บุญชาล ทองประยูร ปฏิบัติราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

นอกจากนั้น เมื่อวุฒิการศึกษาที่นำมาสมัคร สำนักงาน ก.พ. ไม่ได้กำหนดอัตราค่าจ้างไว้"ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์  ปราบใหญ่" จึงไม่มีสิทธิ์ได้รับค่าจ้างตามระเบียบและข้อบังคับของมหาวิทยาลัย

 

ผู้ที่ลงนามบอกเลิกสัญญาจ้างดังกล่าวข้างต้น คือ "ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุญชาล ทองประยูร" ผู้อำนวยการสถาบันนานาชาติ กรรมการสภามหาวิทยาลัย รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง