svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่วน “ศบค.” มีมติ ยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้

23 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พล.อ.ประวิตร” นั่งหัวโต๊ะ ถก “ศบค.ชุดใหญ่” ไฟเขียว เคาะยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” คุมการระบาด “โควิด-19” พร้อม ยุบ “ศบค.” หลัง คกก.โรคติดต่อฯ ประกาศให้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ตั้งแต่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตนรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือศบค.ชุดกใหญ่ ครั้งที่ 12/2565 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

ด่วน “ศบค.” มีมติ ยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุมมีมติยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัวโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายหลังจากจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ประกาศให้โควิด-19 จากที่เป็นโรคติดต่ออันตราย มาเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของศบค. ก็จะถูกยุบตามไปด้วย 

 

ล่าสุด พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และยุบ ศบค.ว่า มีผลตั้ง 1 ตุลาคม 2565 ซึ่งการดูแลสถานการณ์ทั่วไปมีกฎหมายปกติอยู่แล้วไม่ต้องห่วง 

 

เมื่อถามถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ ต้องเตรียมรับมือสถานการณ์วุ่นวายหรือไม่ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญลงมติวินิจฉัยวาระ 8 ปีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยพลเอกประวิตร ได้ยิ้มและกล่าวว่า โธ่ ไม่มีหรอก ไม่มีอะไรหลอกครับ ส่วนทางการข่าวก็ไม่มีการแจ้งเข้ามา

 

เมื่อถามถึงระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง​หรือ​ กกต.เกี่ยวกับป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองที่อาจจะต้องมีการปลดป้ายของพรรคพลังประชารัฐและพรรคอื่นๆ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ถ้า กกต.กำหนดป้ายขนาดไหนก็ต้องปลดออก ถ้ามันใหญ่เกินไปก็ต้องปลดออก

ด่วน “ศบค.” มีมติ ยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้

logoline