svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สธ." ยืนยัน พบ “ผู้ป่วยฝีดาษลิง” รายที่ 3 ในไทย คาดติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายที่ 3 ในไทย เป็นชายชาวเยอรมัน มีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศเพื่อมาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ต เบื้องต้น เป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

วันนี้ (3 ส.ค.65) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 3 ในประเทศไทย เป็นชายชาวเยอรมันอายุ 25 ปี เดินทางมาไทย 18 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อมาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต 

 

โดยมีการรายงานอาการของผู้ป่วยรายนี้เข้าได้กับโรคฝีดาษลิง แต่หากดูจากระยะเวลาคาดว่าเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ส่วนรายละเอียดต้องรอการสอบสวนโรคจากสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

 

สำหรับผู้ป่วยชายชาวเยอรมัน ประวัติเบื้องต้น มาเที่ยวและทำธุรกิจ ตอนนี้จากการ ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด และกลุ่มเสี่ยง พบว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ทั้งนี้โรคฝีดาษลิง อาการไม่รุนแรง ไม่ติดต่อง่าย เช่น 2 รายแรก พบว่า จากการติดตาม ไม่มีรายใดติดเชื้อเลย โดยผู้ที่อยู่ในข่ายสอบสวนโรค ต้องเฝ้าสังเกตอาการ 21 วัน

 

หากดูจากความเสี่ยงของโรคฝีดาษลิง ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก คือ ร้อยละ 98 มีประวัติเป็นชายรักชาย ซึ่งการพบผู้ป่วยในไทย 3 ราย เป็นชายทั้งหมด ต่างชาติ 1 ราย  คนไทย 1 ราย มีประวัติสัมผัสกับคนต่างชาติ และรายที่ 3 ก็เป็นชายชาวต่างชาติ

 

โดยผู้ป่วยชายชาวเยอรมันที่พบติดเชื้อฝีดาษลิงนี้ มีอาการไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต มีตุ่มตามร่างกาย และอวัยวะเพศ ซึ่งอาการชัดเจน

 

"สธ."  ยืนยัน พบ “ผู้ป่วยฝีดาษลิง” รายที่ 3 ในไทย  คาดติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ฝีดาษลิง เป็นแล้วหายเองได้ ซึ่ง 2 รายแรกหายเอง ส่วนรายงานเสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงทั่วโลก ขณะนี้มี 3-4 ราย โดยมีโรคประจำตัวร่วมและมีภาวะแทรกซ้อน ขณะนี้ยังไม่มียารักษาโรคฝีดาษลิงโดยเฉพาะ เป็นการรักษาตามอาการและให้ยาต้านไวรัสบางกลุ่ม ซึ่งการให้ยามีความจำเป็นเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้ให้ยาทุกราย

 

ส่วนวัคซีนโรคฝีดาษ ที่กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบให้องค์การเภสัชกรรมในการจัดหาจัดซื้อนั้น คาดว่า สามารถนำเข้ามาในใช้ได้ในไทยเดือนสิงหาคม ส่วนข้อบ่งชี้ในการฉีดวัคซีนนั้น คณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ได้กำหนดไว้ 2 กลุ่ม กลุ่มที่ยังไม่มีประวัติติดเชื้อแต่เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เช่น เจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องอยู่กับการตรวจเชื้อและเพาะเชื้อ กลุ่มที่ดูแลผู้ป่วยติดเชื้ออย่างใกล้ชิด กลุ่มผู้สัมผัสเชื้อไม่เกิน 14 วัน จะให้รับวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษที่เชื่อว่าป้องกันโรคฝีดาษลิงได้ โดยรายละเอียดที่ชัดเจน คณะกรรมการจะเป็นผู้พิจารณาต่อไป

 

ขณะที่ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า  หากพบผู้ป่วยเข้าข่ายโรคฝีดาษลิง ตอนนี้แนะนำให้เข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที เพื่อตรวจเชื้อและระหว่างรอผลตรวจ คาดว่าผลตรวจจะออกภายใน 24 ชั่วโมง แต่ต้องดูเป็นรายๆ หากราย ที่สามารถป้องกันควบคุมโรคได้ ผู้ป่วยไม่ได้มีโรคแทรกซ้อน ก็จะให้กลับไปรักษาที่บ้าน

 

ทั้งนี้จากการติดตามข้อมูลการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโรคฝีดาษลิง จากทั่วโลกกว่า 2 หมื่นกว่าราย เช่นในโซนยุโรป การรักษาไม่จำเป็นต้องอยู่ในโรงพยาบาล ให้มารักษาดูอาการที่บ้าน เนื่องจากโรคนี้สามารถหายเองได้

 

 

 

logoline