svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ เผยยุโรปยกระดับ "โอมิครอน" BA.4 และ BA.5 เป็นสายพันธุ์น่ากังวล

14 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ ระบุโควิด "โอมิครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ถูกยกระดับเป็นสายพันธุ์น่ากังวลของยุโรป พบอัตราการขยายตัวในแอฟริกาใต้สูงกว่าสายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่ครองการระบาดทั่วโลกขณะนี้ถึง 12%

14 พฤษภาคม 2565  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” เปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยพบว่า สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ถูกยกระดับเป็นโควิดสายพันธุ์ที่น่ากังวลในยุโรป มีรายละเอียดดังนี้


14 พฤษภาคม 2565 ทะลุ 520 ล้านคนไปแล้ว
เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 533,585 คน ตายเพิ่ม 1,635 คน รวมแล้วติดไปรวม 520,268,579 คน เสียชีวิตรวม 6,286,453 คน โดย 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ สหรัฐอเมริกา เยอรมัน ไต้หวัน ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 12 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 65.14 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 58.65 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 30.7 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 14.25

 

หมอธีระ เผยยุโรปยกระดับ "โอมิครอน" BA.4 และ BA.5 เป็นสายพันธุ์น่ากังวล
 

 สถานการณ์ระบาดของไทย 

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก ถึงแม้ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นมาจนทำให้จำนวนเสียชีวิตที่รายงานนั้นลดลงก็ตาม


ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 24.03% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย

 Omicron BA.4 และ BA.5 ถูกยกระดับเป็นสายพันธุ์น่ากังวลของยุโรป 

ล่าสุด ทาง European Center for Disease Prevention and Control (ECDC) ได้ประกาศให้สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล หรือ Variants of Concern (VOC) แล้ว เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565

 

ทั้งนี้ ทั้งสองสายพันธุ์นั้นจัดเป็นสายพันธุ์ย่อยของ Omicron โดยเริ่มพบเมื่อมกราคม (BA.4) และกุมภาพันธ์ (BA.5) 2565 ที่ผ่านมา

 

จากนั้นมีการกระจายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก แม้จะยังมีจำนวนไม่มาก แต่ข้อมูลการระบาดในประเทศแอฟริกาใต้พบว่า อัตราการขยายตัวในแต่ละวันของ BA.4 และ BA.5 นั้นสูงกว่าสายพันธุ์ BA.2 ที่ครองการระบาดทั่วโลกขณะนี้ถึง 12%

 

หมอธีระ เผยยุโรปยกระดับ "โอมิครอน" BA.4 และ BA.5 เป็นสายพันธุ์น่ากังวล

 

นอกจากนี้ในประเทศโปรตุเกส ซึ่งพบการระบาดของสายพันธุ์ BA.5 มากขึ้นอย่างรวดเร็ว พบว่าอัตราการขยายตัวในแต่ละวันสูงกว่า BA.2 ถึง 13% ซึ่งสอดคล้องกับที่พบในแอฟริกาใต้

 

ทั้งนี้ ณ 8 พฤษภาคม 2565 ประเทศโปรตุเกสตรวจพบสายพันธุ์ BA.5 38% จึงคาดว่าสายพันธุ์นี้จะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในโปรตุเกสภายใน 22 พฤษภาคม 2565 หรือภายในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์


ข้อมูลปัจจุบันยืนยันว่า สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 แพร่ระบาดได้ไวกว่าเดิม โดยน่าจะมาจากความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น 

ทั้งนี้ผลจากการศึกษาทางห้องปฏิบัติการพบว่า คนที่ไม่ได้รับวัคซีนมาก่อน แม้จะเคยติดเชื้อ Omicron สายพันธุ์ BA.1 มาก่อนก็ตาม ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นหลังการติดเชื้อ ก็ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ได้ 


ดังนั้นการฉีดวัคซีน และการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องจำเป็น ส่วนเรื่องความรุนแรงของโรคนั้น ข้อมูลปัจจุบันยังมีจำกัด แต่คาดว่าไม่น่าจะต่างจากสายพันธุ์เดิม

 

หมอธีระ เผยยุโรปยกระดับ "โอมิครอน" BA.4 และ BA.5 เป็นสายพันธุ์น่ากังวล

 สำหรับไทยเรา การระบาดยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

เปิดประเทศ มีการเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้น และไม่ได้มีการตรวจคัดกรองโรคที่เข้มข้นแล้ว จึงมีโอกาสสูงที่สายพันธุ์ BA.4, BA.5 หรือแม้แต่ BA.2.12.1 จะเข้ามาทำให้การระบาดในประเทศสูงขึ้นไปกว่าเดิมได้


นอกจากนี้สัปดาห์หน้าจะมีการเปิดเรียนด้วย จึงควรรู้เท่าทันสถานการณ์ ทราบถึงความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน ทำมาค้าขาย ศึกษาเล่าเรียน และอื่นๆ 

 

ใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง การใส่หน้ากากเสมอ ใส่อย่างถูกต้อง เป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยง และประคับประคองให้อยู่รอดท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ 


โควิด...ไม่จบแค่หายหรือตาย แต่จะเสี่ยงเป็น Long COVID ในระยะยาวได้

  

logoline