svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. ยัน ไม่จำเป็นต้องตรวจ ATK เด็ก สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก่อนไปโรงเรียน

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พญ.สุมนี แจง ตรวจ ATK ก่อนไปโรงเรียน ยังไม่ใช่ข้อบังคับของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ แนะ ควรตรวจเด็กเมื่อมีอาการทางเดินหายใจเท่านั้น เผยระบบ Thailand Pass ยังราบรื่น ไม่ล่าช้า

5 พฤษภาคม 2565 ทางด้าน พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึง การเปิดเทอมในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ว่า ต้องขอความร่วมมือจากทางโรงเรียน และทุกๆ สถานศึกษา ให้เปิดเรียนแบบ On-Site ให้ได้มากที่สุด ภายใต้มาตรการ Thai Stop COVID 2 Plus ของกรมอนามัย

ส่วนบางโรงเรียนให้นักเรียนตรวจ ATK ก่อนไปเรียน ทาง ศบค. ขอแจ้งว่า ไม่ได้เป็นข้อบังคับของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขแต่อย่างใด และควรจะมีการตรวจ ATK ก็ต่อเมื่อเด็กๆ ไปโรงเรียนมีอาการทางเดินหายใจ ซึ่งถ้าหากมี ก็สามารถให้ตรวจที่บ้านได้ ทั้งนี้หากผลเป็นบวก ยังคงให้รักษาที่บ้าน หรือระบบการรักษาของโรงพยาบาล อีกทั้งยังไม่จำเป็นต้องตรวจ ATK ก่อนไปโรงเรียนสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง โดยสิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดทั้งเด็กเล็กและเด็กโต

 

ศบค. ยัน ไม่จำเป็นต้องตรวจ ATK เด็ก สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก่อนไปโรงเรียน
ขณะที่เด็กโต 12-17 ปี ต้องไปรับการฉีดเข็มกระตุ้นให้มากที่สุด ส่วนเด็กเล็ก 5-11 ปี ต้องฉีดให้ครบโดสโดยเร็ว ซึ่งหลังจากฉีดไปแล้ว 7 ล้านโดสก็ยังไม่พบผลข้างเคียงรุนแรงใดๆ จึงขอให้รีบพาบุตรหลานมาฉีดวัคซีนก่อนเปิดเรียน
 

ศบค. ยัน ไม่จำเป็นต้องตรวจ ATK เด็ก สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก่อนไปโรงเรียน

การลงทะเบียนเข้าไทย ผ่าน Thailand Pass ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน-4 พฤษภาคม 2565 ว่า มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 213,958 คน อนุมัติแล้ว 202,878 คน และไม่ผ่านการอนุมัติ 3,456 คน ทั้งนี้ในระบบการอนุมัติจะดูเพียง 2 เรื่อง คือ ผลการฉีดวัคซีน และกรมธรรม์ประกันชีวิต หากนักท่องเที่ยวมีคิวอาร์โค้ดก็จะทำให้การตรวจสอบเรื่องวัคซีนเร็วขึ้น แต่หากยื่นเป็นเอกสารจะใช้เวลาในการตรวจสอบไม่เกิน 48 ชั่วโมงในการอนุมัติ โดยการตรวจเช็กทั้ง 2 เรื่องนี้ยังมีความราบรื่นและไม่มีความล่าช้าแต่อย่างใด  พญ.สุมนี กล่าว

logoline