svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โมเดอร์นา เร่งพัฒนาวัคซีนสูตรผสมใหม่ ตั้งเป้าสกัดโอมิครอน

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โมเดอร์นา เร่งพัฒนาวัคซีนสูตรผสม สกัดโอมิครอน เผยการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 2 วัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรผสมชนิดใหม่ ความจำเพาะต่อไวรัสโควิด-19"โอมิครอน" ทดสอบในอาสาสมัครคนแรกแล้ว พร้อมศึกษาทางคลินิกระยะที่ 3 ร่วมกับอังกฤษด้วย

15 มีนาคม 2565 การพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทยาต่างๆ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เพื่อเอาชนะเชื้่อไวรัสโคโรนา ล่าสุด แอสตร้าเซนเนก้า เผยแพร่ข้อมูลวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือวัคซีนเข็ม 3 ชี้ไม่ว่าจะเป็นชนิด mRNA หรือชนิด Viral Vector ช่วยป้องกันการติดเชื้อ การเจ็บปวยหนักในระดับที่ต้องเข้าโรงพยาบาล อ่านข่าวเพิ่มเติม ขณะที่ โมเดอร์นา กำลังศึกษาวัคซีนสูตรผสมใหม่ หวังสกัดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน


โมเดอร์นา ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ได้ทำการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นสูตรผสมชนิดใหม่ mRNA-1273.214 ให้แก่อาสาสมัครคนแรกในการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 2 โดยวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นสูตรผสมที่พัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ เป็นการรวมเอาวัคซีนสูตร mRNA-1273.529 ซึ่งมีความจำเพาะต่อสายพันธุ์โอมิครอนกับวัคซีนสูตรมาตรฐาน mRNA-1273 เข้าไว้ด้วยกัน

 

โมเดอร์นา เร่งพัฒนาวัคซีนสูตรผสม สกัดโอมิครอน

 

แพลตฟอร์ม mRNA ของ โมเดอร์นา สามารถพัฒนา วัคซีนโควิด-19 สูตรใหม่ ที่มีความจำเพาะเจาะจงต่อเชื้อไวรัสที่มีการอุบัติใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

 

เป้าหมายของ โมเดอร์นา คือการวิจัยเพื่อให้ได้มา ซึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์และแบ่งปันข้อมูล ให้กับหน่วยงานด้านสาธารณสุขต่อไป เพื่อช่วยเตรียมพร้อมสําหรับฤดูใบไม้ร่วงที่จะมาถึง ชึ่งเป็นช่วงเวลาที่น่าจะมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น

โมเดอร์นา เร่งพัฒนาวัคซีนสูตรผสม สกัดโอมิครอน

 

การศึกษาส่วนนี้ มีความต่อเนื่องมาจากการศึกษาก่อนหน้า เพื่อประเมินประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ความปลอดภัยและปฏิกิริยาการตอบสนองต่อวัคซีนโควิด-19 สูตร mRNA-1273.214 เมื่อใช้เป็นเข็มกระตุ้นในผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีน mRNA-1273 เข็มหลัก 2 เข็ม และได้รับวัคซีน mRNA-1273 เข็มกระตุ้น ขนาด 50 ไมโครกรัม มาแล้วอย่างน้อย 3 เดือน

 

โมเดอร์นา คาดว่าจะมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นประมาณ 375 คน และจะมีการดำเนินการที่ศูนย์วิจัย 20 แห่งในสหรัฐอเมริกา 

 

ในขณะนี้ โมเดอร์นา มีการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 2 ของวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นสูตร mRNA-1273.529 ซึ่งมีความจำเพาะเจาะจงต่อเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการในสหรัฐอเมริกา 

 

โมเดอร์นา เร่งพัฒนาวัคซีนสูตรผสม สกัดโอมิครอน

นอกจากนี้ โมเดอร์นา ยังมีโครงการความร่วมมือกับสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร เพื่อทำการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีน mRNA-1273.529 ในสหราชอาณาจักรอีกด้วย โดยคาดว่าจะได้มีการเริ่มฉีดวัคซีนสูตรผสมสูตรใหม่ mRNA-1273.214 ในการศึกษาดังกล่าวเร็วๆ นี้ 

 

โมเดอร์นา เร่งพัฒนาวัคซีนสูตรผสม สกัดโอมิครอน

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline