svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

5 เงื่อนไข ทำไมทำ "Home Isolation" เบิกประกันโควิด ไม่ได้ เช็กที่นี่

5 เงื่อนไข ผู้ป่วย "โควิด-19" ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรืออาการเพียงเล็กน้อย กักตัวที่บ้าน "Home Isolation" เบิกประกันโควิด ไม่ได้ เช็กที่นี่

สมาคมประกันชีวิตไทย ได้ออกแนวปฏิบัติการให้ความคุ้มครองการประกันภัยสุขภาพ สำหรับผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" ของบริษัทประกันชีวิต โดยต้องมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ จึงจะเบิกค่ารักษาได้นั้น

 

และเพื่อให้สอดคล้องกับประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในการให้คำแนะนำผู้ป่วยและการจัดบริการผู้ป่วย "โควิด-19" แบบ "Home Isolation" ฉบับปรับปรุง เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ให้กักตัวที่บ้าน "Home Isolation" 

ผู้ป่วย "โควิด-19" ที่จะเข้ารักษาเป็น ผู้ป่วยใน ในโรงพยาบาลต้องมีความจำเป็นทางการแพทย์และมาตรฐานทางการแพทย์ ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ข้อใดข้อหนึ่ง ดังนี้

 

  1.  มีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ระยะเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง
  2. หายใจเร็วกว่า 25 ครั้ง ต่อนาทีในผู้ใหญ่
  3. Oxygen Saturation < 94%
  4.  โรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตามดุลยพินิจของแพทย์
  5.  สำหรับในเด็ก หากมีอาการหายใจลำบาก ซึมลง ดื่มนมหรือทานอาหารน้อยลง

 

5 เงื่อนไข ทำไมทำ \"Home Isolation\" เบิกประกันโควิด ไม่ได้ เช็กที่นี่

จึงจะมีสิทธิ์​เรียกร้องสินไหมได้ ซึ่งหากผู้ป่วย "โควิด-19" ไม่เข้าข่าย​ 5​ ข้อ​ดังกล่าว ให้รักษาด้วยวิธี​ "Home​ Isolation" แทนซึ่งจะเบิกค่ารักษาไม่ได้

 

5 เงื่อนไข ทำไมทำ \"Home Isolation\" เบิกประกันโควิด ไม่ได้ เช็กที่นี่

 

 เนื่องจากสมาคมประกันชีวิตไทย ให้เหตุผลว่า ในระยะเวลาอันใกล้ "โควิด-19" จะเป็น โรคประจำถิ่น กระบวนการดูแลรักษาจะเปลี่ยนแปลงไป ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในอีกต่อไป โดยจะเริ่มใช้แนวปฏิบัตินี้พร้อมกันทั้งธุรกิจ  ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป