svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อ.ธรณ์" จับตา "คราบน้ำมันดิบรั่ว" ลอยเข้าใกล้ฝั่ง ลุ้นกระทบ 2 ระลอก

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่เร่งกำจัด "คราบน้ำมันดิบรั่ว" ทะเลมาบตาพุด หลังเริ่มลอยเข้าใกล้ชายฝั่ง โดย "อ.ธรณ์" ระบุอาจต้องเตรียมรับมือ 2 ระลอก ส่วน "รองผู้ว่าฯ ระยอง" ลงพื้นที่ขนบีชบูมสกัด พบห่างจากชายหาดเพียง 4 กม.

ความคืบหน้าเหตุ “น้ำมันดิบรั่ว” บริเวณมาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งทางบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม จำกัด มหาชน แจ้งช่วงแรกว่า มีปริมาณการรั่วไหลมากกว่า 400,000 สิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล ก่อนมีการเปลี่ยนข้อมูลภายหลังว่า “น้ำมันดิบรั่ว” จำนวน 128 ตัน หรือประมาณ 160,000 ลิตร และปรับข้อมูลอีกครั้งเป็นรั่วไหล 20-50 ตัน

 

ซึ่งทางบริษัท “สตาร์ปิโตรเลี่ยม” มีแถลงการณ์ความคืบหน้าว่า สามารถควบคุมปริมาณคราบน้ำมันให้อยู่ในวงจำกัด และยังคงมีปริมาณน้ำมันอยู่ในทะเลประมาณ 5.3 ตันนั้น

"อ.ธรณ์" จับตา "คราบน้ำมันดิบรั่ว" ลอยเข้าใกล้ฝั่ง ลุ้นกระทบ 2 ระลอก

ล่าสุดนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ว่า ตอนนี้ทีมงานคณะประมงและกรมทรัพยากรทางทะเลฯ กำลังตรวจสอบพื้นที่คราบน้ำมันและเก็บข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลอยู่

 

เมื่อเทียบจุดที่ผมลงให้ดู โดยใช้ภาพดาวเทียมของ GISTDA จะเห็นว่าคราบน้ำมันกำลังเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่ง ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ จากข้อมูล GISTDA เมื่อวันที่ 26 มกราคม 10.40 น.คราบอยู่ห่างฝั่ง 16.5 กิโลเมตร ข้อมูลตอน 11.20 น.วันนี้ (27 ม.ค.) คราบน้ำมันอยู่ห่างฝั่ง 9 กิโลเมตร เคลื่อนที่มาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตามทิศทางลมดังที่คาดการณ์

"อ.ธรณ์" จับตา "คราบน้ำมันดิบรั่ว" ลอยเข้าใกล้ฝั่ง ลุ้นกระทบ 2 ระลอก

“ทะเลเรียบคล้ายเมื่อวาน หากเคลื่อนในลักษณะนี้ จะเข้าใกล้ฝั่งมากในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) บ่ายหรือเย็น รวมถึงคืนวันศุกร์ การกำจัดคราบน้ำมันของหลายหน่วยงาน ยังทำอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีคราบน้ำมันเหลืออยู่ หวังว่าจะเข้าฝั่งน้อยที่สุด แต่หากเข้าที่ตื้น ต้องระวังเรื่องการใช้สารเคมี ตามที่เคยบอกไว้ (ตอนนี้ยังลึกอยู่ครับ)”

จากนั้น “อ.ธรณ์” พูดอีกครั้งว่า คณะประมง/กรมทรัพยากรทางทะเลฯ กำลังเก็บข้อมูลในบริเวณแหล่งคราบน้ำมัน เราเก็บข้อมูลน้ำ ข้อมูลตะกอนดิน สัตว์ ฯลฯ เท่าที่จะทำได้ ด้วยข้อจำกัดว่าเป็นกรณีฉุกเฉิน คราบน้ำมันที่พบ มีทั้งเป็นฟิล์ม บ้างก็รวมกันกับตะกอน/แพลงก์ตอน ฯลฯ ลอยเป็นแพสีต่างๆ

"อ.ธรณ์" จับตา "คราบน้ำมันดิบรั่ว" ลอยเข้าใกล้ฝั่ง ลุ้นกระทบ 2 ระลอก

“ตอนแรกน้ำมันเป็นแพขนาดยักษ์ เมื่อมีการกำจัดเป็นหย่อมๆ ปริมาณก็ลดลงบ้าง แต่คงบอกว่าหมดแล้ว คงพูดไม่ได้ แน่นอนว่าทุกฝ่ายพยายามเต็มความสามารถ แต่ระหว่างที่ทำงานกัน คราบน้ำมันก็ลอยเข้าใกล้ฝั่งมาเรื่อยๆ คำว่าถึงฝั่งเมื่อไหร่? คงต้องบอกว่าคงกระจายกันไป หย่อมแรกอาจมาถึงก่อนในพรุ่งนี้ ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ถึงวันเสาร์

 

เมื่อระลอกแรกผ่านไป อาจมีระลอกสองมาเป็นก้อนน้ำมันดิน ทยอยติดตามมาอีกหลายวัน จากประสบการณ์ครั้งปี 56 ช่วงระลอกสองต้องตามกันนาน 1-3 สัปดาห์ ผลกระทบยังไม่สามารถบอกตอนนี้ได้ ขึ้นกับว่าขึ้นฝั่งแค่ไหน แต่บอกได้ว่าเรามีข้อมูล Before ไว้แล้ว

 

ตอนนี้น้ำมันก็เริ่มเข้ามาในเขตหาสัตว์น้ำของพี่น้องประมงพื้นบ้าน หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงก็คงต้องดูแล และทราบว่ามีการพูดคุยหารือกันแล้วบ้าง หากเข้ามาถึงหาดทราย ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 56 อ่าวพร้าวยาวแค่ 400 เมตร พื้นที่น้อยกว่าหนนี้ สถานการณ์ที่เกิดคงไม่เป็นภาพดำปี๋เหมือนครั้งก่อน แต่มีการกระจายในวงกว้างกว่า การรับมือก็ต้องประเมินว่าที่ไหนมากน้อย เพื่อจัดคนเข้าไปดูแลให้ถูกต้อง ไม่ใช่เฮกันไปเฉพาะบางที่

"อ.ธรณ์" จับตา "คราบน้ำมันดิบรั่ว" ลอยเข้าใกล้ฝั่ง ลุ้นกระทบ 2 ระลอก

ขณะที่นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าฯ ระยอง เดินทางลงพื้นที่ท่าเรือไออาร์พีซี ต.เชิงเนิน โดยบริษัท “สตาร์ปิโตรเลี่ยม” ได้ขนบีชบูม ความยาวรวม 350 เมตร มายังริมชายหาดข้างท่าเรือ เพื่อสกัดคราบน้ำมันที่ประชิดเข้ามาใกล้ฝั่ง ซึ่งขณะนี้คราบน้ำมันอยู่ห่างจากฝั่งเพียง 4 กิโลเมตรเท่านั้น

"อ.ธรณ์" จับตา "คราบน้ำมันดิบรั่ว" ลอยเข้าใกล้ฝั่ง ลุ้นกระทบ 2 ระลอก

logoline